Lao động cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài: Con sâu làm rầu nồi canh!

Minh Ngọc/HNM| 18/05/2018 08:30

Những năm gần đây, hàng chục địa phương phải tạm dừng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc do có nhiều người bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp trên nước bạn. Đây là những “con sâu làm rầu nồi canh”, bởi Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn, đối tác tiềm năng của nhiều quốc gia trong hoạt động xuất khẩu lao động.

Vụ “tố” lừa đảo XKLĐ kinh hoàng hàng triệu USD: Bài 2 - Đưa 148.000 USD đợi... 03 tháng xuất cảnh

Danh sách 49 quận, huyện bị tạm dừng đưa lao động đi Hàn Quốc

Lao động cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài: Con sâu làm rầu nồi canh!
Một lớp học tiếng Hàn cho đối tượng đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Liên tục bị cảnh báo

Đầu tháng 5 vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố danh sách 107 quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bị xem xét tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có 49 địa phương phải tạm dừng ngay trong năm 2018. Đứng đầu danh sách là các tỉnh miền Trung như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa… TP Hà Nội có huyện Đan Phượng, Quốc Oai, Thường Tín thuộc diện phải tạm dừng; quận Long Biên, Bắc Từ Liêm, huyện Thanh Oai, Thạch Thất, Ứng Hòa có nguy cơ bị tạm dừng. Nguyên nhân là nhiều lao động tại các địa phương này không chấp hành nghiêm các quy định đã ký kết giữa hai nước, cố tình cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc sau khi hết hợp đồng lao động. Đáng tiếc, đây không phải là lần đầu tiên Hàn Quốc tạm dừng tuyển chọn lao động tại một số địa phương.

Có thể khẳng định, việc tạm dừng tuyển chọn lao động tại các địa phương có nhiều người cư trú bất hợp pháp chỉ là giải pháp bất đắc dĩ. Trong quá trình hợp tác xuất khẩu lao động giữa hai nước, Hàn Quốc luôn coi trọng, đánh giá cao thị trường Việt Nam. Bằng chứng là khi Hàn Quốc triển khai chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS) vào năm 2004, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên được chọn tham gia. Hiện tại, mỗi năm, Hàn Quốc vẫn có nhu cầu tuyển chọn từ 5.000 đến 8.000 lao động Việt Nam.

Tiếc rằng, vì nhiều lý do, không ít người tìm cách ở lại Hàn Quốc sau khi hết hợp đồng lao động, buộc phía bạn phải dừng tuyển lao động Việt Nam theo chương trình EPS trong giai đoạn 2012-2016. Để tiếp tục thực hiện chương trình này, ngày 17-5-2016, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký biên bản ghi nhớ về việc cho phép tiếp tục đưa lao động sang Hàn Quốc với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc. Điều kiện đi đến quyết định này là hạn chế tuyển chọn lao động ở những địa phương có tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp cao tại Hàn Quốc. “Trên tinh thần đó, hằng năm, hai nước sẽ rà soát tình hình, số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Địa phương nào có từ 60 người cư trú bất hợp pháp trở lên hoặc chiếm hơn 30% tổng số lao động đi làm việc theo hợp đồng, người lao động tại địa phương đó sẽ bị hạn chế cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc” - ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết.

Trong khi đó, tại thị trường Nhật Bản, hiện tỷ lệ thực tập sinh Việt Nam bỏ trốn ra ngoài làm việc cũng chiếm khoảng 3%. Chính phủ Nhật Bản đã cảnh báo, nếu tỷ lệ bỏ trốn ra ngoài vượt mức 5%, nước này sẽ ngừng tiếp nhận lao động Việt Nam... 

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
Lao động cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài: Con sâu làm rầu nồi canh!
Phỏng vấn tuyển dụng lao động từng làm việc ở Hàn Quốc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Để hạn chế lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, ngoài việc tạm dừng chỉ tiêu tuyển dụng của địa phương đó, từ năm 2016 đến nay, Việt Nam đã phối hợp với Hàn Quốc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như yêu cầu người lao động ký quỹ với số tiền 100 triệu đồng trước khi xuất cảnh; tuyên truyền, vận động người lao động tự nguyện về nước; hỗ trợ người lao động tái hòa nhập cộng đồng… Những giải pháp này bước đầu mang lại hiệu quả, tỷ lệ lao động đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã giảm xuống và một số địa phương không còn lao động cư trú bất hợp pháp. Ngoài ra, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tăng cường thanh tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động…

Ông Hoàng Danh Lai, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho rằng, việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên là cần thiết, nhưng chưa mang lại hiệu quả bền vững. Mấu chốt là các cơ quan chức năng cần mở đường cho người lao động trở về nước, bằng cách tạo điều kiện cho họ có việc làm phù hợp. Theo anh Nguyễn Danh Hòa, ở xã Tân Hội, huyện Đan Phượng (Hà Nội) - từng làm việc tại Hàn Quốc từ năm 2005 đến năm 2013 - thì người lao động tìm mọi cách ở lại làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc hay các thị trường khác, là vì họ e ngại trở về nước không tìm được việc...”.

Tận dụng nguồn lao động xuất khẩu về nước phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm dành riêng cho đối tượng này. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam cũng ưu tiên tuyển dụng lao động từng làm việc tại xứ Kim chi. Kết quả các phiên giao dịch, hội chợ việc làm cho thấy, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ chuyên môn, tay nghề cao, giỏi tiếng Hàn, vậy nhưng đa số người lao động từ Hàn Quốc trở về chưa đáp ứng được. “Muốn cung - cầu lao động gặp nhau, trước hết người lao động phải tự học, tự hoàn thiện bản thân. Các doanh nghiệp cần quan tâm đào tạo và đào tạo lại cho người lao động” - chị Nguyễn Thanh Huyền, từng làm việc tại Hàn Quốc, hiện là trợ lý Tổng Giám đốc nhân sự Công ty Samsung Bắc Ninh cho biết. Còn ở góc độ quản lý, ông Doãn Mậu Diệp kiến nghị các cơ quan chức năng của Hàn Quốc xử lý nghiêm những doanh nghiệp Hàn Quốc sử dụng người nước ngoài cư trú bất hợp pháp.

Những năm gần đây, lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đạt hơn 100.000 người, vượt xa so với kế hoạch. Việt Nam là thị trường hấp dẫn, đối tác tiềm năng của nhiều quốc gia trong hoạt động xuất khẩu lao động. Do đó, những yếu tố nổi cộm, bất cập trong lĩnh vực xuất khẩu lao động cần được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết, tháo gỡ.
Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện Việt Nam có khoảng 50.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc. Tính đến ngày 31-3-2018, số lao động đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc của các địa phương bị báo động “đỏ” là gần 8.500 người. Cá biệt, 100% người lao động của huyện Tương Dương (Nghệ An), thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh),... hết hạn hợp đồng lao động từ 1-1-2017 nhưng đến 31-3-2018 vẫn chưa về nước.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngắm nhìn mùa hè rực rỡ qua triển lãm “Bóng nắng - Sự phản chiếu”
    Sáng 8/5, phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ) đã chính thức giới thiệu triển lãm "Bóng Nắng - Sự phản chiếu | The Sun's Reflection”. Đây là triển lãm đầu tay của họa sĩ Lê Quỳnh Anh sau hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa cá nhân của họa sĩ.
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Có một Hà Nội đẹp riêng đến lạ
    Một ấn tượng khó quên trong tôi khi đến Hà Nội là trải nghiệm đi xe buýt Hà Nội. Có người đùa vui rằng “Hà Nội không vội được đâu” và khuyên tôi muốn đi nhanh, đi vội thì bắt taxi hay Grabbike. Nhưng tôi muốn “không vội” để khám phá xe buýt ở Hà Nội như thế nào, có khác gì với xe buýt ở quê tôi không.
  • Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm sẽ cưỡng chế thu hồi đất xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu
    UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ban hành các Quyết định từ số 1004 đến 1016/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 về cưỡng chế thu hồi đất đối với 13 chủ sử dụng đất nằm trong mốc giới thu hồi của Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Thời gian cưỡng chế dự kiến trong ngày 22/5/2024.
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lao động cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài: Con sâu làm rầu nồi canh!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO