Ngày thơ Việt Nam sự cộng hưởng thi ca

Hoàng Anh| 15/03/2018 21:25

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 16 diễn ra vào rằm tháng Giêng năm nay tiếp tục tưng bừng không khí lễ hội thi ca...

Ngày thơ Việt Nam sự cộng hưởng thi ca
Tổ khúc “Những đứa con bất tử của mẹ Tổ quốc” được trình diễn tại ngày thơ Việt Nam lần thứ XVI. Ảnh: HT

Cũng giống như những ngày thơ trước đó, ngày thơ Việt Nam năm nay vẫn cuốn hút đông đảo khách thơ cùng biểu tượng những cánh buồm thơ. Sân thơ truyền thống đã chật như nêm khi tiếng trống khai hội bắt đầu. Chẳng thế mà nhà thơ Hữu Thỉnh đã có những lời phát biểu khai mạc thật nức lòng khi nhấn mạnh: “16 năm qua, những nhà thơ và công chúng yêu thơ đã đưa thú thưởng ngoạn thơ ca tao nhã của một nhóm nhỏ trong một thính phòng trở thành cuộc giao tiếp rộng lớn của cả nước, tạo nên sự cộng hưởng đẹp đẽ giữa nhà thơ và người đọc”.

Trong ngày hội thi ca này, những bài thơ “đi cùng năm tháng” về tình yêu quê hương đất nước, tình yêu con người trên sân thơ truyền thống thêm một lần nữa sang sảng vang lên: 

Anh là chiến sĩ Giải phóng quân. 
Tên Anh đã thành tên đất nước 
Ôi anh Giải phóng quân! 
Từ dáng đứng của Anh giữa 
đường băng Tân Sơn Nhứt 
Tổ quốc bay lên bát ngát mùa xuân
(Dáng đứng Việt Nam – Lê Anh Xuân)

Hay bài thơ “Lời mẹ” của nhà thơ Hữu Thỉnh được nữ nhà thơ Nhật Bản Kohei Ikura đọc bằng tiếng Nhật đã đem đến bao ngẫm suy:

Tôi bước ra ngoài ngõ 
Gió thổi. Nước triều lên 
Đi hoài không gặp tiên 
Đành quay về hỏi mẹ 

- Hãy yêu lấy con người 
Dù trăm cay nghìn đắng 
Đến với ai gặp nạn 
Xong rồi, chơi với cây! 

Ở sân thơ trẻ, bên cạnh những tác phẩm viết về tình mẫu tử, tình yêu đôi lứa, khát vọng tuổi trẻ như: Hoàng Xuân Tuyền, Thy Nguyên, Trương Xuân Thiên, Ngô Gia Thiên An, Nam Thiên Phú, Lý Hữu Lương, Trần Thị Hằng, Trần Nhật Minh, Nguyễn Thị Kim Nhung, Tạ Anh Thư, Đặng Thiên Sơn, Hoàng Anh Tuấn, tổ khúc “Những đứa con bất tử của mẹ Tổ quốc” – kịch bản dựa theo truyện ngắn “Những bức thư gửi từ biển” của nhà văn Võ Thị Xuân Hà, được các nhà thơ Hữu Việt, Nguyễn Thị Mai, Đặng Huy Giang, Bàng Ái Thơ, Phạm Văn Anh, Nguyễn Quang Hưng... thể hiện đã gieo vào lòng độc giả biết bao cảm xúc. Theo nhà văn Võ Thị Xuân Hà, tổ khúc đã được đoàn công tác của Hội Nhà văn Việt Nam trình diễn trên tàu HQ 996 trong đợt đi thực tế sáng tác tại Trường Sa vào tháng 4 năm 2014. “Tôi rất xúc động khi tổ khúc tiếp tục được trình diễn đầy ấn tượng tại ngày thơ Việt Nam năm nay và được độc giả hào hứng đón nhận. Có thể thấy, khi thơ và văn xuôi cùng kết hợp một cách hài hòa, tinh tế thì sẽ cùng cất cánh, thăng hoa...” – Nhà văn Võ Thị Xuân Hà nói.

Giữa những áng thơ hào hùng, xúc động ấy nhiều người không khỏi băn khoăn khi phần ca múa nhạc có phần lấn át thi ca. Và cũng tiếc thay khi phần đông khách thơ đều ở bậc cao niên. Còn nhớ ngày thơ Việt Nam năm 2016, sắc màu ngày hội này thêm phần sinh động khi có thêm sân thơ thiếu nhi đầy hồn nhiên, tươi tắn. Năm đó, ngày hội đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các em học sinh đến từ nhiều trường phổ thông ở Hà Nội. Vậy nhưng ngày hội năm nay vắng hẳn những khách thơ trẻ tuổi ấy. Thực tế này khiến bao người đặt câu hỏi: liệu rằng trong tương lai có mấy ai còn quan tâm đến thơ nếu như hôm nay không khéo léo dẫn dắt các em đến với thi ca? 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Ngày thơ Việt Nam sự cộng hưởng thi ca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO