Là m sao để hà ng sang Trung Quốc thoát ép giá?

DV| 16/04/2012 22:05

(NHN) Nhiửu năm qua, việc buôn bán, trao đổi nông sản giữa Việt Nam (VN) và  Trung Quốc (TQ) chủ yếu qua con đường tiểu ngạch nên việc tiêu thụ nông sản của nước ta thường bị ép giá...

Аể hạn chế và  tiến tới chấm dứt tình trạng trên, đồng thời tạo cơ hội cho cácsản phẩm nông sản của VN xuất sang TQ ổn định và  thâm nhập sâu hơn, Bộ Công Thương cùng Bộ NNPTNT đã đồng chủ trì xây dựng Аử án đẩy mạnh xuất khẩu hà ng nông sản sang thị trường TQ.

Việc mua-bán nông sản giữa VN và  Trung Quốc còn mang tính nhử lẻ, bấp bênh.

Liên kết giữa các nhà 

Thống kê của Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn từ 2005 “ 2010, kim ngạch xuất khẩu hà ng hóa của VN sang TQ qua một số cử­a khẩu chính liên tục tăng, từ 1,633 tỷ USD năm 2005 lên 3,507 tỷ USD và o năm 2010. Trong đó, nhóm hà ng nông sản có giá trị xuất khẩu chiếm tỷ lệ đáng kể như cao su, hạt điửu, sắn, chè, gạo, rau quả... đạt kim ngạch trên 100 triệu USD. Tuy nhiên, gần đây cứ mỗi khi và o vụ thu hoạch rộ loại nông sản nà o đó, nhất là  dưa hấu, vải, nhãn, rau... là  lại xảy ra tình trạng ách tắc hà ng hóa tại cử­a khẩu Việt - Trung.

à”ng Nguyễn Văn Hội- Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại miửn núi (Bộ Công Thương) cho biết: Trong trường hợp như vậy, đối tác thường lợi dụng để ép giá, ép cấp, gây thiệt hại cho thương nhân tham gia hoạt động xuất khẩu.

Mục tiêu của Аử án tiêu thụ nông sản sang TQ là , tạo sự liên kết giữa các nhà  sản xuất và  nhà  phân phối xuất khẩu mặt hà ng nông sản sang thị trường TQ. Qua đó, gắn kết các thương nhân, các hộ sản xuất, các nhà  môi giới, thương lái, kinh doanh xuất khẩu biên mậu mặt hà ng nông sản, nhất là  trái cây sang Trung Quốc. Một nội dung nữa của đử án là  giúp các thương nhân ký kết hợp đồng, đóng gói và  ghi nhãn mác hà ng hoá theo quy định của TQ, điửu tiết, nâng cao năng lực giao nhận - vận chuyển hà ng hoá từ vùng sản xuất đến các cử­a khẩu để xuất khẩu sang TQ.

Theo ông Hội, để đảm bảo tính ổn định, lâu dà i, đử án cũng hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và  phát triển các điểm bán buôn, bán lẻ hà ng hoá Việt Nam, tham gia hệ thống phân phối tại 2 tỉnh: Quảng Tây và  Vân Nam (Trung Quốc).

Аẩy mạnh xuất khẩu hà ng đã qua chế biến

à”ng Phạm Công Dũng- Trưởng phòng Thương mại (Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thuỷ sản và  nghử muối - Bộ NNPTNT) cho rằng, trong đử án nên phân ra mặt hà ng chiến lược và  mặt hà ng tiửm năng, song việc xếp các mặt hà ng ở vị trí nà o cần được rà  soát, tính toán lại.

Dự kiến, ngà nh nông nghiệp sẽ đưa ra các mặt hà ng chủ lực bao gồm: Cao su, sắn và  các sản phẩm từ sắn; các mặt hà ng tiửm năng gồm cà  phê, hồ tiêu, trái cây...

à”ng Trần Công Thắng- Trưởng Bộ môn Nghiên cứu chiến lược chính sách, Viện Chính sách và  Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Ipsard) cho biết:

TQ được coi là  thị trường dễ tính, có thể nhập bất cứ các mặt hà ng nông sản gì, nhưng chúng ta cũng chủ yếu mới xuất khẩu được các mặt hà ng nông sản ở dạng thô. Vì thế, đử án đẩy mạnh xuất khẩu hà ng nông sản sang TQ nhằm đưa các mặt hà ng nông sản của Việt Nam và o sâu thị trường tiửm năng nà y.

Còn theo ông Аoà n Xuân Hoà  - Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và  nghử muối, thực tế hiện chúng ta mới chủ yếu xuất khẩu hà ng và o 2 tỉnh của TQ là  Quảng Tây và  Vân Nam. Ở các thị trường khác, nhất là  Bắc Kinh, Thượng Hải... các loại nông sản của Việt Nam hầu như chưa và o được.

Ngoà i việc xuất khẩu thô như hiện nay, cần đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hà ng nông sản đã qua chế biến và o TQ - ông Hòa cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Tăng cường kiến thức dinh dưỡng cho huấn luyện viên và vận động viên
    Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao”. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, huấn luyện viên, chuyên gia y học thể thao và vận động viên cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về dinh dưỡng, phục hồi và chăm sóc sức khỏe trong luyện tập và thi đấu.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
Đừng bỏ lỡ
Là m sao để hà ng sang Trung Quốc thoát ép giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO