Họa sĩ, NSND Ngô Mạnh Lân: Nghệ sĩ của tuổi thơ

Lê Phương Liên| 08/10/2021 15:35

Từ tháng 10/1954, Thủ đô Hà Nội được mở trang sử mới, lúc ấy tôi mới là một đứa trẻ lên ba. Khi tôi lớn lên biết đọc sách, biết đi xem phim chính là lúc hiệu sách, thư viện công cộng ở Hà Nội có các cuốn sách của NXB Kim Đồng, rạp chiếu phim ở Hà Nội bắt đầu chiếu những bộ phim hoạt họa Việt Nam, phim truyện Việt Nam.

Họa sĩ, NSND Ngô Mạnh Lân: Nghệ sĩ của tuổi thơ
Nhà văn Tô Hoài và họa sĩ Ngô Mạnh Lân với Dế mèn phiêu lưu ký  (năm 2012) Ảnh: Nguyễn Mạnh Phúc.

Thuở đó, ở Hà Nội có rạp Kim Đồng (19 Hàng Bài) chuyên chiếu phim dành cho trẻ em với giá vé đồng hạng hai hào (là 0,20 đồng/vé). Tôi nhớ lần xem phim hoạt hình Mèo con ở rạp Kim Đồng năm 1965, bước vào rạp, thấy khán giả toàn trẻ con, không khí ồn ào tiếng nói chuyện râm ran. Giờ chiếu đến đèn rạp tắt phụt, màn hình bật sáng hàng chữ Xưởng phim Hoạt họa và búp bê Việt Nam hiện ra, âm nhạc rộn ràng háo hức nổi lên. Toàn rạp lặng đi, im phăng phắc cả trăm đôi mắt hướng lên màn hình hồi hộp theo dõi số phận chú Mèo con. Thế rồi tiếng cười vang lên trước những pha đấu chọi giữa Mèo con và Chuột cống, tiếng vỗ tay sung sướng hả hê khi Mèo con chiến thắng Chuột cống! Tôi đã được đọc truyện Cái Tết của Mèo con của nhà văn Nguyễn Đình Thi từ sách Kim Đồng năm 1961. Ấy thế mà hình ảnh sống động của Mèo con, bác Nồi đồng, chị Chổi rơm trong khung cảnh một căn bếp cổ truyền… cùng âm nhạc rộn ràng linh hoạt của bộ phim Mèo con (đạo diễn: Ngô Mạnh Lân) đã khiến tôi cảm nhận Mèo con thú vị hơn, sâu sắc hơn. Đúng là phim hoạt họa là một nghệ thuật cao siêu mà gần gũi với trẻ con vô cùng! 

Sau này, khi bắt đầu viết cho thiếu nhi tôi mới có dịp gặp gỡ, trò chuyện với nhà văn Nguyễn Đình Thi, nhà văn Tô Hoài, và với họa sĩ Ngô Mạnh Lân… Tôi nhớ lần đầu tiên gặp họa sĩ Ngô Mạnh Lân trong một dịp hội họp văn nghệ sĩ, tôi rất ấn tượng với dáng vẻ và phong cách của ông. Trong cách nói của họa sĩ toát ra vẻ thanh lịch  như một thầy giáo Hà Nội xưa, lại có vẻ giản dị chan hòa như một chú bộ đội dạo năm 1954, 1955 vào tiếp quản Thủ đô. Nghe mọi người giới thiệu phu nhân của họa sĩ là nữ diễn viên Ngọc Lan đã đóng vai Nhàn trong phim Lửa trung tuyến tôi lại càng ngưỡng mộ gia đình ông, một gia đình văn hóa nề nếp. Sau này, tôi mới được biết ông quê ở xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Khi kháng chiến bùng nổ, ông theo gia đình lên Việt Bắc. Năm 16 tuổi ông được học khóa kháng chiến (khóa học đầu tiên của trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam ở chiến khu Việt Bắc do họa sĩ Tô Ngọc Vân phụ trách). Sau khi tốt nghiệp, ông vào phục vụ trong quân đội. Ông đã từng tham gia chiến dịch Điên Biên Phủ và có nhiều ký họa kháng chiến. Chợt nghĩ lại cảm nhận ban đầu của mình về họa sĩ Ngô Mạnh Lân có vẻ người vừa cổ điển vừa hiện đại hóa thế mà cũng đúng nhỉ! Từ năm 1989, tôi được làm việc ở Ban biên tập Tranh truyện (NXB Kim Đồng) do họa sĩ Nguyễn Phú Kim làm trưởng ban. Từ ngày đó tôi được gặp gỡ nhiều họa sĩ nổi tiếng. Lần ấy, NXB Kim Đồng tái bản Dế mèn phiêu lưu ký lần thứ tư, lại đặt họa sĩ Ngô Mạnh Lân vẽ bìa, minh họa. Trong một dịp nói chuyện với anh chị em biên tập, họa sĩ Ngô Mạnh Lân đã tâm sự:
Họa sĩ, NSND Ngô Mạnh Lân: Nghệ sĩ của tuổi thơ
Họa sĩ, NSND Ngô Mạnh Lân: Nghệ sĩ của tuổi thơ
Họa sĩ, NSND Ngô Mạnh Lân: Nghệ sĩ của tuổi thơ
Minh họa tranh truyện Cái Tết của Mèo con của họa sĩ Ngô Mạnh Lân
-Tôi đã bị con Dế mèn của ông Tô Hoài mê hoặc từ 30 năm nay. Tôi đã say mê vẽ nó trong 4 lần xuất bản mà lần nào cũng cố gắng tìm ra một cách thể hiện mới. Tôi mê vẽ tranh minh họa sách cho trẻ con đến nỗi trong nhiều năm ít để ý đến việc vẽ những tác phẩm riêng để làm triển lãm cá nhân. Tôi được làm quen với Dế mèn từ năm 1959, khi ấy tôi đang học năm thứ ba Khoa Đạo diễn hoạt hình tại Đại học quốc gia Điện ảnh Liên Xô. Họa sĩ Lê Thanh Đức đã kết nối tôi với NXB Cận vệ trẻ (Liên Xô) để nhận việc vẽ bìa minh họa cho bản dịch tiếng Nga cuốn Dế mèn phiêu lưu ký của ông Tô Hoài.

Lời tâm sự của họa sĩ Ngô Mạnh Lân như đã nói lên rằng: tâm hồn của những người nghệ sĩ yêu trẻ em đã có sự tương ngộ tri kỷ. Từ chú Dế mèn, họa sĩ Ngô Mạnh Lân đã trở thành người bạn thân thiết của nhà văn Tô Hoài. Hai ông lại cùng nhau tạo nên tác phẩm truyện tranh Chuyện ông Gióng (lời của nhà văn Tô Hoài), sau đó được dựng phim hoạt hình do họa sĩ Ngô Mạnh Lân làm đạo diễn. Bộ phim hoạt hình Chuyện ông Gióng đã được giải Bồ câu vàng ở Liên hoan phim quốc tế Leipzig - Cộng hòa Dân chủ Đức (1970). Họa sĩ Ngô Mạnh Lân còn tương đắc với nhà văn Tô Hoài trong niềm đam mê khai thác truyện cổ tích, truyện dân gian Việt Nam cho trẻ em. Các ông đã có thêm thành công truyện tranh Trê Cóc với những lời văn dí dỏm sâu sắc (của nhà văn Tô Hoài) và những hình tượng hoạt họa dân dã ngộ nghĩnh (của họa sĩ Ngô Mạnh Lân). Bộ phim hoạt hình Trê Cóc đã là một trong những tác phẩm đưa họa sĩ Ngô Mạnh Lân đến Giải thưởng Nhà nước năm 2007. Với đề tài truyện dân gian cổ tích, họa sĩ Ngô Mạnh Lân đã cùng sáng tạo với nhiều tác giả trẻ về sau như các truyện tranh: Cây tre trăm đốt, Thạch Sanh, Mụ Lường… Không chỉ khai thác vốn cổ tích, dân gian, đạo diễn, NSND Ngô Mạnh Lân còn sáng tạo từ các tác phẩm văn học thiếu nhi Việt Nam. Ông đã rất thành công với những tác phẩm đặc sắc như: Mèo con (chuyển thể tác phẩm Cái Tết của mèo con của Nguyễn Đình Thi), Những chiếc áo ấm (chuyển thể từ truyện Những chiếc áo ấm của Võ Quảng)…
Họa sĩ, NSND Ngô Mạnh Lân: Nghệ sĩ của tuổi thơ
Họa sĩ, NSND Ngô Mạnh Lân: Nghệ sĩ của tuổi thơ
Họa sĩ, NSND Ngô Mạnh Lân: Nghệ sĩ của tuổi thơ
Minh họa tranh truyện Dế mèn phiêu lưu ký của họa sĩ Ngô Mạnh Lân.

Từ năm 1956, khi 22 tuổi họa sĩ Ngộ Mạnh Lân đã được cử đi học Khoa Đạo diễn hoạt hình tại Đại học Quốc gia Điện ảnh Liên Xô. Về nước, ông làm việc tại Xưởng phim Hoạt họa và búp bê Việt Nam, nay là Hãng phim Hoạt hình Việt Nam. Dấn thân vào một ngành nghệ thuật non trẻ hoàn toàn mới mẻ với nghệ thuật truyền thống Việt Nam, họa sĩ Ngô Mạnh Lân đã tìm ra một con đường sáng tạo đó là con đường dựa trên kho tàng văn hóa dân tộc và đồng hành với văn học thiếu nhi Việt Nam. Ông đã cùng các đồng nghiệp ở Xưởng phim Hoạt họa và búp bê Việt Nam nỗ lực lao động bằng tài năng để đưa nghệ thuật hoạt họa “chạm đến trái tim” của trẻ em Việt Nam thuở đó. Trong những năm 1957 - 1984, các tranh minh họa trong sách của NXB Kim Đồng đều dùng cách in bằng bản khắc gỗ. (Các bản khắc gỗ đều qua bàn tay cố nghệ nhân Nguyễn Xà). Họa sĩ Ngô Mạnh Lân và các họa sĩ thời đó là những người đầu tiên sáng tạo ra dòng nghệ thuật đồ họa dành cho thiếu nhi Việt Nam, tạo nên những hình tượng mỹ thuật để đời như hình tượng Dế mèn.

Trong một dịp phát biểu với các nhà văn, họa sĩ và cả các chuyên gia sách thiếu nhi quốc tế, họa sĩ Ngô Mạnh Lân đã nói đại ý: “Nói về việc minh họa sách cho trẻ em, người ta thường cho rằng đó là một việc đơn giản, dễ dàng, chẳng khó khăn gì. Người ta quan tâm nhiều hơn đến hội họa dành cho người lớn. Dường như trong lĩnh vực dành cho người lớn, các họa sĩ có thể chứng tỏ nghệ thuật của mình về phong cách, đường nét, màu sắc, bố cục và những gì có thể được coi là một tác phẩm tài năng và tư duy siêu hiện đại… Theo quan điểm của tôi, minh họa trong sách cho trẻ em là một lĩnh vực khó mà người ta phải nỗ lực rất nhiều trong cả cuộc đời”. Tôi đã được nghe những lời tâm huyết này của họa sĩ Ngô Mạnh Lân từ mùa thu năm 1991. Không chỉ từ lời nói mà từ những tác phẩm truyện tranh và phim hoạt hình của ông đã thể hiện tất cả tài năng và tâm huyết mà ông đã dành cho dòng nghệ thuật đòi hỏi nghệ sĩ cao nhất: đó là nghệ thuật vì trẻ em! Đối với tôi họa sĩ Ngô Mạnh Lân là một người thầy, một tấm gương lao động bền bỉ sáng tạo mà tôi mong muốn được noi theo mãi.

Còn nhớ lần cuối cùng tôi được gặp gỡ trò chuyện cùng ông là ở triển lãm tranh Ký ức đường Trường Sơn (năm 2019). Khi ấy ông đã vào tuổi lão niên, đi lại phải chống gậy. Nhìn ông đi chầm chậm, dừng chân đứng xem rất kỹ từng bức tranh của bạn bè, tôi xúc động vô cùng. Có phải chăng khi nhìn những bức tranh ký họa Trường Sơn, ông đã nhớ đến một thời trai trẻ ở chiến trường Điện Biên Phủ? Nét mặt tuổi tác của ông không có vẻ tiếc nuối điều gì, mà tươi tắn một nụ cười chan hòa như thời ông vẽ tranh mình họa sách thiếu nhi của NXB Kim Đồng. Chắc rằng ông đã toàn hoàn hài lòng với sự lựa chọn con đường nghệ thuật mà ông đã đi đến đích thành công.
Bài liên quan
  • Hành trình của người họa sĩ từ cao nguyên Mộc Châu đến xưởng họa giữa lòng Thủ đô
    Sinh ra và lớn lên tại thôn Văn Minh, xã Cam Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội, họa sĩ Quách Chiến Thắng (sinh ngày 17/11/1994) đã trải qua một hành trình nghệ thuật đầy biến động nhưng không kém phần đam mê. Từ những ngày đầu chập chững vào nghề cho đến nay, anh đã và đang khẳng định được tên tuổi với những tác phẩm sơn dầu giàu cảm xúc, và gần đây là những thử nghiệm mới mẻ với chất liệu sơn mài truyền thống.
(0) Bình luận
  • “Nhìn lại quá khứ”: Lời tự thú lịch sử và bài học từ một cuộc chiến
    Cuốn sách “Nhìn lại quá khứ: Tấn thảm kịch và những bài học về Việt Nam” của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert S. McNamara vừa được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ra mắt ấn phẩm đầu tiên tại Hoa Kỳ. Không chỉ là một tài liệu lịch sử quý giá, cuốn sách còn là lời mời đối thoại để cùng thấu hiểu, bao dung và tiến xa hơn trong hành trình hòa giải, hợp tác giữa hai quốc gia.
  • Ra mắt sách tập hợp 40 bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng
    Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành cuốn sách “Báo chí trước hết phải phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”. Ấn phẩm tuyển chọn 40 tác phẩm tiêu biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bao gồm các bài viết, bài phát biểu, thư, điện, lời kêu gọi gửi tới bạn đọc, người làm báo, các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế từ năm 1922 đến năm 1962.
  • Ra mắt bản dịch cuốn tiểu thuyết “Đôi mắt của Mona” của Thomas Schlesser
    Tái bản chỉ một tuần sau khi phát hành, “Đôi mắt của Mona” – bản dịch tiếng Việt do Nhã Nam ấn hành đang trở thành một hiện tượng mới trên thị trường sách nghệ thuật. Tác phẩm của nhà sử học nghệ thuật Pháp Thomas Schlesser gây ấn tượng bởi cấu trúc 52 chương tương ứng với 52 tuần, nội dung dung hòa giữa văn chương và hội họa. Đây là một trong số ít những ấn phẩm vừa mang tính nghệ thuật cao, vừa chạm tới những giá trị nhân văn thiết thực.
  • 11 tác phẩm xuất sắc giành Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất
    Sáng 13/6/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức lễ tổng kết Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi giai đoạn 2023 đến 2025 và trao Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất.
  • Gặp lại liệt sĩ Đặng Thùy Trâm qua cuốn nhật ký thứ ba
    Hai mươi năm kể từ ngày những dòng nhật ký chiến tranh đầu tiên của nữ bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm được công bố, hình tượng người con gái Hà Nội kiên cường, đầy lý tưởng vẫn luôn cháy sáng trong tâm trí bạn đọc nhiều thế hệ. Năm 2025, cuốn sách “Đặng Thùy Trâm và cuốn nhật ký thứ ba” do Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành tiếp tục khắc họa chân dung đa chiều của người nữ bác sĩ anh hùng đồng thời là một tài liệu giàu giá trị về thời đại, về lý tưởng sống của một thế hệ.
  • Cuốn sách ảnh đầu tiên về lịch sử Báo chí Cách mạng Việt Nam
    "100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (1925-2025)" là cuốn sách ảnh đầu tiên về lịch sử Báo chí cách mạng Việt Nam với những bài viết cô đọng cùng hơn 1.000 bức ảnh, tư liệu quý hiếm được khai thác, chọn lọc công phu từ nhiều nguồn trong cả nước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nguồn nhân lực múa: Từ chuyển động trong đào tạo đến kỳ vọng hệ sinh thái
    Trong những năm gần đây, đào tạo nghệ thuật múa tại Việt Nam đã có những chuyển biến rõ nét nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới trong hệ thống giáo dục nghệ thuật, cũng như thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của đời sống biểu diễn và thị trường lao động văn hóa. Nhu cầu về một thế hệ nghệ sĩ múa có tư duy sáng tạo, khả năng phản biện và hội nhập đang đặt ra yêu cầu mới cho các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp. Kỳ thi tốt nghiệp của Khoa Múa - Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội năm 2025 đã cho thấy rõ xu hướng này với nhiều tín hiệu tích cực trong đào tạo song vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết từ góc độ chính sách và hệ sinh thái nghề nghiệp dành cho nghệ sĩ múa trẻ.
  • Tổng Bí thư Tô Lâm: “Mỗi nhà báo, mỗi cơ quan báo chí phải là biểu tượng của văn hóa ứng xử, chuẩn mực đạo đức và tinh thần phục vụ xã hội”
    Tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) diễn ra trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhiệt liệt chúc mừng những người làm báo cách mạng Việt Nam, đồng thời đặt ra yêu cầu với những người làm báo hiện nay: “Mỗi nhà báo, mỗi cơ quan báo chí phải là biểu tượng của văn hóa ứng xử, chuẩn mực đạo đức và tinh thần phục vụ xã hội; góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị nhân văn truyền thống, lan tỏa điều thiện, điều đẹp”.
  • “Báo chí Cách mạng Việt Nam phát huy truyền thống vẻ vang, tự tin, vững bước trong kỷ nguyên mới”
    Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, đã có bài viết “Báo chí Cách mạng Việt Nam phát huy truyền thống vẻ vang, tự tin, vững bước trong kỷ nguyên mới”. Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này tới bạn đọc.
  • Bắc Từ Liêm vận hành thử nghiệm chính quyền hai cấp: Nền tảng cho bộ máy phục vụ hiện đại, hiệu quả
    Hưởng ứng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy Hà Nội về xây dựng mô hình chính quyền đô thị tinh gọn, hiệu quả, quận Bắc Từ Liêm đã chính thức triển khai vận hành thử nghiệm mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp tại các phường mới sau sáp nhập.
  • Chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025
    Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có công điện số 838/CĐ-BGDĐT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025.
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ, NSND Ngô Mạnh Lân: Nghệ sĩ của tuổi thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO