Làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ với kinh thành Thăng Long hơn 1.000 năm trước

Hanoimoi| 17/05/2022 09:40

Tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long vừa diễn ra Hội thảo khoa học “Vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ”. Sự kiện do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam chủ trì phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam tổ chức, hướng tới kỷ niệm 1.010 năm ngày mất của Thái sư Lưu Cơ (1013-2023).

Cải tạo thành Đại La, tiền đề của kinh thành Thăng Long 

Thái sư Lưu Cơ (năm 940-1013) là một trong những khai quốc công thần nhà Đinh, có công giúp Đinh Bộ Lĩnh đánh dẹp, thống nhất 12 sứ quân, góp công lớn trong việc xây dựng, bảo vệ kinh đô mới vào thế kỷ X. Ông cũng là một trong tứ trụ triều đình, giúp Đinh Tiên Hoàng điều hành, quản lý, ổn định xã hội, được nhà vua tin dùng. Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Lưu Cơ được giao chức Thái sư Đô hộ phủ, cai quản toàn bộ Giao Châu, đóng đại bản doanh ở Phủ Đô hộ cũ, tức thành Đại La - phần đất trọng yếu và nhiều tiềm năng kinh tế nhất của nước Đại Cồ Việt đương thời. Ông làm quan đến gần 70 tuổi thì cáo lão về quê nhà và qua đời ở tuổi 73. 

Làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ với kinh thành Thăng Long hơn 1.000 năm trước
Thái sư Lưu Cơ có công lớn trong việc kiến thiết thành Đại La, tiền thân của Thăng Long.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Giám đốc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á Nguyễn Việt nhận định, nhờ công lớn trong việc thống nhất đất nước, giúp Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi và cũng nhờ uy phong, công đức của bản thân ông với các vùng “kho người, vựa của” quanh La thành Đô hộ phủ, mà Nhà Đinh đã đặt ông lên hàng Thái sư, giao trọng trách trông coi Đô hộ phủ toàn quyền quyết định mọi việc. Với vai trò này, Lưu Cơ đã để lại nhiều thành tựu cho vùng đất La thành, nền móng của Kinh thành Thăng Long về sau.

“Trên phương diện khảo cổ học, chúng tôi nhận thấy có một sự bùng nổ các cảng thị (chợ bến sông) ở toàn lãnh thổ Đại Cồ Việt thế kỷ X. Điều này cho thấy có liên quan đến chính sách phát triển kinh tế của Đô hộ phủ Thái sư Lưu Cơ mà ảnh xạ có thể nhận thấy như hiện tượng đưa làng Bồ Bát từ Bạch Liên (Yên Mô, Ninh Bình) ra phát triển thành vùng gốm sứ Đại Việt sớm: Bát Tràng - Xuân Lan. Dân làng Bát Tràng vẫn nhớ về quê hương Bồ Bát phát tích của mình, đã thờ Đại Vương Lưu Thiên tử là một trong số Thành Hoàng làng Bát Tràng”, ông Nguyễn Việt nhấn mạnh.

Làm rõ hơn vai trò của Lưu Cơ đối với kinh đô Thăng Long, Giáo sư, Tiến sĩ Trương Quốc Bình (nguyên Cục trưởng Cục di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đánh giá: Lưu Cơ có đóng góp to lớn trong việc cải tạo, xây dựng thành Đại La trở nên một tòa thành của nước Đại Cồ Việt độc lập trong 40 năm cai quản (971-1010). Điều này đã tạo điều kiện nhiều mặt cho cuộc dời đô của Lý Thái Tổ được thực hiện thuận lợi chỉ trong thời gian ngắn.

“Khi Lý Công Uẩn về Thăng Long, gần như tòa thành đã được chuẩn bị sẵn sàng cho một triều đình mới. Vua và triều đình đã có thể sử dụng tòa thành ngay khi từ Hoa Lư ra, để bắt đầu công cuộc nâng cấp, xây mới một Hoàng thành Đại Việt chính thức. Vì thế, có thể nói một cách văn hoa rằng: Người đã trao chìa khóa và "sổ đỏ" tòa thành Đại La cho Lý Công Uẩn chính là Thái sư Đô hộ phủ Lưu Cơ”, ông Trương Quốc Bình nêu.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản của Thái sư Lưu Cơ

Với 18 báo cáo khoa học, Hội thảo khoa học “Vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ” đã góp phần làm rõ vai trò lịch sử của Thái sư Lưu cơ với sự kiện thống nhất đất nước, những đóng góp của ông đối với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý. Trên cơ sở nhận thức giá trị những đóng góp lịch sử của Đô hộ phủ Thái sư Lưu Cơ, một số báo cáo khoa học, nhiều nhà khoa học, chuyên gia văn hóa đã đề xuất những hành động cụ thể để tôn vinh, phát huy giá trị, như: Khôi phục, tu bổ di tích liên quan đến Thái sư Lưu Cơ; tăng cường nghiên cứu, sưu tầm tư liệu lịch sử về vai trò, vị trí của Lưu Cơ đối với các triều đại Đinh, Tiền Lê, Lý; đặt tên trường, đường phố, giải thưởng... 

Làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ với kinh thành Thăng Long hơn 1.000 năm trước
Đình Đại Từ, di tích lịch sử cấp tỉnh tại xã Đại Đồng (Văn Lâm, Hưng Yên), nơi duy nhất thờ Thái sư Lưu Cơ là Thành hoàng. 

Theo Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Thăng Long Hà Nội Nguyễn Thị Dơn, những tư liệu lịch sử về Thái sư Lưu Cơ được các báo cáo tại Hội thảo này góp phần tổng hợp và khẳng định những đóng góp của Thái sư Lưu Cơ trong sự nghiệp thống nhất đất nước, chuẩn bị mọi tiền đề cho công cuộc dời đô ra Thăng Long của Lý Thái Tổ. 

“Những cứ liệu lịch sử về ông cần được tiếp tục bổ sung, đóng góp nguồn tư liệu quý cho việc trưng bày thường xuyên và trưng bày chuyên đề giai đoạn lịch sử tiền Thăng Long của Bảo tàng Hà Nội, của Hoàng thành Thăng Long và trong tương lai. Hiện nay, phần trưng bày này đang còn rất sơ lược, chủ yếu tập trung vào trưng bày di vật khảo cổ học... Ông cũng xứng đáng được đặt tên cho một đường phố ở Hà Nội. Điều này nhằm nhắc nhở thế hệ sau tìm hiểu, ghi nhớ công ơn của các vị tiền bối, để các danh nhân lịch sử sống mãi trong tâm thức của đất Kinh Kỳ, kẻ Chợ, nơi tụ hội danh tài 4 phương suốt hơn 1.000 năm qua”, bà Nguyễn Thị Dơn đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ với kinh thành Thăng Long hơn 1.000 năm trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO