Là m sao để hà ng sang Trung Quốc thoát ép giá?
Tin tức - Ngày đăng : 22:05, 16/04/2012
Để hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng trên, đồng thời tạo cơ hội cho cácsản phẩm nông sản của VN xuất sang TQ ổn định và thâm nhập sâu hơn, Bộ Công Thương cùng Bộ NNPTNT đã đồng chủ trì xây dựng Đử án đẩy mạnh xuất khẩu hà ng nông sản sang thị trường TQ.
Việc mua-bán nông sản giữa VN và Trung Quốc còn mang tính nhử lẻ, bấp bênh. |
Liên kết giữa các nhà
Thống kê của Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn từ 2005 “ 2010, kim ngạch xuất khẩu hà ng hóa của VN sang TQ qua một số cửa khẩu chính liên tục tăng, từ 1,633 tỷ USD năm 2005 lên 3,507 tỷ USD và o năm 2010. Trong đó, nhóm hà ng nông sản có giá trị xuất khẩu chiếm tỷ lệ đáng kể như cao su, hạt điửu, sắn, chè, gạo, rau quả... đạt kim ngạch trên 100 triệu USD. Tuy nhiên, gần đây cứ mỗi khi và o vụ thu hoạch rộ loại nông sản nà o đó, nhất là dưa hấu, vải, nhãn, rau... là lại xảy ra tình trạng ách tắc hà ng hóa tại cửa khẩu Việt - Trung.
à”ng Nguyễn Văn Hội- Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại miửn núi (Bộ Công Thương) cho biết: Trong trường hợp như vậy, đối tác thường lợi dụng để ép giá, ép cấp, gây thiệt hại cho thương nhân tham gia hoạt động xuất khẩu.
Mục tiêu của Đử án tiêu thụ nông sản sang TQ là , tạo sự liên kết giữa các nhà sản xuất và nhà phân phối xuất khẩu mặt hà ng nông sản sang thị trường TQ. Qua đó, gắn kết các thương nhân, các hộ sản xuất, các nhà môi giới, thương lái, kinh doanh xuất khẩu biên mậu mặt hà ng nông sản, nhất là trái cây sang Trung Quốc. Một nội dung nữa của đử án là giúp các thương nhân ký kết hợp đồng, đóng gói và ghi nhãn mác hà ng hoá theo quy định của TQ, điửu tiết, nâng cao năng lực giao nhận - vận chuyển hà ng hoá từ vùng sản xuất đến các cửa khẩu để xuất khẩu sang TQ.
Theo ông Hội, để đảm bảo tính ổn định, lâu dà i, đử án cũng hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và phát triển các điểm bán buôn, bán lẻ hà ng hoá Việt Nam, tham gia hệ thống phân phối tại 2 tỉnh: Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc).
Đẩy mạnh xuất khẩu hà ng đã qua chế biến
à”ng Phạm Công Dũng- Trưởng phòng Thương mại (Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thuỷ sản và nghử muối - Bộ NNPTNT) cho rằng, trong đử án nên phân ra mặt hà ng chiến lược và mặt hà ng tiửm năng, song việc xếp các mặt hà ng ở vị trí nà o cần được rà soát, tính toán lại.
Dự kiến, ngà nh nông nghiệp sẽ đưa ra các mặt hà ng chủ lực bao gồm: Cao su, sắn và các sản phẩm từ sắn; các mặt hà ng tiửm năng gồm cà phê, hồ tiêu, trái cây...
à”ng Trần Công Thắng- Trưởng Bộ môn Nghiên cứu chiến lược chính sách, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Ipsard) cho biết:
TQ được coi là thị trường dễ tính, có thể nhập bất cứ các mặt hà ng nông sản gì, nhưng chúng ta cũng chủ yếu mới xuất khẩu được các mặt hà ng nông sản ở dạng thô. Vì thế, đử án đẩy mạnh xuất khẩu hà ng nông sản sang TQ nhằm đưa các mặt hà ng nông sản của Việt Nam và o sâu thị trường tiửm năng nà y.
Còn theo ông Đoà n Xuân Hoà - Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và nghử muối, thực tế hiện chúng ta mới chủ yếu xuất khẩu hà ng và o 2 tỉnh của TQ là Quảng Tây và Vân Nam. Ở các thị trường khác, nhất là Bắc Kinh, Thượng Hải... các loại nông sản của Việt Nam hầu như chưa và o được.
Ngoà i việc xuất khẩu thô như hiện nay, cần đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hà ng nông sản đã qua chế biến và o TQ - ông Hòa cho biết.