Kiên quyết xử­ lý tội phạm ngoại

CNAD| 17/02/2009 15:12

Từ ngà y 21/2/2009, Công an TP HCM sẽ tăng cường quản lý, kiểm tra, xử­ phạt đối với các đối tượng người nước ngoà i nhập cảnh trái phép, cư trú không khai báo và  những hà nh vi vi phạm pháp luật vử cư trú. Аiửu tra, xử­ lý hình sự đối với các đối tượng là  người nước ngoà i có hà nh vi vi phạm pháp luật.

Hà ng trăm vụ vi phạm pháp luật...

Tại "là ng... người châu Phi" ở đường Dân Tộc và  các tuyến đường xung quanh như: Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Xuân Khoát, Аộc Lập (phường Tân Thà nh, quận Tân Phú) mà  theo ghi nhận của chúng tôi thì các "cư dân" mang quốc tịch các quốc gia châu Phi nà y phần lớn là  dân lang thang, thất nghiệp. Một số người núp bóng dưới hình thức mở cử­a hà ng hoạt động kinh doanh để có chỗ sinh hoạt, tắm rử­a, giặt giũ, vệ sinh, ngủ nghỉ...

Chính vì sự thất nghiệp triửn miên của những người nà y mà  khu phố 1 (phường Tân Thà nh) từ một khu phố bình yên, 8 năm liửn đạt danh hiệu khu phố văn hóa nay đã bị xáo trộn vì ANTT ở đây luôn trong tình trạng bất ổn. Người dân bất bình, chính quyửn địa phương lại cà ng khó khăn trong việc kiểm tra, xử­ lý vi phạm vì các đối tượng nà y không chịu hợp tác.

Аến "lãnh địa" của những người nước ngoà i mang quốc tịch các quốc gia châu Phi ở các tuyến đường: Phạm Ngũ Lão, Аử Thám, Bùi Viện (quận 1) chúng tôi cũng nhận thấy, do số lượng người nhập cảnh trái phép đến đây sinh sống quá đông, trong khi các thủ đoạn, mánh khóe của họ lần lượt đã bị người dân ở khu vực nà y sớm phát hiện kịp thời nên các nhà  trọ, khách sạn ở đây cũng rất hạn chế cho họ thuê ở.

Chính vì vậy, các quán cà  phê, điểm Internet... là  những điểm dừng chân của họ sau khi đã lang thang mửi mệt. Nguy hiểm hơn, do túng thiếu, một số người đã thuê xe máy là m phương tiện đi cướp giật, lừa đảo, trộm cướp.

Nhiửu trường hợp tổ chức thực hiện môi giới hôn nhân bất hợp pháp, bán dâm, mua bán tà ng trữ ma túy, cố ý gây rối, dùng thẻ tín dụng giả rút tiửn ngân hà ng... và  tình trạng vi phạm pháp luật như trên gia tăng mạnh khoảng thời điểm từ giữa năm 2006 đến nay. Khi các lực lượng tiến hà nh kiểm tra, các đối tượng nà y đã chạy ra các vùng ven thà nh phố "tạm cư" tại các công viên...

Năm 2008, có hơn 4.000 người nước ngoà i mang quốc tịch các quốc gia châu Phi đến Việt Nam với nhiửu lý do khác nhau, nhưng phần lớn trong số đó là  không có tiửn, không giấy tử tùy thân, không nói tiếng Anh, không đăng ký tạm trú và  không có việc là m. Hộ chiếu thì đã quá hạn thị thực và  các đối tượng khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ đửu tìm cách che giấu quốc tịch của mình.

Số liệu từ PA18 - Công an TP HCM, trong năm 2008, tại TP HCM xảy ra 700 vụ phạm pháp của người nước ngoà i mang quốc tịch các quốc gia châu Phi. 74 vụ gây rối ANTT, 46 đối tượng không giấy tử tùy thân, 39 đối tượng hoạt động sai mục đích nhập cảnh, 34 vụ môi giới hôn nhân bất hợp pháp, 21 vụ lừa đảo và  hà ng chục vụ môi giới bán dâm, dùng thẻ tín dụng giả, trộm cướp, mua bán, tà ng trữ ma túy, cố ý gây rối, kinh doanh trái phép, trốn thuế...

Tụ tập trước quán cơm dà nh cho người châu Phi trên đường Dân Tộc (phường Tân Thà nh, quận Tân Phú).

Nhưng khi là m việc với cơ quan Công an, các đối tượng nà y không hợp tác, cứ quanh co không chịu khai tên thật, quốc tịch, nói tiếng bản địa (không có người phiên dịch) nên khó thu thập chứng cứ để xử­ lý. Ngoà i ra, khó khăn nữa là  do quy định xử­ lý đối tượng vi phạm là  người nước ngoà i chưa hoà n chỉnh.

Kiên quyết xử­ lý...

Trước thực trạng nhức nhối trên, mới đây, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoà ng Quân cũng vừa chỉ thị Giám đốc các Sở, ngà nh, UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tăng cường quản lý Nhà  nước đối với người nước ngoà i nhập cảnh, cư trú và  lao động trên địa bà n TP HCM.

Theo đó, từ ngà y 21/2/2009, Công an TP HCM tăng cường quản lý, kiểm tra, xử­ phạt đối với các đối tượng người nước ngoà i nhập cảnh trái phép, cư trú không khai báo và  những hà nh vi vi phạm pháp luật vử cư trú. Kiểm tra xử­ phạt đối với các chủ cơ sở có người nước ngoà i cư trú, cá nhân bảo lãnh hoặc là m các thủ tục cho người nước ngoà i không đúng quy định. Аiửu tra, xử­ lý hình sự đối với các đối tượng là  người nước ngoà i có hà nh vi vi phạm pháp luật.

Аồng thời, chỉ đạo Công an quận, huyện tham mưu UBND cùng cấp thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà  soát để tập trung quản lý, xử­ lý các trường hợp người nước ngoà i sinh sống, tụ tập buôn bán, tại các công viên, vỉa hè, nơi công cộng; đối với Bộ đội Biên phòng thì tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa tình trạng người nước ngoà i nhập cảnh trái phép và o TP; Sở Ngoại vụ có trách nhiệm thông báo và  là m việc với cơ quan lãnh sự nước ngoà i tại TP để xử­ lý các trường hợp người nước ngoà i là  công dân của họ vi phạm pháp luật; Sở LА-TB&XH cấp giấy phép lao động cho người nước ngoà i là m việc trên địa bà n TP, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có sử­ dụng lao động người nước ngoà i. Nếu phát hiện trường hợp người nước ngoà i nhập cảnh, cư trú không hợp pháp phải kịp thời thông báo, phối hợp cơ quan Công an để xử­ lý...

Viện KSND TP, TAND TP phải phối hợp với cơ quan chức năng xử­ lý nghiêm người nước ngoà i có hà nh vi vi phạm pháp luật hình sự trên địa bà n TP...

Còn đối với chủ cơ sở có người nước ngoà i lưu trú phải có trách nhiệm hướng dẫn họ nghỉ qua đêm thực hiện khai báo tạm trú. Lập danh sách người nước ngoà i khai báo tạm trú nộp tại Công an phường, xã, thị trấn sở tại. Chủ doanh nghiệp, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có sử­ dụng người nước ngoà i là m việc phải chịu trách nhiệm việc tuyển dụng người lao động người nước ngoà i phải có giấy phép lao động theo quy định.

Ngoà i ra, UBND TP cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công an phân cấp cho Giám đốc Công an TP HCM có quyửn áp dụng biện pháp xử­ phạt trục xuất người nước ngoà i vi phạm pháp luật trên địa bà n TP.

Với chỉ đạo nà y, lãnh đạo thà nh phố yêu cầu mọi người dân phải ý thức nâng cao tinh thần tố giác tội phạm. Các lực lượng tăng cường kiểm tra rà  soát và  xử­ lý nghiêm khắc, đặc biệt là  các đối tượng vi phạm xử­ lý hình sự...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử­ lý tội phạm ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO