Văn hóa - Xã hội

Nam Định: Nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống mua bán người

PV 21:40 25/10/2023

Nạn buôn bán người, đặc biệt là nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em đang là một hiện tượng nhức nhối ở nước ta hiện nay, hành vi mua bán này đã xâm hại đến quyền con người, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, tính mạng của nạn nhân, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

ong-nguyen-tt.jpg
Đồng chí Đỗ Đức Nguyên, Trưởng phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội, Sở LĐTB&XH tỉnh Nam Định có buổi chia sẻ đến các em học sinh trường THPT Nguyễn Du.

Thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ–TB&XH) Nam Định đã phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người và tiếp nhận hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

Trên cơ sở đó, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng, chống tệ nạn mua bán người; thực hiện tốt công tác tiếp nhận và hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán, giúp các nạn nhân sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Nhằm triển khai thực hiện tốt công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn, căn cứ vào Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Chính phủ và Quyết định số 525/QĐ-LĐTBXH ngày 05/5/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định ban hành Kế hoạch số 40/KH- UBND ngày 02/4/2021 về thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Hàng năm, Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh (BCĐ 138) ban hành Kế hoạch về đấu tranh, phòng chống tội phạm mua bán người.

Căn cứ vào các Kế hoạch của tỉnh và Ban chỉ đạo 138 tỉnh; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-SLĐTBXH ngày 10/5/2021 về việc triển khai thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 23/KH-SLĐTBXH ngày 25/5/2021 về triển khai công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán năm 2021. Kế hoạch số 11/KH-SLĐTBXH ngày 28/02/2022 về triển khai công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán năm 2022; Kế hoạch số 17/KH-SLĐTBXH ngày 16/02/2023 thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán năm 2023.

db.jpg
Sở LĐTB&XH tỉnh Nam Định cùng các phòng ban thực hiện hiệu quả các chương trình về phòng chống tệ nạn xã hội qua đó nhằm giúp người dân hiểu và thực hiện tốt công tác bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Hàng năm, căn cứ vào Kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Lao động – TBXH và tình hình thực tế tại địa phương, UBND các huyện, thành phố đã xây dựng và ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân thuộc chương trình phòng, chống mua bán người tại địa phương.

Tội phạm mua bán người được phát hiện với nhiều thủ đoạn khác nhau, như thông qua "Hội cho, nhận con nuôi", “Hội hiếm muộn”, “mang thai hộ”, “hiến trứng”, "đẻ thuê",… thông qua mạng xã hội Facebook để tìm kiếm, tiếp cận, lôi kéo những phụ nữ chấp nhận đẻ thuê, mang thai hộ hoặc mang thai nhưng không có điều kiện nuôi con,… Chính vì sự nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết, thiếu thông tin mà nhiều phụ nữ đã vô tình tạo điều kiện cho tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi vì mục đích thương mại; gần đây, phát hiện một số vụ án liên quan đến mua bán người sang Campuchia.

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều địa phương trong cả nước với tính chất phức tạp, tốc độ lây lan nhanh. Tỉnh Nam Định đã tăng cường quản lý chặt các cửa ngõ ra vào tỉnh và đường biên giới biển để phòng, chống dịch bệnh, qua đó góp phần ngăn chặn tội phạm mua bán người.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Nam Định đã thực hiện quyết liệt kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự và bài trừ tệ nạn xã hội tại khu du lịch biển Thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy đã hạn chế hoạt động phạm tội liên quan mua bán người.

Tuy nhiên, tình hình mua bán người trong và ngoài nước thời gian qua vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, với những phương thức, thủ đoạn đa dạng, tinh vi.

Từ năm 2021 - 2023, UBND tỉnh đã bố trí 210 triệu đồng từ kinh phí chương trình phòng, chống mua bán người cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổ chức tập huấn, tuyên truyền về âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm mua bán người và công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về cho cán bộ và người dân tại các xã, phường, thị trấn trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Kiềm chế, ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi tệ nạn mua bán người, thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật và sự nguy hại của tội phạm mua bán người đến với người dân.

Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ địa bàn; đẩy mạnh công tác phối hợp điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến mua bán người. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; tạo điều kiện cho nạn nhân bị mua bán tiếp cận với các dịch vụ trợ giúp xã hội, tái hòa nhập tốt với cộng đồng...

Bài liên quan
  • Xây dựng Trường học hạnh phúc: Mục tiêu phát triển toàn diện giáo dục
    Ngày 20, 21/10, tại Bảo tàng Hà Nội, diễn ra Hội thảo “Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi” do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT phối hợp với Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Nội tổ chức. Sự kiện thu hút khoảng 500 hiệu trưởng trên cả nước tham dự.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Nam Định: Nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống mua bán người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO