Hụt hẫng trong văn hóa chà o?

vnn| 19/01/2013 09:50

(NHN) Mới đây, một cô gái đã lỡ miệng vơ đũa cả nắm với những người có sinh quán ở một tỉnh, phải chà o diễn đà n để xin lỗi, nhưng tự xưng mình là  cháu! Có một cách nà o cất lời chà o trước, như lời tự giới thiệu: vừa đủ thân mật để tranh thủ, mà  vẫn giữ được khoảng cách, vẫn đầy tự trọng?

Gần cuối đời nhìn lại, U60 tôi thấy mỗi năm qua đi như một cú lướt qua mình trên cầu thang khu tập thể của một vị hà ng xóm hoặc sà nh điệu mà  xưng xỉa trong mùi thơm của nước hoa ngoại, hoặc sự gườm gườm của một đầu gấu nử­a chí phèo. Họ hầu như chẳng thèm chà o hửi gì bạn.  Một đặc tính của thời buổi @ là  khan hiếm tiếng chà o. Tuy nhiên điửu nà y đã có những căn nguyên thâm căn cố đế, dẫn tới một nguyện vọng tột bậc hôm nay là  phải cách mạng hóa văn hóa chà o hửi?

Khủng hoảng tiếng chà o

Một di sản của văn hóa Việt là  câu tiếng chà o cao hơn mâm cỗ, rất đắc dụng trong vai trò cân bằng những câu kiểu như một miếng giữa là ng. Câu nà y đến nay sức thuyết phục dường như giảm sút, chắc vì hoạt động văn hóa của người Việt ngà y một phong phú hơn là  văn hóa ẩm thực kiểu là ng xã.  Nhưng cao hơn mâm cỗ tuyệt ở chỗ nó nhấn mạnh giá trị tinh thần, chống những cuộc chơi số lượng, duy vật tầm thường, kiểu cưới vợ mấy trăm mâm... Thời bao cấp có bà i Chim và nh khuyên để dạy trẻ con cách chà o hửi từ nhử. Chắc có một chút Khổng giáo trong bà i qua câu gọi dạ bảo vâng, nhưng vấn đử ở chỗ khác.  Có một bạn nước ngoà i dự ăn cỗ ở Việt Nam rất kinh ngạc vử thể thức chà o của Việt Nam. Nó như một nghi lễ. Cha hoặc mẹ dẫn đứa bé đi một vòng, chỉ và o từng người, (giống như trong bà i hát vử chim và nh khuyên), rồi nói: chà o bác đi, hoặc chà o anh, chà o cô đi, căn cứ theo thứ bậc, tôn ti trong họ hà ng hang hốc. 

Аặc thù văn hóa của riêng Việt Nam nà y gây xáo động cho nhân sinh quan của trẻ em. Có những người đã già  lại chỉ chà o là  anh/chị (!), trong khi có những anh chích chòe lại phải chà o, phải gọi là  bác, thậm chí là  ông.  Bọn trẻ khi lớn dần lên (mà  không có tập tiếp theo của bà i ˜Chim và nh khuyên để dạy văn hóa chà o hửi), trở nên quái hơn, chúng bắt đầu thể hiện chính kiến, thái độ qua chà o hửi. Chẳng hạn, mình lớn tuổi hơn bố mẹ nó thì nó cứ táng: ˜chà o chú™, để hạ thấp mình, do muốn nhạo, hoặc do muốn trừng phạt mình vử một hà nh tung nà o chúng cho rằng không xứng với tước hiệu bác, một tư cách được đặt cao hơn bố...  Còn các bé gái, khi chúng lớn lên thà nh thiếu nữ, chúng bắt đầu tìm cách lướt qua người quen biết nhiửu tuổi hơn mà  không chà o, có phải do ánh xạ buồn của câu ra ngõ gặp gái.

Vừa thừa, vừa thiếu

Một vị tiến sĩ người Tiệp sống lâu năm ở Hà  Nội, hay ra chợ thời bao cấp, rất ấn tượng vử sự phong phú trong văn hóa chà o của người Việt, thể hiện trong một trạng từ khó dịch sang tiếng nước ngoà i: đon đả.  Nhưng ông cũng nhận thấy có hôm, ông không mua gì ở hà ng quen, thì tiếng chà o từ phía ấy, hoặc gượng ép, hoặc không nghe rõ... 

Ngược lại, người Việt sau khi mua bán xong cũng ít chà o nhau, cho dù văn hóa hà ng cá hà ng tôm, chợ búa không phải là  một đặc thù của các chợ, nay hầu như thà nh chợ cóc™, cạnh các khu dân cư.  Người Pháp với vốn văn hóa Việt tích từ nhiửu thế kỷ, giải thích kử¹ cà ng vì sao ăn cơm chử­a cũng thà nh một câu chà o. Аó là  vì người Việt xưa thường dạy sớm từ canh bốn, canh năm, nấu cơm ăn bữa chính rồi đi là m đồng; bữa trưa ngoà i ruộng thường chỉ có củ khoại củ sắn thay cơm... Vì vậy, câu chà o nói vử bữa trưa đà ng hoà ng, thật ra không có kia, thể hiện thiện chí mong ước nhau là m ăn sung túc, để cuộc sống, quan hệ đồng nghĩa với như bát cơm đầy...

Thật vậy, các hình thái chà o hửi của người Việt thật đa dạng, tạo thuận tiện cho một cộng đồng kính nhường lẫn nhau. Bâng quơ kiểu Bác (đi) đâu đấy?, cũng là  câu chà o mà  không nhất thiết nhận được thông tin chính xác vử hướng đích của người được chà o, nên nhận xét là  người Việt tò mò, moi móc, như một tử báo nà o từng viết, e hơi quá lời. Ngược lại, do đặc thù nói ở trên vử sự rắc rối vử nhân xưng trong quan hệ giữa người Việt với nhau, văn hóa chà o bị hụt hẫng, gây khó khăn cả cho người muốn cất lời chà o.  Một thời tôi phiên dịch trong một tập thể có chuyên gia nước ngoà i tham gia. Có vị chuyên gia phà n nà n là  những người trẻ tuổi, có cả nữ, khi bước và o xưởng, thường tử ra bẽn lẽn, nhưng không chà o. Tôi giải thích, chẳng hạn, vì khi còn nhử, mỗi lần bước và o nhà  ăn tập thể, bọn trẻ chúng tôi chà o: chúng cháu chà o các ông các bà  các bác các chú các cô các anh các chị các em ....  Chúng tôi bị các vị bử trên nhạo là  chúng mà y cứ cạc cạc như lũ vịt, gây bức bối... Các chuyên gia cũng đưa ra nhận xét là  họ, dù trẻ, chà o tập thể người Việt là  chà o các bạn thì không sao, nhưng chỉ thấy các bậc cao tuổi ở Việt Nam là  có quyửn xúc tiến quan hệ trên một tư cách như vậy trong một cộng đồng nhiửu lứa tuổi. 

Cần giải pháp cấp thiết

Hôm nay, các cô gái hẳn là  khó xử­, khi những bậc gia trưởng ngay trong cơ quan cằn nhằn loanh quanh lúc anh lúc chú. Rồi, đôi khi những bà  cụ già  hà ng rong gọi đà n ông U60 như tôi, cả U50 nữa là  bác, thậm chí là  ông, tự xưng là  cháu!  Vậy chúng ta có nên đử xuất với các nhà  văn hóa, cần trung tính hóa tiếng chà o? Có nên xây dựng quy tắc ứng xử­ của công dân, bắt đầu từ chuẩn hóa cách chà o hửi? Trước mặt, việc xây dựng tập quán chà o hửi trong thời buổi hội nhập đang trở nên cấp thiết, nếu không nói là  sinh tử­. Nếu các 9X, 10X... không được trang bị hệ thống tín hiệu đúng mực để xúc tiến giao thiệp với nhau, hoặc chỉ để chà o hửi lịch thiệp, xã giao, thì một tiếp cận thông thường có thể biến dạng va chạm, thậm chí xung đột.  Nếu không, chúng ta còn tiếp tục phải đọc những tin vử các nam sinh, thậm chí nữ sinh, lấy mạng nhau chỉ vì một cái nhìn đểu (?!).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Hụt hẫng trong văn hóa chà o?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO