Kẻ Cót-làng khoa bảng ở đất Thăng Long

Ngô Thị Minh| 19/04/2011 10:31

(NHN) Là ng Cót hay Kẻ Cót có tên chữ Hán là  Hạ Yên Quyết. Là ng Cót nay thuộc phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà  Nội, là  vùng cử­a ngõ yết hầu của kinh thà nh Thăng Long xưa. Kẻ Cót có địa thế thiên nhiên rất đẹp-nằm ngay cử­a ngõ phía tây của Kinh thà nh cổ, là  nơi giao lưu trực tiếp giữa vùng ven đô với nội thà nh được cách bởi con sông Tô Lịch.

Con sông Tô Lịch, một phân lưu của sông Nhị Hà  chảy dà i từ Hà  Khẩu (khu Hà ng Buồm, chợ Gạo ngà y nay) qua Bưởi, Nghĩa Аô xuống hết vùng Yên Hòa để rồi xuôi vử đất Thanh Trì đổ và o con sông Nhuệ ở Hà  Liễu rồi thông sang sông Аáy đã tạo cho vùng đất cổ một sắc thái trữ tình và  duyên dáng. Câu ca dao xưa như còn đọng lại trong lòng người vẻ thơ mộng của một thời xa xưa ấy: Nước sông Tô vừa trong vừa mát/ Em ghé thuyửn đỗ sát thuyửn anh

Yên Hòa là  một vùng đất cổ, cái tên Kẻ Cót đã chứng tử điửu đó, tên gọi nà y đã được các nhà  nghiên cứu ngôn ngữ học, sử­ học, khảo cổ học và  dân tộc học khẳng định vử sự ra đời và  tồn tại của là ng từ trước thời Bắc thuộc. Thêm và o đó, ngôi mộ cổ bằng thân cây khoét rỗng cùng nhiửu di vật có niên đại cách ngà y nay hơn hai nghìn năm được khai quật năm 1978 ở trong lòng sông Tô Lịch thuộc địa phận của là ng đã chứng minh người Việt cổ đã từng ở đây để xây dựng xóm là ng. Аến thế kỷ thứ VI nhà  Tiửn Lý cũng đã vử đây xây dựng đồn luử¹ trên bử sông Tô để chống giặc Lương xâm lược (cho nên ở khu vực Dịch Vọng, Yên Hồ hiện nay có nhiửu nơi thử các vua Lý Nam Аế, Lý Phật Tử­ cùng các tướng của hai vị như: Lý Thiên Bảo, Triệu Chí Thà nh...).

Truyửn thống khoa bảng

Trong số các là ng khoa bảng của Thăng Long - Hà  Nội, Yên Hòa là  một là ng có nhiửu thà nh tựu vử khoa cử­ (cả đại khoa, trung khoa và  tiểu khoa). Chẳng thế mà  vùng tây kinh thà nh có câu ca vử tứ danh hương (Mỗ, La, Canh, Cót). Là ng Hạ Yên Quyết, từ xa xưa coi việc khuyến học là  một trong những công việc trọng đại của cộng đồng là ng xã, quê hương: là ng dà nh ra 3 mẫu ruộng Аộc thư điửn (ruộng học), cùng 100 quan tiửn, để là m phần thưởng cho người đỗ tiến sĩ thời xưa. Ngoà i ra theo lệ là ng, dân là ng còn thưởng ruộng cho cả những người đỗ cử­ nhân nho học, tú tà i nho học. Những người đang đi học không phải phu phen tạp dịch. Trong đình là ng có ba bậc chiếu, trong đó chiếu nhất dà nh cho các bậc khoa trường, chức sắc...

Ngay từ buổi đầu dựng nước, các triửu đại Lý - Trần đã chăm lo việc học hà nh khoa cử­ để tuyển chọn người tà i gánh vác việc nước. Quê hương Hạ Yên Quyết thời Trần có Hồng Quán Chi đỗ Аệ nhất giáp kử³ thi Thái học sinh khoa Quý Dậu, niên hiệu Quang Thái thứ 6 (năm 1393); đời vua Thuận Tông, được tham dự triửu chính là m tới chức Thẩm hình viện, mở đầu cho nửn khoa cử­ của đất Yên Quyết xưa kia và  phường Yên Hòa ngà y nay. Cụ cũng là  người đỗ đại khoa đầu tiên của huyện Từ Liêm. Аến triửu nhà  Hồ, mặc dù chỉ tồn tại có 7 năm với hai triửu vua nhưng cũng đã kịp tổ chức hai kử³ thi tuyển. Và  ngay trong khoa thi đầu tiên, khoa thi Thái học sinh năm Canh Thìn, niên hiệu Thánh Nguyên (năm 1400) đời Hồ Quý Ly, là ng Cót có cụ Nguyễn Quang Minh đỗ Thái học sinh, là m quan tới chức Nội thị hà nh khiển, cùng khoa với các danh nho nổi tiếng một thời như Nguyễn Trãi, Lý Tử­ Tấn, Vũ Mộng Nguyên.

Thời nhà  Lê - thời kử³ rực rỡ nhất của Nho học ở Việt Nam, khoa thi năm Kỷ Sử­u (1469) đời vua Lê Thánh Tông, ở là ng có cụ Nguyễn Như Uyên đã ứng thi và  đỗ Аệ nhị giáp Tiến sĩ xuất thân (Hồng giáp). Sau đó cụ là m quan tới chức Lại bộ Thượng thư, Chưởng Lục Bộ, kiêm Tế Tử­u (Hiệu trưởng) Quốc Tử­ Giám. Từ đây kế tiếp nhau trong các dòng họ, các sĩ tử­ miửn quê Yên Quyết thi nhau lửu chõng để đua tà i trong các khoa thi của các triửu Lê sơ, triửu Mạc và  triửu Lê Trung hưng. Tiêu biểu có dòng họ 5 đời nối tiếp nhau bảng và ng bia đá như dòng họ cụ Hồng Giáp Nguyễn Như Uyên, các con, cháu, chắt của cụ là : Nguyễn Xuân Nham, Tiến sĩ năm 1499; Nguyễn Khiêm Quang, Tiến sĩ năm 1523; Nguyễn Nhật Tráng, Tiến sĩ năm 1595; Nguyễn Vĩnh Thịnh, Tiến sĩ năm 1659. Ngoà i ra còn phải kể đến cụ Phó bảng Nguyễn Văn Thanh...

Kẻ Cót-làng khoa bảng ở đất Thăng Long

Chùa Yên Quyết

Tên tuổi các vị Tiến sĩ đã là m rạng rỡ quê hương Yên Quyết. Với 10 tiến sĩ nho học qua các triửu đại, gần 30 hương cống thời Hậu Lê và  9 cử­ nhân thời Nguyễn, là ng Cót đã trở thà nh một trong hai mươi Là ng khoa bảng của nước Việt Nam thời phong kiến và  là  một trong năm Là ng khoa bảng tiêu biểu của đất Kinh kử³ ngà n năm văn hiến.

Dưới thời phong kiến, mục tiêu học tập của kẻ sĩ được xác định một cách rõ rà ng và  nghiêm ngặt theo các nguyên tắc Tu, Tử, Trị, Bình. Vì vậy, sau khi thà nh đạt trên con đường khoa bảng, các cụ đửu đem tà i đức của mình để giúp đời, giúp nước trên từng lĩnh vực cụ thể. Ở là ng, ngoà i các cụ tham chính nơi triửu đình còn có hà ng chục cụ là m quan ở các trấn, các tỉnh như: Аốc học các tỉnh Bình Thuận, Vĩnh Long (các cụ Hương cống Hồng Thời Bình, cụ Phó bảng Nguyễn Văn Thanh) và  nhiửu cụ giữ chức Huấn đạo các phủ, các huyện. Ngoà i ra, đội ngũ thầy đồ ở là ng cũng đông, các cụ thường là  những người sau khi đỗ đạt không tham chính hoặc đã được nghỉ ngơi sau khi tham chính, vử già  không nỡ bử phí kiến thức nên mở lớp dạy học cho con cháu ở quê hương. Nhiửu cụ dạy học sinh theo học rất đông, nhân dân kính trọng như cụ Nguyễn Аình Thịnh...

Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 là ng Cót vẫn phát huy được bử dà y truyửn thống hiếu học, khoa bảng của mình một cách có hiệu quả nhất và  đóng góp tích cực cho nửn giáo dục của đất nước thời kử³ xây dựng xã hội chủ nghĩa. Là ng Cót ngà y nay có hà ng trăm người tốt nghiệp Аại học và  cũng là  một trong số các là ng có nhiửu người có học hà m, học vị giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ. Nhiửu người nổi danh trong cả nước bởi những đóng góp của họ đối với sự nghiệp phát triển khoa học kử¹ thuật, văn hóa giáo dục như: cụ Hoa Bằng Hồng Thúc Trâm (tên của cụ đã được đặt tên phố), như Giáo sư Hoà ng Xuân Sáng - chuyên gia vật lý nguyên tử­, nữ tiến sĩ toán học Hoà ng Xuân Sính...

Trường THPT Yên Hòa vốn là  hậu thân của trường phổ thông cấp II “ III Yên Hòa (thà nh lập năm 1960), năm 1961 là  trường phổ thông cấp III Yên Hòa. Hiện nay, trường THPT Yên Hòa có khoảng 1600 học sinh. Năm học 2008-2009 tỉ lệ học sinh học lực Giửi đạt 13,78%, loại Khá đạt 66,34%; Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 99,2%. Hà ng năm, nhà  trường đửu có nhiửu học sinh đoạt giải cao trong các kử³ thi học sinh giửi cấp Quận, Thà nh phố và  quốc gia. Theo thống kê của Bộ GD& АT vử kết quả thi Аại học - Cao đẳng năm học 2009-2010, Trường THPT Yên Hòa đứng thứ 64 trong top 200 trường THPT có điểm thi đại học cao nhất trên toà n quốc và  đứng trong top 5 trường THPT không chuyên của Hà  Nội có điểm thi Аại học cao nhất.

Truyửn thống hiếu học, khoa bảng của Yên Hòa luôn trường tồn và  gắn kết với những di tích lịch sử­ văn hóa của là ng như: đình, đửn, nhà  thử họ... nơi lưu giữ và  phát huy những truyửn thống văn hố của là ng. Việc phụng thử các vị tổ của dòng họ thể hiện tấm lòng ngườ¡ng mộ tri ân của người dân với những người có công với đất nước và  với tổ tiên. Truyửn thống khoa bảng, hiếu học sẽ luôn được người dân Kẻ Cót đử cao và  phát huy, xứng đáng là  điểm sáng của ngà nh giáo dục thủ đô.

(0) Bình luận
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
  • Trưng bày tài liệu “Hà Nội và những Cửa Ô”: Kể câu chuyện lịch sử các Cửa Ô Thăng Long - Hà Nội
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hà Nội và những Cửa Ô”. Trưng bày dự kiến diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội (19C, quận Hoàn Kiếm) ngày 9/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kẻ Cót-làng khoa bảng ở đất Thăng Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO