Sự kiện & Bình luận

Khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 tại Hà Nội

Duy Minh 09:50 23/04/2024

Sáng 23/4, Lễ khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 diễn ra tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo.

v69clgtu.png
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn và các đại biểu tham dự Đối thoại Tổng thư ký ASEAN với thanh niên chụp ảnh chung tại Quảng trường ASEAN vừa khánh thành tại khuôn viên Học viện Ngoại giao, ngày 22/4. (Ảnh: Nguyễn Hồng).

Sáng kiến AFF 2024 do Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, là sáng kiến đa phương quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam, góp phần định hình tương lai phát triển của ASEAN và quan hệ ASEAN với các đối tác.

Tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, về phía Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài phát biểu chính thức. Cùng tham dự có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Về phía bạn bè quốc tế, có Thủ tướng Lào (Chủ tịch ASEAN 2024) Sonexay Siphandone và Tổng thư ký ASEAN TS. Kao Kim Hourn có bài phát biểu; Thủ tướng Malaysia (Chủ tịch ASEAN 2025) Dato' Seri Anwar Ibrahim và Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres gửi thông điệp ghi hình đến Hội nghị.

Bên cạnh đó, Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos Jr., Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin, Thủ tướng Timor-Leste Xanana Gusmão gửi thông điệp chúc mừng; cùng sự hiện diện của các Đại sứ ASEAN tại Việt Nam; đại diện các đại sứ quán ASEAN tại Việt Nam cùng các tổ chức, học giả, doanh nghiệp và thanh niên các nước ASEAN.

Diễn đàn gồm 2 phiên thảo luận chính, với chủ đề "ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững" và "Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm".

Diễn đàn hướng tới tạo dựng khuôn khổ để các bên liên quan của khu vực và ngoài khu vực cùng đến tham gia cung cấp các ý tưởng, sáng kiến cho quá trình xây dựng tầm nhìn ASEAN đến năm 2045 và thực hiện tầm nhìn trong thời gian tới.

Diễn đàn còn đại diện cho tiếng nói và đóng góp của khu vực vào nỗ lực định hướng phát triển tương lai của thế giới thông qua Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc, dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới.

Thông qua đối thoại, Việt Nam mong muốn đóng góp cùng các nước thành viên, các bạn bè, đối tác của ASEAN và các tầng lớp người dân ASEAN thúc đẩy định hình con đường phát triển tương lai cho ASEAN.

Việc tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN là hoạt động tích cực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Kết luận số 59-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng tham gia ASEAN đến năm 2030 và Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 thành công sẽ góp phần phát huy vai trò của Việt Nam trong việc định hướng tương lai phát triển của ASEAN, cùng Hiệp hội giải quyết thách thức nổi lên tác động đến khu vực và các quốc gia thành viên, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trong ASEAN, cũng như trong quan hệ với các đối tác của Hiệp hội./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO