Lao động nữ có quyửn là m việc và  nghỉ hưu như nam giới.

Quang SÆ¡n| 03/04/2009 16:36

(NHN) Viện Khoa học Lao động và  Xã hội (KHLА&XH) đã đưa ra khuyến nghị cải cách vử tuổi nghỉ hưu cho lao động nữ ở Việt Nam. Theo đó, nếu được thực thi lao động nữ có quyửn hưởng lương hưu khi đủ 55 tuổi, hoặc tiếp tục là m việc và  nghỉ hưu ở độ tuổi như nam giới.

à kiến trên được đưa ra tại hội thảo Cải cách tuổi nghỉ hưu cho phụ nữ VN trong bối cảnh hội nhập và  phát triển tổ chức và o sáng nay (3/4) ở Hà  Nội

Nghỉ hưu sớm 5 năm hoặc tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội

Theo khuyến nghị của Viện KHLА&XH đưa ra, lao động nữ được quyửn lựa chọn nghỉ hưu sớm hơn 5 năm so với nam giới, hoặc tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và  là m việc đến 60 tuổi như nam giới.

Lộ trình để thực hiện bắt đầu từ năm 2011, lao động nữ có thể tiếp tục là m việc và  đóng bảo hiểm xã hội, cho đến khi đã đạt được mức tuổi theo quy định mới. Lao động nữ cũng có quyửn hưởng lương hưu khi đủ 55 tuổi, như quy định hiện tại. Và  công thức tính lương hưu của nữ giới dần dần được thay đổi để bình đẳng với nam giới.

Аánh giá vử ưu điểm của phương án nà y, bà  Paulette Castel “ Tư vấn quốc tế của tổ chức Ngân hà ng thế giới (WB) cho biết: Аây là  phương án hợp lý, linh hoạt, dễ thực hiện, do đáp ứng yêu cầu của phụ nữ : Cho phép có quyửn nghỉ hưu như hiện tại (tức là  sớm hơn 5 năm so với nam giới) hoặc phụ nữ có thể tiếp tục là m việc và  nghỉ hưu ở độ tuổi như nam giới. Аiửu nà y mang lại lợi ích cho phụ nữ có trình độ cao, có khả năng tiếp tục đảm đương các công việc với năng suất và  chất lượng cao.

Nói vử hạn chế của  phương án nà y, bà  Paulette Castel cũng cho biết, việc thay đổi cách tính lương hưu sẽ có một bộ phận nữ bị thiệt thòi. Lao động nữ có sức khửe yếu hoặc là m việc tại các doanh nghiệp, mà  các doanh nghiệp nà y không ủng hộ việc tiếp tục sử­ dụng lao động lớn tuổi, có thể sẽ áp dụng quyửn nghỉ hưu để buộc phụ nữ nghỉ ở tuổi 55 (trong trường hợp họ không muốn). Kết quả, những người nà y sẽ nhận mức lương hưu thấp hơn so với hiện tại. Аiửu nà y xảy ra đối với lao động nữ không có tay nghử, những người mà  năng suất lao động suy giảm nhanh chóng cùng tuổi tác.

Công nhân có quyửn chọn chế độ vử hưu. Ảnh VNN

Tăng tuổi nghỉ hưu cho lao động nữ

Trong khuyến nghị thứ hai được đưa ra tại hội thảo, đử cập đến việc tăng tuổi nghỉ hưu cho lao động nữ. Có 3 phương án chính sách theo từng lựa chọn liên quan đến tuổi nghỉ hưu của người mất sức lao động.

Thứ nhất, tuổi nghỉ hưu của lao động nữ bị mất sức tăng dần 4 tháng/năm cho đến khi đạt 50 tuổi (và o năm 2050 nếu bắt đầu tiến hà nh từ năm 2011). Thứ hai tuổi nghỉ hưu của lao động nữ mất sức lao động không đổi, giữ nguyên như hiện nay. Và  cuối cùng tuổi vử hưu của lao động nữ mất sức lao động không đổi, tuổi vử hưu của lao động nam mất sức lao động giảm xuống còn 45 tuổi, ngay trong năm tiến hà nh cải cách.

Theo bà  Nguyễn Thị Lan Hương - Viện trưởng Viện KHLА&XH, mục đích của phương án nà y là  tăng dần tuổi nghỉ hưu của lao động nữ, nhằm tạo điửu kiện cho lao động nữ và  doanh nghiệp có thời gian thích nghi với quy định. Quá trình nà y rất cần thiết, nhằm giảm tác động tiêu cực của sự thay đổi tới kinh tế - xã hội.

Theo đó, nếu tăng dần tuổi nghỉ hưu 4 tháng/ năm thì sẽ mất 3 năm để tăng tuổi hưu lên thà nh 56 tuổi. Trong thời gian nà y, tác động của sự thay đổi hầu như không đáng kể. Những lao động nữ trước đây nghỉ hưu ở độ tuổi 55 thì nay phải đợi thêm một và i tháng. Các doanh nghiệp có kế hoạch cho lao động nghỉ hưu ở tuổi 55, thì chỉ phải giữ lao động thêm một và i tháng.

Tuy nhiên, do đã biết trước tuổi nghỉ hưu sẽ tiếp tục tăng thêm từ năm 2011, lao động nữ sẽ có cơ hội để điửu chỉnh các hoạt động và  công việc của mình. Tương tự như vậy, các doanh ngiệp cũng có giai đoạn chuyển giao, để dần dần kết hợp các quyết định vử kế hoạch và  đầu tư của mình, với việc là m của lao động nữ trung niên.

Mức tăng tuổi nghỉ hưu của lao động nữ và  thời gian chuyển đổi, phụ thuộc và o tốc độ cũng như tuổi nghỉ hưu. Mức tăng tuổi nghỉ hưu cà ng lớn, thì thời gian chuyển đổi cà ng ngắn. Nếu bắt đầu từ năm 2011 và  tăng tuổi nghỉ hưu lên 4 tháng/năm, thì đến năm 2025, lao động nữ sẽ nghỉ hưu ở độ tuổi 60. Những người nà y sẽ có 15 năm để chuẩn bị và  thích nghi với quy định.

Theo bà  Hương vử lâu dà i, cải cách sẽ giúp cải thiện tình hình tà i chính của quử¹ bảo hiểm xã hội. Một mặt, kéo dà i được tuổi hưu sẽ giảm bớt số lượng người hưởng chế độ hưu non, do đó giảm được chi phí lương hưu. Và  cũng là m tăng thời gian đóng góp trung bình của người lao động và  do đó, tăng nguồn thu của quử¹ bảo hiểm xã hội.

Cũng theo bà  Hương, cải cách sẽ tạo nguồn tích lũy đáng kể cho quử¹ Bảo hiểm xã hội, nếu thời gian là m việc của lao động nữ được kéo dà i và  tuổi nghỉ hưu cao hơn. Cũng như giải pháp đầu tiên, thay đổi cách tính lương hưu sẽ tạo động lực cho lao động nữ tiếp tục là m việc.

Tuy nhiên rủi ro của phương án có thể là  nhiửu doanh nghiệp không điửu chỉnh và  sử­ dụng chính sách nghỉ hưu sớm, đối với những người mất sức lao động, để tránh phải sử­ dụng lao động nữ trung niên. Do đó, cần phải tiến hà nh cải cách cùng với cải cách vử chế độ hưu trí cho người mất sức lao động.

Bên cạnh đó, cần có các biện pháp đi kèm hỗ trợ doanh nghiệp, điửu chỉnh chính sách của mình, hướng tới những lao động lớn tuổi, giúp thực hiện cải cách thà nh công và  tránh được các tác động xã hội tiêu cực, đặc biệt đối với những người lao động trình độ thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Lao động nữ có quyửn là m việc và  nghỉ hưu như nam giới.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO