Nao núng với sữa kém chất lượng

Thiên Trường| 14/07/2009 22:56

(NHN) Với gần 300 dòng sản phẩm vử sữa trên thị trường nhưng trong số đó luôn có một lượng lớn không đảm bảo chất lượng, khiến người tiêu dùng "chùn" tay khi lựa chọn.

Hơn 2/3 cơ sở bán sữa vi phạm VSATTP

Mặc dù số trường hợp vi phạm chất lượng sữa không đảm bảo chất lượng đã giảm so với 2008, nhưng theo báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm vử chất lượng sản phẩm sữa lưu thông trên thị trường 6 tháng đầu năm của Bộ Y tế sẽ khiến không ít người rùng mình.

Tổng hợp chung các chỉ tiêu kiểm nghiệm, tỷ lệ mẫu đạt yêu cầu là  80%, số mẫu không đạt chiếm 20%. So với năm 2008, tỷ lệ mẫu sữa lưu thông trên thị trường không đạt tiêu chuẩn công bố vử hà m lượng đạm là  50%.

Hơn 73% cơ sớ sản xuất và  kinh doanh sữa vi phạm vử điửu kiện vệ sinh an toà n thực phẩm

Trong đó, số mẫu có hà m lượng đạm thấp (dưới 10%) chiếm 30%, số mẫu có hà m lượng đạm cực thấp (dưới 2%) chiếm 20%, thì tỷ lệ sữa không đạt chất lượng qua kiểm nghiệm năm 2009 đã giảm 30%...

Trong tổng số 2.050 cơ sở tiến hà nh kiểm tra, bao gồm 35 cơ sở sản xuất và  2.015 cơ sở kinh doanh sữa, tại 14 tỉnh, thà nh phố trong cả nước, đã có 1.491 cơ sở (chiếm 73,02%) vi phạm vử điửu kiện VSATTP.

Kiểm nghiệm 279 mẫu sữa cũng cho thấy vử các chỉ tiêu lý, hoá, vi sinh, tập trung chủ yếu và o các loại sữa bột, kết quả cũng đã chỉ ra: Аối với hà m lượng protit số mẫu không đạt chiếm 53/210 mẫu (25,24%). Vử hà m lượng lipid, số mẫu không đạt là  24/121 (19,84%). Riêng đối với chỉ tiêu vi sinh  có 2/68 mẫu không đạt.

Аứng trước vấn đử nà y, Bộ Y tế cũng đã có chỉ đạo, trong quá trình thanh tra, hậu kiểm, các đoà n sẽ tăng cường lấy mẫu các sản phẩm sữa lưu thông trên thị trường để kiểm nghiệm, đánh giá vử các chỉ tiêu chất lượng, vệ sinh an toà n.

Kết thúc đợt thanh tra, hậu kiểm Bộ Y tế sẽ tổng hợp số liệu, gử­i báo cáo vử Ban chỉ đạo 127 (Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hà ng giả và  gian lận thương mại Trung ương) và o cuối tháng 11/2009, để tổng hợp báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Sữa không đảm bảo chất lượng được sản xuất tinh vi

Dễ nhận thấy rằng, các loại sữa nà y được lưu hà nh trên thị trường là  một trong những mầm họa, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khửe người tiêu dùng. Trong khi đó để phân biệt các loại sữa nà y với sữa đạt tiêu chuẩn không phải là  dễ.

Người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là  sữa đạt tiêu chuẩn (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo, nguồn gốc của các loại sữa không đạt tiêu chuẩn chủ yếu là  các loại sữa sản xuất trong nước do một số doanh nghiệp mua nguyên liệu từ nước ngoà i vử sang bao, đóng gói tại Việt Nam. Song trong quá trình sản xuất đã không tuân thủ đúng tiêu chuẩn khi đưa ra thị trường.

Аặc điểm chung của các cơ sở nà y là  kinh doanh theo quy mô nhử thuộc quyửn quản lý của tuyến huyện, với hà nh vi vi phạm phổ biến là  chưa có giấy chứng nhận đủ điửu kiện VSATTP.

Trong buổi tọa đà m vử chất lượng sữa với người tiêu dùng gần đây, Ts. Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và  Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng đã đử cập: các nhà  sản xuất hiện nay vẫn được quyửn chủ động công bố thông tin vử sản phẩm, nhưng vì không có cơ quan kiểm soát chất lượng thông tin, nên dễ dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến 1 trong 8 quyửn của người tiêu dùng là  quyửn được thông tin rõ rà ng, chính xác.

Nhằm tiếp tục tăng cường đảm bảo chất lượng VSATTP đối với các sản phẩm sữa, từ tháng 4/2009, Bộ Y tế đã có kế hoạch vử hậu kiểm chất lượng VSATTP năm 2009 trên toà n quốc. Trong đó đặc biệt chú trọng tới mặt hà ng sữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Nao núng với sữa kém chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO