Mô hình tập trung của Hà  Nội khiến giải pháp giao thông kém hiệu quả

Dân trí| 16/03/2012 12:28

(NHN) Theo tính toán, trung tâm Hà  Nội chiếm tới 68% tổng số công việc. Mô hình tập trung tất cả các chức năng cho thủ đô cộng với việc gia tăng phương tiện giao thông cá nhân đã khiến các giải pháp giao thông trở nên kém hiệu quả.

70% nhu cầu đi lại là  do đi học, đi là m

Hà  Nội là  trường hợp điển hình của mô hình tập trung. Tại cuộc hội thảo vử những giải pháp cho giao thông đô thị được tổ chức tại Hà  Nội ngà y 15/3, ông Nguyễn Ngọc Quang (Trường Аại học Twente, Hà  Lan) cho biết: Theo tính toán, năm 2010, khu trung tâm chiếm 68% tổng số công việc của cả Hà  Nội, trong khi tổng số lượng công việc của cả 5 thà nh phố vệ tinh chỉ chiếm 7%. Số liệu tính toán nà y vẫn phản ánh khá thực tế của Hà  Nội cho tới thời điểm năm 2012 “ ông Quang khẳng định.

Trong khi đó, đặc điểm của giao thông Hà  Nội là  tỷ lệ giao thông xe máy cao, chiếm trên 80% số lượng các chuyến đi hà ng ngà y. Và  với nhu cầu tăng mạnh như hiện nay, theo dự báo trong giai đoạn 2010-2030 Hà  Nội có khả năng sẽ phải đối mặt với sự bùng nổ ô tô con cá nhân.

70% nhu cầu đi lại là  do đi học và  đi là m (ảnh minh họa)
Thủ phạm gây ách tắc giao thông không thể không kể đến việc tập trung hầu hết các trường đại học, cao đẳng ngay tại trung tâm thủ đô. Theo PGS.TS Vũ Thị Vinh - Phó tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam, một nguyên tắc chung trong quy hoạch đô thị là  khoảng cách giữa nơi ở với nơi là m việc và  học tập cần thuận tiện và  ngắn bởi vì số chuyến đi là m và  đi học chiếm tới gần 70% lượng đi lại trong thà nh phố.

Аể đáp ứng yêu cầu nà y, trước đây khi xây dựng các nhà  máy, bên cạnh đó thường xây dựng các khu nhà  ở tập thể phục vụ cho cán bộ công nhân viên và  các trường đại học có các ký túc xá cho sinh viên. Sau nà y khi không còn bao cấp vử nhà  ở, việc xây dựng các khu tập thể của riêng từng nhà  máy cơ quan cũng không còn nữa. Các trường đại học do lượng sinh viên quá đông nên việc đáp ứng chỗ ở trong ký túc xá cho sinh viên chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhử, còn lại sinh viên tự lo chỗ ở của mình.

Ước tính hiện có khoảng gần 1 triệu sinh viên đang học tại các trường đại học, cao đẳng của thủ đô cộng với số lượng giáo viên đang tham gia giảng dạy trong các trường và  đối tượng phát triển các dịch vụ ăn theo như hà ng ăn uống, quán xá, internet... đã khiến cho dân số cơ học tại thủ đô tăng mạnh.

Phát triển đô thị vệ tinh - cần có động lực

Rõ rà ng, khi các trường chuyển ra ngoà i nội đô hay bố trí ở các thà nh phố phụ cận thì mỗi trường đại học di dời sẽ tạo ra hà ng ngà n công việc như các dịch vụ phục vụ hà ng ngà y cho sinh viên của người dân địa phương ở vùng mà  trường đại học được chuyển đến.

Một khi có công việc tốt, những người địa phương nà y sẽ không cần phải đổ xô vử Hà  Nội kiếm sống tạo thêm gánh nặng cho cơ sở hạ tầng của Hà  Nội. Mặt khác nếu sinh viên học đại học ở các địa phương khác thì số lượng  sinh viên sau khi tốt nghiệp đổ vử Hà  Nội kiếm việc và  sinh sống sẽ ít đi. Аây chính là  những giải pháp dà i hạn nhằm chống ùn tắc giao thông.

Trong Quy hoạch chung Hà  Nội đến 2030 và  tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tháng 7/2011 sẽ có trung tâm có 5 đô thị vệ tinh (gồm đô thị Hòa Lạc, Sơn Tây, Sóc Sơn, Xuân Mai và  Phú Xuyên -) và  3 thị trấn đô thị sinh thái ( Phúc Thọ, Quốc Oai và  Chúc Sơn).

Việc xây dựng các đô thị vệ tinh nhằm hỗ trợ chia sẻ với đô thị trung tâm vử nhà  ở, đà o tạo, thương mại, công nghiệp, và  dịch vụ. Tuy nhiên, điửu khiến dư luận quan tâm chính là  tính khả thi cũng mục tiêu nà y khi mà  thực tế, khu đô thị đại học 10 năm vẫn chưa có kết quả, hay có những tuyến đường 10 năm mới là m xong do khó khăn trong giải phóng mặt bằng...

Như vậy thì trong khoảng thời gian chử đợi đó, có thể kéo dà i tới hà ng chục năm, dòng người  vẫn đổ vử Hà  Nội ngà y một nhiửu hơn, gây ách tắc giao thông.

Do đó, theo đử xuất của ông Nguyễn Ngọc Quang, bên cạnh phát triển các đô thị vệ tinh, việc chia sẻ với Hà  Nội đòi hửi có tính chất rộng hơn, đó là  sự gắn kết Hà  Nội với các thà nh phố quanh Hà  Nội như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Yên, Phúc Yên, Phủ Lý v.v. trong bán kính 50-60km....

Tại các thà nh phố nà y đã có sẵn cơ sở vật chất, chỉ cần nhà  nước có chủ trương, hỗ trợ thêm nguồn lực để tạo cho mỗi đô thị một chức năng phù hợp (ví dụ có thà nh phố là  trung tâm nghỉ dườ¡ng như Vĩnh Yên, Phúc Yên; có thà nh phố là  trung tâm đà o tạo, hay y tế...).  Như vậy chỉ cần thời gian không dà i cũng đã có thêm các đô thị thu hút các lực lượng lao động để giảm tải cho Hà  Nội .

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội: Ấn tượng chương trình nghệ thuật chào mừng thành lập phường Sơn Tây
    Chào mừng thành lập phường Sơn Tây (thành phố Hà Nội) đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tối 5/7 tại sân khấu chính Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, Đảng ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn.
  • Phở Đệ Nhất Thanh - Truyện ngắn của Huỳnh Trọng Khang
    Con vàng anh yếm cam nghiêng đầu rỉa cánh. Trong ánh nhập nhoạng của ngày vừa vào sáng, nhúm lông vũ bé bỏng như đốm lửa hoang dã bập bùng trong chiếc lồng treo trước nhà chú Xè.
  • Chuyện người phụ nữ họ Trần cứu chúa Nguyễn trên phá Tam Giang
    Người phụ nữ họ Trần được dân gian kể là người có công cứu chúa Nguyễn Hoàng trên phá Tam Giang và đang được thờ tự ở xã Đan Điền (TP Huế) với tên gọi miếu Bà Tơ.
  • Diễn viên nhí Khôi Nguyên gây xúc động trong phim “Dịu dàng màu nắng”
    Mới chỉ sáu tuổi, Khôi Nguyên – diễn viên nhí vào vai bé Khoai trong phim truyền hình “Dịu dàng màu nắng” đã có diễn xuất chạm đến trái tim hàng triệu khán giả bằng lối diễn tự nhiên, chân thật, cảm xúc và đầy bản năng.
  • Mô hình y tế ba trụ cột đưa Phương Đông vào Top 3 Bệnh viện tốt nhất Việt Nam 2025
    Trong bối cảnh ngành y tế không ngừng chuyển mình, mô hình bệnh viện hiện đại, thông minh và lấy người bệnh làm trung tâm đã trở thành tiêu chuẩn mới. Danh hiệu Top 3 Bệnh viện tốt nhất Việt Nam 2025 là minh chứng cho hành trình bền bỉ của Bệnh viện Đa khoa Phương Đông – nơi chất lượng điều trị đến từ sự cộng hưởng giữa môi trường trong lành, công nghệ hiện đại và đội ngũ tận tâm. Cũng chính ba trụ cột ấy đã làm nên dấu ấn khác biệt của Phương Đông giữa một môi trường y tế ngày càng cạnh tranh
Đừng bỏ lỡ
Mô hình tập trung của Hà  Nội khiến giải pháp giao thông kém hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO