Nhịp sống Hà Nội

Người dân Làng cổ Đường Lâm "khoe" ẩm thực truyền thống, tái hiện nhiều trò chơi dân gian đặc sắc

Quỳnh Chi 20:12 16/04/2024

Du khách đến với làng cổ Đường Lâm (xã Đường Lâm, Thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội) vừa được trải nghiệm các trò chơi dân gian độc đáo, hòa vào không gian Tết Hàn thực với nhiều ẩm thực mang dấu ấn văn hóa Xứ Đoài – Thăng Long – Hà Nội.

duong-lam-1-.jpg
Ban quản lý Làng cổ Đường Lâm vừa tổ chức chương trình Tết Hàn thực (mùng 3 tháng 3 năm Giáp Thìn) và các trò chơi dân gian tại đình Mông Phụ. (Ảnh: BTC)

Theo ông Nguyễn Đăng Thạo - Trưởng Ban quản lý Làng cổ Đường Lâm, tại đình Mông Phụ, xã Đường Lâm, đơn vị vừa tổ chức chương trình Tết Hàn thực (mùng 3 tháng 3 năm Giáp Thìn) và các trò chơi dân gian. Chương trình đã thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương bởi nét văn hóa độc đáo của làng cổ Đường Lâm nói riêng, Hà Nội nói chung.

duong-lam-17-.jpg
Trong không gian đình Mông Phụ - di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đã được xếp hạng năm 1984, chương trình diễn ra nhiều hoạt động, các trò chơi dân gian độc đáo. (Ảnh: BTC)

Chương trình diễn ra trong không gian đình Mông Phụ - di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đã được Nhà nước xếp hạng năm 1984. Cùng với chùa Mía, đình Mông Phụ là nơi thu hút du khách thập phương đến tham quan. Đây cũng là một công trình kiến trúc có giá trị nghệ thuật ở miền quê xứ Đoài xưa, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa du lịch của địa phương.

duong-lam-16-.jpg
10 đội thi đến từ các chi, tổ hội nông dân trên địa bàn xã Đường Lâm tham gia chương trình... (Ảnh: BTC)

Trưởng ban quản lý Làng cổ Đường Lâm cho biết thêm, làng cổ Đường Lâm hội tụ đầy đủ các yếu tố hấp dẫn để níu chân du khách khi tại đây có 21 di tích lịch sử, văn hóa gắn liền với các danh nhân, anh hùng dân tộc. Trong làng, còn rất nhiều ngôi nhà cổ được làm bằng đá ong độc đáo có tuổi đời hàng trăm năm.

duong-lam-15-.jpg
Hấp dẫn khi các đội chơi tái hiện hoạt động thi nấu cơm. (Ảnh: BTC)

Kể từ khi được công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa quốc gia (2005) và Điểm du lịch cấp thành phố (2019), thị xã Sơn Tây và xã Đường Lâm đã triển khai nhiều giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch cộng đồng, nâng cao nhận thức và trình độ làm du lịch cho người dân.

duong-lam-12-.jpg
Người lớn và trẻ nhỏ cùng thực hiện các công đoạn làm bánh trôi, bánh chay. (Ảnh: BTC)

Trong đó, Ban quản lý Làng cổ Đường Lâm thường xuyên tổ chức thi làm các sản phẩm du lịch của địa phương; mở chợ quê vào những ngày lễ, hội, cuối tuần; tạo ra những sản phẩm lưu niệm phong phú từ mây tre đan, gốm sứ, rơm rạ… để phục vụ khách tham quan.

duong-lam-11-.jpg
Các đội thi làm bánh trôi, bánh chay...(Ảnh: BTC)
duong-lam-10-.jpg
Sản phẩm làm ra vừa phải đảm bảo thơm ngon, đậm nét truyền thống. (Ảnh: BTC)

Trong khuôn khổ của chương trình Tết Hàn thực và các trò chơi dân gian tại đình Mông Phụ, người dân và du khách được trải nghiệm mua sắm tại chợ quê với những đặc sản mang hương vị riêng có của vùng đất Đường Lâm.

Nổi bật có kẹo dồi, kẹo lạc, chè lam; tham gia thi làm bánh trôi, bánh chay với 10 đội thi đến từ các chi, tổ hội nông dân trên địa bàn xã Đường Lâm; tổ chức các trò chơi dân gian như: nấu cơm thi, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đập niêu...

duong-lam-2-.jpg
Những chiếc bánh được xếp thành hình bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa. (Ảnh: BTC)
duong-lam-5-.jpg
Trang trí đẹp mắt... (Ảnh: BTC)
duong-lam-4-.jpg
Bánh trôi, bánh chay là ẩm thực truyền thống của người Việt nói chung... (Ảnh: BTC)
duong-lam-3-.jpg
...cũng là ẩm thực nổi tiếng tại làng cổ Đường Lâm nói riêng. (Ảnh: BTC)
duong-lam-14-.jpg
Trò chơi dân gian bịt mắt bắt vịt thu hút sự theo dõi của đông đảo người dân, du khách. (Ảnh: BTC)
duong-lam-13-.jpg
Các trò chơi dân gian đem đến không khí sôi động, tạo sự vui tươi với du khách đến với làng cổ Đường Lâm. (Ảnh: BTC)

Thông qua chương trình Tết Hàn thực và các trò chơi dân gian đã góp phần giúp cơ quan quản lý và chính quyền địa phương thực hiện công tác quản lý và bảo tồn di tích, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, du lịch Làng cổ Đường Lâm ngày càng khởi sắc./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người dân Làng cổ Đường Lâm "khoe" ẩm thực truyền thống, tái hiện nhiều trò chơi dân gian đặc sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO