Lùi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới và lộ trình thực hiện

Tuyết Loan/Nhân dân| 04/11/2017 14:23

Chiều 2-11, trong phần thảo luận về Tờ trình của Chính phủ về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, nhiều đại biểu Quốc hội đã cho rằng, cần phải tính toán kỹ thời gian lùi, đồng thời chuẩn bị tốt các việc liên quan như đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất… cho đồng bộ, tránh phải sửa đi sửa lại nhiều lần như trước đây.

Lùi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới và lộ trình thực hiện
Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời các đại biểu Quốc hội.

Lùi thời điểm và thay đổi lộ trình

Tờ trình của Chính phủ cho biết, theo lộ trình trong Nghị quyết số 88, thời điểm áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới đối với từng cấp học được thực hiện từ năm 2018 đối với các lớp học đầu cấp và triển khai tất cả các lớp học vào năm 2022.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có nhiều bất cập như chương trình giáo dục phổ thông mới chưa được ban hành để làm căn cứ biên soạn sách giáo khoa, thời gian thực tế để hoàn thành việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới cần nhiều hơn khoảng một năm so với dự kiến; việc chuẩn bị điều kiện về giáo viên, cán bộ quản lý và cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục phổ thông trên phạm vi toàn quốc còn gặp nhiều khó khăn. Nếu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới ngay từ năm học 2018 - 2019 sẽ khó yên tâm về chất lượng.

Đồng thời, nếu theo lộ trình triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới nêu tại Nghị quyết 88 thì việc chuẩn bị giáo viên, cán bộ quản lý và cơ sở vật chất ở các cơ sở giáo dục phổ thông sẽ gặp nhiều khó khăn, bất cập. Mặt khác Chính phủ cần có thời gian để chỉ đạo triển khai các nghị quyết về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nghị quyết về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành giáo dục, đánh giá tác động của chính sách đối với việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và có biện pháp giải quyết.

Vì vậy, Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh thời gian áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo hướng: bắt đầu áp dụng cho lớp 1 từ năm học 2019 - 2020; năm tiếp theo áp dụng cho lớp 2 và lớp 6; sau đó là lớp 3, lớp 7 và lớp 10; năm học 2022 - 2023 áp dụng cho lớp 4, lớp 8 và lớp 11; các lớp 5, 9, 12 sẽ được áp dụng vào năm học 2023 - 2024.

Theo lộ trình này, chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới được áp dụng theo hình thức cuốn chiếu đối với cấp tiểu học từ năm học 2019 -2020, đối với cấp trung học cơ sở từ năm học 2020 - 2021 và đối với cấp trung học phổ thông từ năm học 2021 - 2022.

Tờ trình của Chính phủ cho biết, theo phương án mới sẽ có thêm thời gian dành cho việc biên soạn, thẩm định, thực nghiệm các chương trình môn học, hoạt động giáo dục; biên soạn, thẩm định, thực nghiệm sách giáo khoa mới; bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đào tạo giáo viên dạy các môn học mới, chưa có trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Mặt khác, kinh phí thực hiện xây dựng, biên soạn chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa theo lộ trình đã điều chỉnh cũng không phát sinh do thời gian để tất cả các lớp trên phạm vi cả nước thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới vẫn là 5 năm. Phương án mới sẽ có nhiều thời gian hơn để địa phương rà soát, sắp xếp, điều chỉnh và hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học; ưu tiên ngân sách địa phương và tăng cường huy động nguồn lực xã hội đầu tư bổ sung cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục phổ thông bảo đảm đồng bộ, đồng tốc với lộ trình triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới.

Đồng ý lùi, nhưng cân nhắc các điều kiện chuẩn bị và thời điểm

Thảo luận về tờ trình, phần lớn các đại biểu Quốc hội đồng tình với việc lùi thời điểm thực hiện áp dụng chương trình, tuy nhiên cần phải lưu ý đến thời gian bao nhiêu lâu là phù hợp.

Các đại biểu Lê Thị Thu Hồng (Bắc Giang), Dương Minh Tuấn (Bà Rịa – Vũng Tàu) đều chung ý kiến rằng, trong vòng một năm qua công việc chuẩn bị vẫn chưa xong, vậy lùi một năm có xong kịp không. Đại biểu Đặng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) cũng băn khoăn về thời hạn, bởi rất nhiều công việc chuẩn bị đều bị chậm tiến độ, nếu thực hiện cập rập, không đủ thời gian, sẽ dẫn đến những bất cập và thiếu đồng bộ như trước đây. Đại biểu Trần Thị Dung (Quảng Ngãi) thống kê có tới 30 đầu việc vẫn còn chưa xong, liệu một năm nữa có đủ không.

Các đại biểu cũng băn khoăn về những yếu tố quan trọng trong chương trình đổi mới giáo dục này, như sách giáo khoa vẫn chưa có, chất lượng giáo viên, điều kiện về cơ sở vật chất. Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) cho rằng, sự chuẩn bị cho đội ngũ nhà giáo hiện tại vẫn còn rất nhiều khó khăn do điều kiện của các địa phương. Đại biểu Hồ Thanh Bình (An Giang) chỉ ra rằng chương trình mới đề cập rất cụ thể đến năng lực, phẩm chất của người học, nhưng lại chưa có năng lực, phẩm chất của người dạy. Đại biểu Ngô Thị Kim Yến (Quảng Ngãi) cho rằng yếu tố quan trọng quyết định là chất lượng giáo viên, và đề nghị cần phải chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho cả hệ thống giáo dục phổ thông.

Nhiều đại biểu cũng bày tỏ lo lắng về cơ sở vật chất giáo dục ở nhiều địa phương. Đại biểu Ngô Thị Kim Yến chỉ ra rằng, đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho hệ thống giáo dục phổ thông cũng chưa được phê duyệt. Đại biểu Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng) cũng cho rằng, cơ sở vật chất giáo dục ở nhiều nơi mặc dù cũng đã được đầu tư nhưng vẫn còn thấp xa dưới mức nhu cầu thực tế. Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) phân tích rằng, việc cải thiện cơ sở vật chất lại phụ thuộc vào địa phương, cho nên khó có thể nói được bao nhiêu năm là ổn.

Các đại biểu Quốc hội còn đề cập đến nhiều vấn đề khác như đưa công nghệ vào chương trình mới; chế độ và chính sách, lương cho giáo viên đã nói đến nhiều nhưng chưa thực hiện; chính sách cộng nhiều điểm cho học sinh miền núi đang tạo ra sự chênh lệch về chất lượng học sinh hiện nay; công khai minh bạch chi phí, điều chỉnh tình trạng quá tải học sinh sao cho vừa phù hợp với đề án, vừa không gây phình bộ máy…

Lộ trình cơ bản vẫn đạt được

Trả lời những vấn đề các đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ cho biết, chương trình sách giáo khoa được xây dựng chủ yếu giữ lại những phần kiến thức cơ bản, có độ mở và có phần dành cho từng địa phương điều chỉnh cho phù hợp. Đã có nhiều chuyên gia quốc tế được mời sang đánh giá và phản biện lại chương trình, và có 28 nghiên cứu về chương trình. Sách giáo khoa không phải là bất di bất dịch, mà dành độ linh hoạt cho giáo viên. Bộ trưởng cho biết đã có bốn văn bản về tiêu chuẩn sách giáo khoa và cách đây ba tuần đã có một hội đồng kiểm nghiệm. Việc soạn thảo sách cần nhiều tinh hoa trí tuệ, nhưng cũng có khung và tiêu chuẩn cụ thể chứ không làm tùy tiện và cũng phải theo định hướng.

Về giáo viên, Bộ trưởng cho biết, đã quy hoạch lại các trường sư phạm để phục vụ cho việc đào tạo giáo viên, mặc dù trong thực tế, đợt đổi mới đầu tiên ở lớp 1, không có nhiều thay đổi và hầu như không phải đào tạo mới giáo viên. Các giáo viên cần đào tạo mới chủ yếu ở cấp 3, khi có một số môn phân hóa để hướng nghiệp. Còn lại là tận dụng các giáo viên sẵn có. Bộ trưởng cho biết, khối lượng công việc rất nhiều, nhưng chia ra nên cũng không bị quá tải.

Về cơ sở vật chất, Bộ trưởng cho biết chủ yếu là đáp ứng được nhu cầu của đề án đổi mới, còn lại khó khăn chủ yếu là ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, tính đến nay, chương trình mới tiêu hết khoảng 48,2 tỷ đồng, cùng với chương trình bồi dưỡng giáo viên hết 2,3 tỷ đồng, tổng số hết khoảng hơn 50 tỷ đồng. Trong khi trong tờ trình, dự kiến số tiền dành cho đề án là 80 triệu USD, khoảng 1.700 tỷ đồng. Bộ trưởng khẳng định, lộ trình cơ bản của chương trình vẫn đạt được.

Nhiều đại biểu Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ làm rõ và báo cáo cụ thể những việc đã thực hiện và tính toán để có lộ trình phù hợp, để Quốc hội nắm được. Việc đổi mới giáo dục là vô cùng quan trọng và liên quan đến những thế hệ sau này, như đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) bày tỏ: “Đừng vì bất cứ một áp lực nào mà lấy các em học sinh ra làm phép thử”.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long): “Chúng ta đã nói đến lương giáo viên rất nhiều nhưng đến nay vẫn chưa có chế độ chính sách cụ thể. Trong khi đó, để đi hết được bậc lương là 24 năm đối với giáo viên mầm non, 30 năm đối với giáo viên tiểu học và 27 năm đối với giáo viên trung học cơ sở, lương khởi điểm lại rất thấp. Điều này khó trở thành động lực đối với giáo viên. Cần đưa chế độ chính sách đối với viên vào đề án”.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 5 lĩnh vực Hà Nội ưu tiên thực hiện để phát triển Thủ đô “văn minh, hiện đại, hạnh phúc”
    Trong giai đoạn phát triển mới, Đảng bộ Thành phố Hà Nội xác định 5 lĩnh vực ưu tiên thực hiện, từ đó khẳng định vai trò tiên phong, đột phá của Thủ đô trong kỷ nguyên mới; phát triển Hà Nội “văn minh, hiện đại, hạnh phúc” đúng với chủ đề Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đặt ra.
  • Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội
    Sáng 14/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình đã diễn ra lễ khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
  • Hội Sân khấu Hà Nội tìm giải pháp cho kịch bản đề tài đương đại
    Sáng 13/10, tại Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức hội thảo “Xây dựng kịch bản sân khấu đề tài đương đại” với sự tham dự của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà viết kịch, đạo diễn, nghệ sĩ sân khấu Thủ đô. Đây là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm nhận diện những khoảng trống trong sáng tác kịch bản sân khấu hiện nay, đồng thời đề xuất các giải pháp để đưa những vấn đề của đời sống đương đại lên sàn diễn, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của công chúng.
  • Kỳ 6: Hiệu lực, hiệu quả, tiên phong sắp xếp mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Hà Nội
    Thực hiện chỉ đạo, chủ trương của Trung ương, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Thành phố Hà Nội là địa phương tiên phong, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, gắn với thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị và sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn cùng đến với nội dung hiệu lực, hiệu quả, tiên phong sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Thành phố Hà Nội.
  • [Podcast] Dân dã món nộm rau muống tôm đồng Hà Nội
    Ẩm thực Thăng Long – Đông Đô - Hà Nội là bức tranh sống động, đậm nét văn hóa và con người được bồi đắp, gìn giữ và phát triển theo thời gian. Có những món ăn dân dã, giản đơn, nhưng lại thấm đẫm triết lý sống, tình cảm và sự sáng tạo của người Hà thành như bún thang, bát phở ngọt đượm, đến bát canh cua, đĩa cà muối. Và trong những món ăn dân dã ấy, nộm rau muống tôm đồng là một lát cắt rất riêng – bình dị mà duyên dáng, gợi nên bao nỗi nhớ về một Hà Nội thanh lịch và đầy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
  • Hội nghị tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản triển khai thi hành của ngành văn hóa và thể thao
    Hội nghị tập huấn Luật Thủ đô 2024 và các văn bản triển khai thi hành cho công chức văn hóa 126 xã, phường năm 2025 diễn ra sáng 14/10 tại Bảo tàng Hà Nội. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bạch Liên Hương, nhấn mạnh: “Việc tổ chức Hội nghị tập huấn dịp này nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, ngành văn hóa và thể thao Hà Nội hiểu rõ, nắm chắc các nội dung cốt lõi, điểm mới, từ đó làm cơ sở cho việc áp dụng và thực hiện đúng quy định của Luật trong thực tiễn công tác và quản lý Nhà nước tại
  • Công trình kiến trúc Pháp - Ga Huế được công nhận là điểm du lịch
    Công trình Ga Huế được người Pháp xây dựng năm 1906 đã được Sở Du lịch TP Huế giao cho Chi nhánh Khai thác Đường sắt Thừa Thiên Huế quản lý, khai thác và phát triển du lịch.
  • Ra mắt bộ sách “Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam”
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc bộ sách “Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam” gồm 3 tập do tiến sĩ Lê Nhật Ký tuyển chọn và giới thiệu. Bộ sách quy tụ các tác phẩm tiêu biểu của gần 20 tác giả Việt Nam, trải dài gần một thế kỷ sáng tác (từ thập niên 1940 đến nay).
  • Ông cháu Chích Chòe
    Chích Chòe rũ mình, rỉa lông, rỉa cánh. Nó thích thú chải chuốt bộ trang phục bóng bẩy của mình. Khoái chí, anh chàng ngẩng cao đầu, cất tiếng hót trong vắt giữa trời xuân.
  • Cải cách hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đưa Hà Nội phát triển trong giai đoạn mới
    Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã thực hiện thắng lợi hầu hết các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra. Trong đó có công tác cải cách hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Đây cũng là nội dung được Đảng bộ Thành phố chú trọng triển khai trong giai đoạn phát triển mới, cụ thể là tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
  • Trưng bày quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ tại Vườn hoa Tao Đàn
    Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030, sáng 13/10, UBND phường Cửa Nam tổ chức khai mạc trưng bày quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ tại Vườn hoa Tao Đàn.
  • Phố phường Hà Nội được trang hoàng rực rỡ chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố
    Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030, những ngày này, trên khắp các tuyến phố của Thủ đô được trang hoàng rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, pano, áp phích.
  • Thanh Hóa tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2025
    Sáng 13-10 (tức ngày 22 tháng Tám âm lịch), tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (xã Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa), tỉnh Thanh Hóa tổ chức trọng thể Lễ hội Lam Kinh năm 2025 - Kỷ niệm 607 năm Khởi nghĩa Lam Sơn (năm 1418-2025), 597 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang (năm 1428-2025) và 592 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi (năm 1433-2025).
  • Hòa nhạc đặc biệt “Kết nối giai điệu Việt - Mỹ” diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm
    Chương trình hòa nhạc đặc biệt Kết nối giai điệu Việt - Mỹ sẽ diễn ra ngày 15/10 tại Nhà hát Hồ Gươm Hà Nội với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ hàng đầu đến từ hai quốc gia.
  • Góp phần thúc đẩy sự phát triển của tiểu thuyết Việt Nam hiện đại
    Chiều 10/10/2025, tại Hà Nội, Thời báo Văn học nghệ thuật phối hợp với Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Tri thức số (TTS) tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tác Tiểu thuyết Thời báo Văn học Nghệ thuật lần thứ I (2023 – 2025).
Lùi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới và lộ trình thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO