Lại bàn về mâm ngũ quả

Yên Giang| 25/01/2023 07:27

Tết Nguyên đán là Tết cổ truyền lớn nhất trong một năm của người Việt. Nghi lễ trang trọng trên hết trong mấy ngày Tết là thờ cúng tổ tiên. Lễ vật dâng cúng, ngoài các vật phẩm như bánh chưng, trầu cau thì việc bày sắm mâm ngũ quả là việc làm hàng đầu của mọi nhà, bất kể giàu nghèo.

78215-chuan-bi-cung-ong-tao-ngay-tet-700x394.jpg

Về ý nghĩa của mâm ngũ quả, nhiều người đã bàn luận có ý cho rằng: Nhân dân ta khởi đầu và ngay cả ngày nay, phần lớn làm nghề nông. Việc dâng cúng sản vật nông nghiệp trước tổ tiên, trời đất, thần linh - những thế lực siêu nhiên đã phù trợ cho mùa màng cây cối tươi tốt bội thu là việc làm mang nghĩa hàm ơn. Việc dâng cúng hoa quả còn nhấn mạnh truyền thống đạo nghĩa tốt đẹp “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Rồi có ý cho rằng để ca ngợi trình độ thẩm mỹ của người xưa khi bày mâm ngũ quả. Với sự kết hợp màu sắc giữa các loại quả, sự khéo léo trong cách sắp xếp, quả nhiên mâm ngũ quả như một tác phẩm tạo hình hoàn mỹ. Không chỉ đẹp mắt, mỗi thứ quả còn lặng lẽ tỏa hương thơm đặc trưng làm cho không gian Tết thêm tinh khiết nồng nàn, có tác dụng thư giãn, di dưỡng tinh thần…
Nhưng vì sao lại chỉ gọi là mâm ngũ quả (tức năm thứ quả) mà không gọi là mâm lục (sáu) hoặc thất (bảy) quả, trong khi số quả được bày trên mâm có thể tới hàng chục loại?

Về con số 5 này, cũng đã có nhiều lời bàn. Nay xin được nói kĩ thêm.
Ngũ là năm, số 5 là con số xuất phát từ quan niệm triết học cổ xưa: Thuyết ngũ hành của văn hóa phương Đông cho rằng vũ trụ này là do 5 yếu tố vật chất tạo thành. Đó là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ (kim loại, gỗ, nước, lửa, đất).

Con số 5, theo tượng số học phương Đông, còn là con số sinh. Trong chín số tự nhiên từ 1 đến 9, số 5 được đặt ở trung tâm Lạc thư (1) (còn gọi là ma phương - hình vuông kỳ lạ). Trong hình vuông kẻ 9 ô, đặt 9 con số ấy, nếu ta cộng ba con số theo chiều dọc, chiều ngang, chiều chéo, đều được tổng là 15.

Từ xa xưa tầng lớp trí thức Việt Nam đã rất am hiểu thuyết âm dương, ngũ hành, Kinh Dịch, Khổng Tử… Hẳn vì thế, nhiều kiến thức văn hóa, triết học đã được ứng dụng vào đời sống thường nhật, trong đó có quan niệm về con số 5 tốt đẹp như: ngũ phúc lâm môn (năm điều phúc đến nhà: Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh); ngũ thường (5 đức tính của người quân tử) trong “tam cương, ngũ thường” (nhân, nghĩa, lễ, chí, tín); cờ ngũ hành (cờ hội làng năm màu); chỉ ngũ sắc, mứt ngũ vị, nước ngũ hương… Và thật không phải ngẫu nhiên, lúc sinh thời, để khuyên bảo thiếu niên nhi đồng, Bác Hồ cũng khuôn vào 5 điều giáo huấn (5 điều Bác Hồ dạy).
Quan niệm triết học của con số 5 ấy đã thấm sâu vào đời sống tâm linh của người Việt từ xưa và trở thành con số thiêng. Việc ứng dụng nó vào đời sống lâu dần hóa hiển nhiên không cần lý giải ngọn nguồn, đặc biệt mỗi khi Tết đến, xuân về, gia đình nào cũng chăm chú việc sửa bày mâm ngũ quả.
Thật là một mỹ tục ta nên cùng nhau gìn giữ, phát huy.
.........................................................................

(1) Lạc thư: Tương truyền vua Đại Vũ nhà Hạ (2205 - 1766 TCN) sau khi trị thủy thành công, trời cho hiện ra trên sông Lạc một con rùa thần, trên mai có ghi các khoanh tròn nhỏ biểu hiện các con số từ 1 đến 9.

Bài liên quan
  • Mâm ngũ quả - đặc trưng không thể thiếu trong cái tết Việt
    NHN Online - Mâm ngũ quả là  một trong những thứ không thể thiếu trong ngà y Tết người dân Việt Nam. Mang nhiửu ý nghĩa tâm linh như thử cúng tổ tiên, mong ước năm mới an khang thịnh vượng, gặp nhiửu may mắn ... mâm ngũ quả luôn được đặt trang trọng chính giữa bà n thử mỗi nhà .
(0) Bình luận
  • Hoàn thiện hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê là di sản văn hóa thế giới
    Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính về việc gửi Hồ sơ đề cử "Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, tỉnh An Giang" (bản dự thảo) tới Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) để đề nghị công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
  • Chuyện ông hiệu cờ trong hội Gióng Phù Đổng
    Hội làng Phù Đổng (huyện Gia Lâm) diễn ra vào ngày mồng 9 tháng Tư âm lịch nhằm tái hiện trận đánh giặc Ân của người anh hùng huyền thoại ở làng Gióng.
  • Liên hoan Ca trù Hà Nội 2025: Lan tỏa và phát huy giá trị di sản nghệ thuật độc đáo
    Tiếp nối thành công của Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội năm 2016, năm 2019 và năm 2022, sáng 27/9, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức khai mạc Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ Tư - năm 2025.
  • Địa điểm đặt hòm phiếu cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội được xếp hạng Di tích lịch sử TP Huế
    Đình làng Vạn Xuân - Địa điểm đặt hòm phiếu cho cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được xếp hạng Di tích lịch sử TP Huế.
  • Nhà thờ họ Giang Nguyên ở làng Triều Khúc
    Làng Triều Khúc (nay thuộc phường Thanh Liệt, Hà Nội) xưa có tên là Trang Khúc Giang. Một thời làng có tên gọi là Đơ Đồng, rồi khi có nghề dệt Thao gọi là làng Đơ Thao. Dòng họ Giang Nguyên ở Triều Khúc là một họ đặc biệt, chỉ tồn tại duy nhất tại vùng đất này. Theo gia phả, họ Giang Nguyên đến định cư tại Triều Khúc từ thế kỷ thứ VI, thời kỳ nội thuộc nhà Đường. Khi ấy, cùng với các họ Triệu, Bùi, Hoàng và Nguyễn, họ Giang là một trong năm dòng họ đầu tiên đến lập ấp ở khu vực giếng Liên (nay là khuôn viên Học viện An ninh Nhân dân).
  • Tục kiêng kỵ ở đình Hà Vỹ
    Đình Hà Vỹ thuộc thôn Giao Tác, xã Thư Lâm, TP. Hà Nội, tên cổ là đình Quậy (hay Quẫy). Theo truyền thuyết, khi An Dương Vương dời đô từ Bạch Hạc (Việt Trì) xuống đã chọn vùng đất Cổ Loa để định đô. Dân cư tại đây được lệnh di dời để lấy đất xây thành. Tuy không muốn rời đi, nhưng dân phải tuân theo phép nước nên xin được chuyển đến khu đất trũng phía ngoài.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lại bàn về mâm ngũ quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO