Sự kiện & Bình luận

Báo Quân đội Nhân dân tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 3

T. Trang 16:15 22/04/2024

Sáng 22/4, Báo Quân đội Nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng TMCP Quân đội tổ chức gặp mặt thông tin về Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2024) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

qdnd1.jpg
Đại tá Lê Ngọc Long, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân báo cáo kết quả Cuộc thi lần thứ ba.

Báo cáo kết quả Cuộc thi lần thứ ba, Đại tá Lê Ngọc Long, Phó tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân, khẳng định: Đây là năm thứ ba, cũng là lần thứ ba Báo Quân đội Nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng T,CP Quân đội tổ chức Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”. Cuộc thi là bước cụ thể hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao chất lượng thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị.

Cuộc thi năm nay, Ban tổ chức nhận được nhiều tác phẩm là các vệt bài nhiều kỳ không chỉ luận giải cặn kẽ, sâu sắc những vấn đề căn cốt trong hệ thống kho tàng lý luận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; mà còn phân tích, cập nhật nhiều vấn đề rất thời sự trong đời sống xã hội liên quan đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng.

Như vậy, thể hiện rất rõ quan điểm lý luận gắn với thực tiễn; dùng thực tiễn để chứng minh tính đúng đắn, tính khoa học của lý luận; khắc phục tình trạng lý luận suông, giáo điều hoặc phản ánh thực tiễn mù quáng. Chất lượng các tác phẩm tương đối đồng đều giữa cả 3 khối: Báo Trung ương, báo địa phương và tạp chí. Đây là điều mà Ban tổ chức rất phấn khởi nhưng cũng tạo ra áp lực rất lớn trong quá trình thẩm định, quyết định chất lượng tác phẩm để trao giải. Vì vậy, trong số các tác phẩm đoạt giải, không ít nhà khoa học, nhà nghiên cứu nổi tiếng nhưng cũng chưa đoạt giải cao. Điều đó cho thấy tính cạnh tranh về chất lượng giữa các tác phẩm rất cao.

qdnd2(1).jpg
Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân, đồng Trưởng Ban tổ chức thông tin tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại gặp mặt báo chí, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân khẳng định: Cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan báo chí, sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành, tạo sự lan tỏa sâu rộng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Thông qua cuộc thi, những người làm báo muốn thể hiện bản lĩnh nghề nghiệp trong các tác phẩm báo chí mà họ đã dành nhiều tâm huyết. Ngân hàng TMCP Quân đội với quyết tâm của mình, sẵn sàng đồng hành cùng Ban tổ chức để duy trì cuộc thi lâu dài.

Tiếp nối thành công của cuộc thi lần thứ hai, Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba có sự gia tăng cả về số lượng tác giả, tác phẩm, cơ quan báo chí. Cuộc thi đã thu hút gần 620 tác phẩm báo chí của hơn 50 cơ quan báo chí cả nước tham dự.

Các tác phẩm dự giải đã bám sát chủ đề, nội dung cuộc thi; chất lượng tương đối đồng đều, nhiều tác phẩm thể hiện rõ tính phát hiện, đề cập vấn đề mới trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nhiều tác phẩm đề cập, phản ánh, nêu lên những kinh nghiệm, cách làm tốt của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII.

Điểm nổi bật trong Cuộc thi lần này là nhiều cơ quan báo chí tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, đầu tư công sức, trí tuệ để tổ chức thành những loạt bài dài kỳ, có chiều sâu và sức nặng thông tin, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức lan tỏa trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thành công của Cuộc thi không chỉ có ý nghĩa kết nối, tập hợp các chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo đến từ các cơ sở nghiên cứu, đào tạo lý luận chính trị và các cơ quan báo chí trong cả nước tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mà còn góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin trong nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và tăng cường sự đồng thuận xã hội vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trên cơ sở thể lệ, quy chế chấm điểm, qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Hội đồng chung khảo gồm các nhà báo uy tín hàng đầu cả nước đã thống nhất lựa chọn 38 tác phẩm xuất sắc để trao 3 loại giải, gồm: Giải dành cho cơ quan báo chí Trung ương; giải dành cho các báo địa phương; giải dành cho tạp chí. Trong đó có: 3 giải nhất, 7 giải nhì, 13 giải ba và 15 giải khuyến khích. Ban tổ chức cũng quyết định khen thưởng 5 tập thể cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm chất lượng tham dự cuộc thi./.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025) được tổ chức vào lúc 20 giờ ngày 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam; phát trực tiếp trên nền tảng Internet của Báo QĐND Điện tử.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Ngày mai 2/5, Quốc hội họp bất thường để xem xét về công tác nhân sự
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2-5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự
  • Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5-2024
    Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; xét tặng "Giải thưởng Hồ Chí Minh" "Giải thưởng Nhà nước" về văn học, nghệ thuật; xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024.
  • Thiêng liêng, trang trọng Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải
    Trong không khí thiêng liêng và trang trọng, lá cờ đỏ sao vàng được kéo từ từ lên và tung bay trên Kỳ đài tại khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).
  • Hội thảo khoa học Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Giáo sư Đào Duy Anh
    Ngày 28.4, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Hoạt động Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám và các tổ chức, đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Giáo sư Đào Duy Anh: Từ chiến sĩ cách mạng đến học giả uyên bác” nhân Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Giáo sư Đào Duy Anh (1904 - 2024), chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy
    Ngày 27/4, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.
  • Gặp mặt kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
    Phát huy ý chí của đồng chí Trần Phú, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Đức Thọ quyết tâm thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra, xây dựng huyện đạt ngày càng phát triển bền vững, giàu đẹp, văn minh.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Báo Quân đội Nhân dân tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO