Văn hóa – Di sản

Lễ dâng hương nhân ngày giỗ hoàng đế Hồ Quý Ly

PV 08:03 06/03/2023

Sáng 5/3, tại di tích thành nhà Hồ (thị trấn Vĩnh Lộc, Thanh Hoá), Trung tâm Bảo tồn di sản thành nhà Hồ phối hợp với Hội đồng họ Hồ và Hội Di sản văn hóa cổ vật Thanh Hóa tổ chức lễ dâng hương trên khuôn viên di tích đàn tế Nam Giao, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc.

z4157666956359_be3c9d1106ad941a4b46c4a5c2a4ab0c.jpg
Chương trình nghệ thuật sân khấu hóa tái hiện thân thế sự nghiệp Hồ Quý Ly.

Lễ dâng hương để tưởng niệm 601 năm ngày mất hoàng đế Hồ Quý Ly và 621 năm vương triều Hồ lập đàn tế Nam Giao (1402).

Chương trình nghệ thuật sân khấu hóa tái hiện thân thế sự nghiệp và đóng góp của Hồ Quý Ly cho đất nước. Đây là sự kiện thường niên nhằm tri ân những đóng góp của Hồ Quý Ly và vương triều Hồ trong lịch sử dân tộc.

Theo sử sách, Hồ Quý Ly sinh ngày 14/2/1336 (Âm lịch) ở Đại Lại, Vĩnh Lộc, nay là xã Hà Đông, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Ông lên ngôi hoàng đế năm 1400, đổi tên nước Đại Việt thành Đại Ngu, nghĩa là tốt tươi hưng thịnh, lấy niên hiệu là Thánh Nguyên. Một năm sau, ông nhường ngôi cho con trai, giữ ngôi thái thượng hoàng đến năm 1407, khi vương triều sụp đổ.

Hồ Quý Ly nổi tiếng với việc tiến hành hàng loạt chính sách cải cách táo bạo, toàn diện đất nước trên nhiều lĩnh vực chính trị, hành chính, quốc phòng, tài chính, văn hóa, giáo dục. Một trong những dấu ấn mà Hồ Quý Ly cùng vương triều Hồ là tòa thành đá ở xã Vĩnh Tiến và Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc.

Đàn tế Nam Giao được thượng hoàng Hồ Quý Ly và hoàng đế Hồ Hán Thương cho xây dựng vào tháng 8/1402 dưới chân núi Đốn Sơn. Tế Nam Giao có nghĩa là lễ tế trời đất ở vùng phía Nam kinh thành. Đây là công trình tôn giáo quan trọng bậc nhất của triều Hồ - nơi hàng năm hoàng đế làm lễ tế cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. Lễ tế Nam Giao cũng khẳng định tính chính thống và uy quyền của hoàng đế theo mệnh trời cai trị thiên hạ.

Thành nhà Hồ nằm trên hai xã Vĩnh Tiến và Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa. Trải qua hơn 600 năm, hầu hết công trình kiến trúc bên trong hoàng thành đã bị phá hủy. Những dấu tích nền móng cung điện xưa giờ vẫn nằm ẩn phía dưới những ruộng lúa của người dân quanh vùng.

Ngày 27/6/2011, tại phiên họp lần thứ 35 của Ủy ban Di sản thế giới thuộc Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO), thành nhà Hồ được công nhận là Di sản văn hóa thế giới

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
  • Triển lãm ảnh “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn”
    20 tác phẩm “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn” của các nhiếp ảnh gia được trưng bày, triển lãm tại điểm du lịch cộng đồng Cầu Ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Gác nhớ
    Ở phố, đâu thiếu những nhà cao chọc trời nhưng vẫn thấy nhớ một căn gác nhỏ. Lạ nỗi, mỗi khi lên đó nhìn ra phố, tôi bỗng thấy cuộc đời này thật khác. Căn gác như một nơi trốn chạy thực tại, một cách yêu thương mình bằng những kỉ niệm.
  • Giải Đua thuyền Rowing Vô địch Đông Nam Á 2024
    Giải Đua thuyền Rowing và Canoeing Vô địch U19, U23 và Vô địch Đông Nam Á là giải đấu uy tín hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Giải đấu lần này quy tụ hơn 500 thành viên, trong đó có 264 thành viên môn Rowing và gần 300 thành viên môn Canoeing là các trưởng đoàn, huấn luyện viên, vận động viên xuất sắc đến từ 7 quốc gia Đông Nam Á bao gồm: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
  • Hà Nội nỗ lực “ươm mầm” để gặt “mùa vàng” cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID
    Sau hai tháng triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Thành phố Hà Nội tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng cho cả người dân và Nhà nước. Thành quả này có được bởi cả hệ thống chính trị của Thủ đô đã vào cuộc triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID.
Đừng bỏ lỡ
Lễ dâng hương nhân ngày giỗ hoàng đế Hồ Quý Ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO