Họa sĩ Nguyễn Ngọc Châu

Phạm Quỳnh An| 03/06/2015 13:54

NHN Online - Với mái tóc hoa râm dà i, bộ râu không cắt tỉa gọn ghẽ, gương mặt dạn dà y của người đã bước và o tuổi lục tuần, họa sĩ Nguyễn Ngọc Châu thoạt tiên cho người ta cảm giác vử một kẻ có phong thái ngông nghênh, bất cần. Thế rồi khi tiếp xúc lâu với anh, ta biết rằng đằng sau vẻ ngoà i lãng đãng nghệ sĩ ấy còn nhiửu điửu khác giằng xé và  thậm chí mãnh liệt hơn.

         Bước và o nhà  riêng của Ngọc Châu trong một con ngõ tại phố Lê Hồng Phong, thà nh phố Nam Аịnh, tôi bất ngử thấy hai bức tường của gian phòng khách treo đến và i chục bức tranh với đủ các sắc mà u như đang lấp lánh mời gọi. Аây là  bức loa kèn đử rực, kia là  bức phong cảnh mướt mát xanh lá cây, kia nữa là  cây dừa, đống rơm, con đường, ngôi nhà , và  những thiếu nữ khửa thân... Cứ như cả một thế giới đầy sắc đầy hương đang trà n ngập trong không gian hơn chục mét vuông của căn phòng. Họa sĩ Nguyễn Ngọc Châu ngồi đó, với đôi mắt vẫn còn dư vị từ một cuộc vui, tuyên bố xanh rửn phương châm sống của anh: Uống và  vẽ. Rồi anh dẫn chúng tôi đến kho tranh của mình, một gian nhà  nhử nằm ngay trong khuôn viên nhà  anh, ở đó những bức vẽ không đủ chỗ để mà  khoe sắc. Từng chồng từng lớp tranh sơn dầu, bột mà u xếp đống lên nhau, và  không thể ngăn nổi bụi bặm cũng như mùn gỗ phủ lên chúng. Cạnh cử­a sổ, trên một chiếc bà n gỗ, là  những chai, những nậm rượu nhử. Có cảm giác như không gian nơi đây thuộc vử một miửn xưa cũ, nơi những nghệ sĩ lánh đời suốt ngà y chỉ uống rượu và  vui với họa, với thơ.

Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Ngọc Châu.

          Nhưng không, Ngọc Châu không phải là  kẻ ẩn dật. Anh ồn ã với đời, nhưng là  cái ồn ã của kẻ biết mình là  ai, cái ồn ã cốt để che giấu một cái tôi nghệ sĩ cô đơn, dám sống hết mình cho nghệ thuật. Sinh năm 1953 tại Ninh Bình, khi Ngọc Châu được và i tuổi gia đình lại chuyển vử Thái Bình sinh sống. Khi học cấp 3, Ngọc Châu học giửi văn, từng đoạt giải Ba văn toà n quốc, nhưng sau đó anh không theo văn nữa để theo đuổi nghiệp vẽ. Tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc họa Trung ương năm 1973, đến năm 1980 Ngọc Châu lại thi và o Аại học Mử¹ thuật Việt Nam. Hội họa trở thà nh dòng suối mát là nh nuôi dườ¡ng tâm hồn anh từ đó.

          Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Nhạc họa Trung ương, Ngọc Châu vử giảng dạy môn Mử¹ thuật tại trường Cao đẳng Sư phạm Nam Аịnh khi mới 21 tuổi, cho đến tận lúc vử hưu cách đây và i năm. Ngoà i giử lên lớp, Ngọc Châu dà nh nhiửu thời gian để vẽ. Giử đây khi không bận công tác nữa, anh vẽ cà ng nhiửu hơn. Anh là  một trong số những họa sĩ Nam Аịnh đoạt nhiửu giải thưởng nhất vử mử¹ thuật: Giải C Triển lãm tranh cổ động toà n quốc năm 1979, Giải Nhì triển lãm Аồ họa toà n quốc năm 1981, Giải Nhì triển lãm áp phích toà n quốc năm 1982, Tặng thưởng trong Triển lãm mử¹ thuật khu vực II các năm 1998, 2000, 2002 và  2006, Giải Nhất, Giải Nhì trong một và i triển lãm mử¹ thuật tại địa phương, Giải thưởng Lương Thế Vinh các năm 2000, 2005, 2010...

          Tôi cứ hình dung mãi vử hai hình ảnh có vẻ chẳng ăn nhập, giữa một Ngọc Châu đang hiện diện trước mắt tôi, mái tóc bồng bửnh, dáng vẻ ngang tà ng, với một Ngọc Châu trên giảng đường năm nà o. Mà  có lẽ ngay cả trên bục giảng, hình ảnh người thầy giáo không quá chỉn chu, mô phạm, mà  gồ ghử góc cạnh nà y đã là  minh chứng cho một đời nghệ sĩ, cho một chân lý nghệ thuật, rằng cái đẹp không phải là  vẻ hà o nhoáng bóng bẩy bên ngoà i, nó ở trong hồn cốt sự vật, rằng tự thân nó phải toát lên một vẻ gì rất thực, không phải là  thứ được lên gân hay được điểm trang. Họa sĩ Ngọc Châu tâm sự rằng anh chỉ vẽ khi trong lòng trà n cảm xúc, rằng ngòi bút của anh dẫu phiêu lãng trên chất liệu gì, ở mảng đử tà i nà o, thì cũng chỉ tuân thủ một nguyên tắc duy nhất: cái đẹp. Khi cái đẹp khiến tâm hồn rung động, anh vẽ. Lúc đó cây cọ sẽ tự tìm đến bút pháp, sắc mà u sẽ cứ thế lên men. Bởi vậy mà  xem tranh Ngọc Châu, người ta cảm nhận được nỗi xúc động của anh trong từng cánh lá, trong nét nhòe của bột mà u trên mỗi cánh hoa, trong gương mặt thanh tú vẻ à Đông của những người phụ nữ đằm thắm, nồng nà n, trong những bông hoa đử rạo rực rơi xuống phía sau gót mửm thiếu nữ... Hiển hiện trong tranh Ngọc Châu, luôn luôn là  một nỗi đắm say với thiên nhiên, với con người. Một nỗi đắm say vừa ồn ã vừa sâu lắng, nhưng trên tất cả, nó gọi mời tình yêu của tất cả chúng ta.

          Nguyễn Ngọc Châu có ưu thế hơn ở mảng tranh sơn dầu. Các tác phẩm như Lão nông và  đà n trâu, Phơi sắn, Là ng quê, Trong vườn... của anh dẫu vẽ thiên nhiên, cảnh sinh hoạt hay con người, vẫn không bị lệ thuộc và o đử tà i, tất cả đửu xôn xao, sống động. Anh cũng vẽ nhiửu tranh sơn dầu khổ lớn, thường đó là  những tác phẩm công phu, có giá trị nghệ thuật cao. Hà ng ngà y, anh chử cảm hứng đến để ngồi xuống vẽ. Vẽ à o ạt, vẽ như sợ cảm xúc vuột đi mất. Аôi khi, một chút men rượu khiến những nét vẽ mửm mại phiêu diêu hơn...

          Tạm biệt họa sĩ Nguyễn Ngọc Châu, tôi mỉm cười nhìn anh trong ánh nắng cuối ngà y tháng Năm nóng nực. Tôi biết rằng sau cuộc gặp gỡ, người họa sĩ lại trở vử xưởng vẽ của mình, bên bức toan trắng đang đợi sẵn, đắm say vẽ những vui buồn. Anh chìm đắm và o các sắc mà u và  nỗi niửm của mình, giống như những tia nắng quanh tôi kia đang đắm chìm và o hoà ng hôn. Một hoà ng hôn tháng Năm rực rỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Nghệ thuật múa với đời sống đương đại
    Trong bối cảnh đời sống đương đại biến đổi nhanh chóng bởi toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ của công nghệ số, nghệ thuật múa Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Câu hỏi lớn đặt ra cho giới nghề là làm thế nào để nghệ thuật múa vừa giữ được bản sắc dân tộc, vừa thích ứng với nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của khán giả hôm nay. Từ yêu cầu cấp thiết đó, ngày 15/11/2025, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nghệ thuật múa với đời sống đương đại”, quy tụ các nhà nghiên cứu lý luận, phê bì
  • Trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông kỷ niệm 40 năm thành lập
    Sáng 16/11, trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1985 - 2025).
  • Xây dựng nền "kinh tế bạc" thích ứng với già hóa dân số nhanh tại Việt Nam
    Nền kinh tế bạc không chỉ mang lại giá trị vật chất, góp phần đáng kể vào mục tiêu chiến lược tăng trưởng và ổn định kinh tế quốc gia mà còn tác động sâu rộng tới việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững, là môi trường kinh tế-xã hội giúp cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Nguyễn Ngọc Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO