Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I

Lệ Quyên| 12/12/2018 12:59

Theo đó, Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I có quy mô cấp quốc gia, sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/1/2019 tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông với các hoạt động cụ thể như: Triển lãm không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam tại tỉnh Đắk Nông; không gian thực nghiệm dệt thổ cẩm các dân tộc Việt Nam; không gian văn hóa ẩm thực các dân tộc Việt Nam; không gian phục dựng nghi lễ truyền thông của đồng bào các dân tộc thiểu số; biểu diễn nghệ thuật truyền thống các dân tộc; triển lãm Công viên địa chất Việt Nam.

Sáng 11/12, tại Hà Nội, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo về Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018.

Theo đó, Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I có quy mô cấp quốc gia, sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/1/2019 tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông với các hoạt động cụ thể như: Triển lãm không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam tại tỉnh Đắk Nông; không gian thực nghiệm dệt thổ cẩm các dân tộc Việt Nam; không gian văn hóa ẩm thực các dân tộc Việt Nam; không gian phục dựng nghi lễ truyền thông của đồng bào các dân tộc thiểu số; biểu diễn nghệ thuật truyền thống các dân tộc; triển lãm Công viên địa chất Việt Nam.

lễ hội văn hóa thổ cẩm việt nam lần thứ I

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Lễ hội là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2019), đồng thời nhằm bảo tồn và phát huy hoa văn, trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng. Giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về hoa văn, trang phục truyền thống, tiềm năng, thế mạnh trong công cuộc đổi mới, hòa nhập và phát triển. Qua đó góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam.

lễ hội văn hóa thổ cẩm việt nam lần thứ I

 Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó CT UBND tỉnh Đắk Nông

Theo lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, thổ cẩm của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung rất đa dạng và phong phú về màu sắc, đường nét, đậm đà bản sắc, giàu biểu tượng, biểu đạt các giá trị nhân văn. Đây là di sản văn hóa quý giá cần được bảo tồn và phát triển.

Tuy nhiên, với bối cảnh hiện nay, trước xu thế phát triển và hội nhập mang tính toàn cầu, văn hóa thổ cẩm đã dần bị mai một. Vì vậy, việc tổ chức Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018 tại tỉnh Đắk Nông là hoạt động nhằm bảo tồn, khôi phục và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam. Mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội  đã được ban tổ chức lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm phục vụ du khách tham gia lễ hội một cách chu đáo nhất.

Đặc biệt, Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018 có Hoa hậu Việt Nam 2010 Đặng Thị Ngọc Hân làm Đại sứ. Phát biểu tại buổi họp báo, Hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ, cô rất vinh dự và tự hào được tham gia làm Đại sứ của Chương trình. Trong khuôn khổ Lễ hội, Ngọc Hân cũng sẽ tham gia trình diễn giới thiệu bộ sưu tập thời trang thổ cẩm mà cô thiết kế.

lễ hội văn hóa thổ cẩm việt nam lần thứ I
Hoa hậu Đặng Ngọc Hân phát biểu tại buổi họp báo

Lẽ khai mạc Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018 sẽ được diễn ra vào lúc 20h00’, ngày 5/1/2019 tại Khu Đảo nổi – Hồ Gia Nghĩa trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam và một số Đài phát thanh truyền hình của các địa phương khác.

Dự kiến những năm tiếp theo, Lễ hội sẽ được tổ chức định kỳ 2 năm/lần tại Thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông với quy mô ngày càng mở rộng.

  Tin - ảnh :Lệ Quyên




(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
  • Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hoá, giải trí được tổ chức dịp lễ 30/4 - 1/5
    Hà Nội tổ chức gần 20 sự kiện phục vụ du khách và người dân trong 5 ngày nghỉ dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, kéo dài từ ngày 19/4 đến 10/5/2024. Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngoài thu hút du khách, loạt sự kiện cũng là các gợi ý dành cho người dân Thủ đô không đi chơi xa và muốn tham gia các hoạt động trong ngày.
  • Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.
  • Thư viện Hà Nội giới thiệu hơn 300 tư liệu về Tổng Bí thư Trần Phú, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại thắng mùa Xuân năm 1975
    Hơn 300 tư liệu sách, báo về cuộc đời và sự nghiệp Tổng Bí thư Trần Phú; Chiến thắng Điện Biên Phủ; Đại thắng mùa Xuân năm 1975... được giới thiệu trong cuộc trưng bày của Thư viện Hà Nội tại trụ sở số 2B Quang Trung (quận Hà Đông, TP. Hà Nội).
  • Hàng nghìn người thưởng thức ẩm thực truyền thống Huế với bốn phương
    Hàng nghìn du khách và người dân Thừa Thiên Huế tham gia, thưởng thức các món ẩm thực truyền thống Huế với bốn phương tại Công viên Thương Bạc (TP Huế).
Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO