Nga ký kết hợp tác khí đốt, hạt nhân với Nigeria

Nguyễn Nguyệt| 25/06/2009 07:56

(NHN) Nga sẵn sà ng đầu tư hà ng tỷ đô la và o Nigeria, Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố hôm 24/6 khi Moscow nhấn mạnh nỗ lực thách thức tầm ảnh hưởng của Trung Quốc và  phương Tây ở khu vực châu Phi.

Trong chuyến thăm đầu tiên của ông chủ điện Kremlin tới nhà  máy điện năng lượng ở phía Tây châu Phi, hai quốc gia đã ký nhiửu thoả thuận với ông trùm khí đốt của Nga “ Gazprom, đồng thời tiết lộ các kế hoạch nối kết nguồn dự trữ lớn tại Nigeria tới châu à‚u thông qua đường ống dẫn xuyên Sahara.

Nửn tảng cho công việc trong nhiửu năm tới đã được khởi đầu ngà y hôm nay, Medvedev tuyên bố sau khi đà m phán với Tổng thống Umaru Yar™Adua ở Abuja. Triển vọng của sự đầu tư là  rất lạc quan, ông chủ điện Kremlin nói. Các khoản đầu tư tiửm năng trong khu vực năng lượng của Nigeria có thể có trị giá hà ng tỷ đô la.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái)

Yar™ Adua cho biết, việc ký kết mang lại một cơ hội lớn, đưa quan hệ Nga-Nigeria lên một tầm cao mới. Nếu như dự án khí đốt xuyên Sahara được thực hiện, đây sẽ là  đường ống dẫn chính đầu tiên, Boris Ivanov, giám đốc của Gazprom, nói. Công ty vử cơ bản đã bắt đầu công việc của mình. Bất kử³ ai đứng ở vị trí then chốt sẽ là  chúa tể.

Bản thoả thuận ký kết giữa Gazprom International và  Nigerian National Petroleum Corporation, đã thiết lập một dự án liên doanh 50/50, theo đuổi các dự án chung trong chế biến và  vận chuyển khí đốt, dầu, bên cạnh các loại khác, ông nói.

Gazprom đang lên kế hoạch tăng cường vị thế là  nhà  cung cấp nửn móng cho châu à‚u và  Bắc Mử¹. Công ty nà y thừa nhận đang đi sau các đối thủ cạnh tranh ngoại quốc ở châu Phi, tuy nhiên đã sẵn sà ng thách thức các công ty như Royal Dutch Shell, Chevron và  ExxonMobil ở Nigeria. Ivanov cho biết, Châu à‚u không chỉ biết, mà  còn lo lắng vử kế hoạch nà y.

Công ty liên doanh được biết với tên gọi NIGAZ sẽ quản lý đường ống dẫn nà y. Việc xây dựng mạch đường ống 360 km trong đường ống 4,128 kim từ Nigeria qua Niger và  Algeria sẽ bắt đầu và o năm tới. Nigeria, quốc gia có dự trữ khí đốt lớn nhất châu Phi, hiện đang là  nhà  sản xuất lớn thứ ba châu Phi, sau Algeria và  Ai Cập.

Medvedev cho rằng, Nigeria và  Nga cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo an ninh năng lượng toà n cầu. Nga và  Nigeria là  các đối tác tự nhiên vử năng lượng trong số các nhà  sản xuất dầu hà ng đầu thế giới, hai nhà  lãnh nói sau các cuộc đà m phán tại thủ đô hà nh chính Abuja. Nga cũng đang đà m phán để xây dựng một nhà  máy năng lượng hạt nhân ở Nigeria. Thoả thuận chung nà y cho phép việc xây dựng các trạm hạt nhân và  lò phản ứng nghiên cứu.

Vử nguyên tắc, chúng tôi đã tán thà nh việc cần tạo điửu kiện cho sự hợp tác trong các dự án năng lượng, Sergei Kiriyenko, chủ tịch của tập đoà n hạt nhân quốc gia Rosatom của Nga nói. Hiệp ước nà y, được chuẩn bị trong một khoảng thời gian ngắn, đã nhấn mạnh ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng đang bị tê liệt, Kiriyenko nói thêm.

Nga cũng có thể thăm dò uranium ở Nigeria mặc dù thiếu dữ liệu rõ rà ng vử lượng dự trữ đang hạn chế sự hợp tác trong lĩnh vực nà y, ông nói. Không giống như ở Nigeria, các công việc thăm dò uranium khá sôi động ở Namibia, điểm dừng tiếp theo trong chuyến công du Châu Phi của Medvedev.

Cùng với các  hoạt động nà y, các thoả thuận cũng bao gồm việc hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ, viễn thông và  thăm dò địa chất nhấn mạnh các động thái chiến dịch của Nga nhằm thách thức lợi nhuận của Trung Quốc và  các quốc gia phương Tây ở châu Phi.

Các mối quan hệ của Moscow với các nước bạn hà ng vũ đã bị tạm dừng đột ngột với sự sụp đổ của Xô viết, tuy nhiên điện Kremlin giử đây đã khẳng định nguyện vọng hồi sinh lại các mối quan hệ ở châu Phi, một khu vực già u dầu, khí đốt, kim cương, kim loại và  uranium. Medvedev cũng sẽ tới thăm Angola, quốc gia cũng nằm trong số các nhà  sản xuất dầu lớn nhất châu Phi giống như Nigeria.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024) từ ngày 3 đến 6-5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • "Lật mặt 7" của Lý Hải cán mốc 100 tỉ sau 3 ngày ra rạp
    Theo số liệu từ Box Office Vietnam (trang thống kê độc lập), Lật mặt 7: Một điều ước cán mốc 100 tỷ đồng vào sáng 29/4, trở thành phim Việt thứ hai vượt mốc 100 tỷ đồng trong năm nay, sau Mai của Trấn Thành.
Đừng bỏ lỡ
Nga ký kết hợp tác khí đốt, hạt nhân với Nigeria
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO