Nắng còn gắt, trời vẫn còn giông bão của mùa, thế nhưng sau cơn mưa, trời mát lâu hơn, sớm mai trong phố ngỡ như sương đã giăng. Đôi người thấy và kháo nhau rằng phượng tím đã nở, không ít người đã để mắt kiếm tìm.
Phượng tím không nhiều và mới chỉ về thành phố dăm năm nay, có những cây mùa này mới ra hoa bói, nên mọi người còn thấy lạ lẫm, kiếm tìm là phải. Phượng tím là hoa ở xứ Nam Mỹ xa xôi. Phượng tím đến Đà Lạt cả hơn nửa thế kỉ nay, còn với thành phố này dăm năm trước người ta đã từng bàn tán rồi nhãng quên đi theo dòng chảy của cuộc sống. Chỉ đôi người âm thầm ngóng, vì yêu hoa, vì muốn thành phố thêm một sắc màu, kho ảnh của mình thêm một giống loài, một “nhan sắc’’.
Phượng tím là một nhan sắc. Thiên nhiên có nhiều sắc tím, có khi nhạt, thoáng qua phải nhìn kĩ mới thấy. Có khi tím đậm, thâm trầm, nhưng cũng có khi như hoa ban lại tươi tắn, nhiều sắc hồng… Phượng tím không nằm trong số ấy, giống nòi hay thiên nhiên pha chuẩn màu cho hoa, để màu tím đúng là tím, không thể thêm 1 từ nào khác như: nhạt, hồng, hay đậm. Tím của phượng đủ tươi tắn, đủ thâm trầm để nhớ, để nhắc với lòng mình về thông điệp của sắc màu thủy chung này. Tím khiến đàn bà con gái mê hoặc, nghĩ ngay tới một tấm áo mới có màu giống như hoa. Áo màu tím khiến con gái tinh tế hơn, áo màu tím cho đàn bà đằm hơn, giông bão như phía sau lâu rồi. Áo màu tím nhắc cho chủ nhân bước những bước trên mặt đất, không cuống quýt, hốt hoảng mà ung dung trở về ngôi nhà của mình ấm áp và thơm sực.
Lại nói về phượng tím, phượng tím trong phố cây đã tỏa bóng mát, những phố như Hòe Nhai, Yết Kiêu, Vạn Bảo, Trần Duy Hưng, người ta đã dần quen mắt với loài cây này. Phượng tím bên sông Tô Lịch cây cũng đã trưởng thành. Phượng tím là loài cây thân gỗ, lá kép 2 lần, không nở hoa thì trông gần giống như cây phượng vĩ. Phượng tím trên đất Bắc này một năm cho 2 mùa hoa là vào cuối mùa hè đầu thu và cuối mùa đông đầu mùa xuân. Phượng tím cho hoa chùm, hoa và nụ cùng trên một cuống, chia nhánh nhỏ đến từng bông. Hoa nở và nụ lớn lên theo ngày, trong nắng gió của mùa. Phượng tím đẹp và điệu, nói bông phượng tím điệu là vì phượng tím cánh mỏng, hoa nở mà vẫn chỉ khum khum e ấp, hoa nở sớm mai, rồi cụp lại, tím thậm đậu trên cuống, hôm sau, chùm còn đó, nhưng là bông khác nở. Phượng tím khác hẳn phượng đỏ, hoa ngùn ngụt thắp lửa cho mùa hè thì phượng tím nở khi mùa hạ cạn nắng, nắng có gắt gao, cũng là những đợt cuối, nắng có vàng ươm thì chiều tà trời cũng đã dịu lại.
Phượng tím chỉ xuất hiện buổi sớm mai, cùng những tia nắng đầu tiên, cùng những cơn gió có cội nguồn đang nuôi những hanh hao. Có lẽ chính vì thế mà màu tím tươi đẹp, rõ nét. Hoa hiện lên trên nền lá xanh thật bất ngờ, vì bấy nay người ta chưa thấy mà ngóng nụ, vì bấy nay chưa thấy hoa để đếm mùa. Cuống xanh mảnh mai, cánh hoa mỏng, ngời lên trong nắng. Hoa rực rỡ trong ánh ngày thì vẫn không hề suồng sã, hối hả. Nụ tím hơn hoa, nếu hoa tím sáng, nhạt hơn, thì nụ tím đậm, hẹn hò mai kia hay vài ba hôm nữa mới nhận nắng để nở. Đánh dấu 1 bông phượng cành bổng, nhiều ngày qua đó vẫn thấy, vì nụ còn ra thêm nơi ngọn bông. Xa xa, lại cứ ngỡ mai vẫn bông phượng ấy, nhưng không phải thế đâu, hoa hôm nay chỉ tầm gần trưa, khi mặt trời chiếu sáng là cụp lại, đứng bóng sẽ thu cánh, rồi rụng. Mai này, nụ đủ nắng, đủ sương sẽ nở bông cạnh đó, chính vì thế nên mùa phượng tím dài. Chùm hoa sẽ nở cho đến bông cuối thì mới tiễn mùa. Khi nở rộ, nối ngày hoa rụng thành tấm thảm tím thật đẹp.
Vào ngày sương giăng, phượng tím vẫn nguyên sắc, sương mờ khiến người ta phải chớp mắt để nhìn cho tỏ. Tha thiết với màu tím để rồi miên man với suy nghĩ của mình. Phượng tím không thắp lửa, không phải loài hoa của những cảm hứng ngập tràn, mà phượng tím cho người ta sự cảm nhận hiện hữu của tinh tế, sự bền bỉ và vẻ đẹp hiền hòa. Bởi từ nụ đến hoa, từ bông nở đến bông đã khoe sắc đều mang màu tím, chính cái màu tím ấy, nhen lên trong ta những nghĩ suy về hoa, những thông điệp của riêng ta đón nhận được từ hoa. Đúng là một màu tím đặc biệt, có phần linh nghiệm.
Những mưa giông giao mùa vẫn đến theo cách của nó, khi mưa xối, khi gió giật. Những bông phượng tím bay trong gió, rơi xuống vẫn nguyên màu. Một đóa hoa trong giông bão trôi trên dòng nước về nơi xa, đúng hành trình của số phận. Mai kia, cành ấy, nụ hoa đã nở, tím như vậy, tươi tắn như vậy, rạng ngời như vậy, người ta thấy chùm phượng ung dung trong gió chuyển mùa, có thể không ai nghĩ tới bông hoa hôm qua, thì bông ấy vẫn tím đến cuối trời, ra tận biển. Bông còn lại đã hết mình cho hôm nay.
Phượng tím treo trên cành những chùm hoa lấp lánh, nhiều người đã nhớ, đã nói với nhau về hoa. Tôi biết có người còn giữ những chiêm nghiệm, những thông điệp đón nhận từ hoa cho riêng mình.
Thành phố dẫu có đông nghèn, tắc nghẽn, thì cũng như hoa ta đã đi qua những biến chuyển khắc nghiệt của giao mùa, của số phận, để những khắc giờ, những tháng ngày của mình tỏa sáng.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Ấu thơ tôi đã bao lần cuộn tròn say giấc bên chiếc chiếu cói in hoa trải giữa sân nhà vằng vặc màu trăng chín. Khoảnh khắc êm đềm ấy mang theo lời cha kể về muôn chuyện huyền bí của nhân gian, có lời giải mã vô tận, mênh mang cho câu thách hỏi tôi vẫn thường háo hức: “Con đố cha đoán được, mặt trăng có tự bao giờ!”. Nhiều năm ròng, tôi vẫn thổn thức khi nhớ về những giấc mơ, về những ngả rừng đêm thâm u, những miền biển miền sông thắt lại rồi phình ra một màu đen sẫm, những vùng đất đá lởm chởm và hỗn độn buổi sơ khai…
Chích Chòe rũ mình, rỉa lông, rỉa cánh. Nó thích thú chải chuốt bộ trang phục bóng bẩy của mình. Khoái chí, anh chàng ngẩng cao đầu, cất tiếng hót trong vắt giữa trời xuân.
Có những ký ức không bao giờ cũ. Chúng lặng lẽ nằm lại nơi góc khuất của tâm hồn, chỉ chờ một làn gió, một tiếng mưa hay chút hương rừng cũng đủ khơi dậy tất cả. Với tôi, ký ức ấy mang hình hài một cơn mưa rừng, cơn mưa của những chiều nhập nhoạng, khi núi rừng mờ dần sau lớp bụi nước trắng xóa, và lòng người cũng lặng như sương.
Tháng Chín, Hà Nội chợt dịu dàng bởi sương khói heo may lãng đãng khoác lên thành phố tấm khăn voan mỏng nhẹ pha màu hoài niệm. Nắng đầu thu óng vàng như mật quyện cùng gió thong dong dạo chơi trên hàng cây, mái phố. Dường như, mùa thu đang thả từng giọt thời gian, đánh thức miền ký ức xưa.
Mẹ đứng dưới tán bàng trĩu quả xanh, gió đầu thu khẽ thổi lay lay những chùm lá đã ngả màu. Một chiếc lá bàng vừa lìa cành, xoay mình trong không trung rồi rơi nhẹ xuống như thể mùa hè vừa kịp khép lại một cách lặng lẽ. Trên sân trường rộng, học trò lớp lớn lớp bé nối nhau tiến về các dãy lớp học, áo trắng dập dờn trong ánh nắng dịu dàng, tiếng loa phát bài hát mùa khai trường vang vọng giữa không gian mùa thu yên bình mà rộn rã.
Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần". Đây không chỉ là một sân khấu biểu diễn đơn thuần, mà được kỳ vọng là bước đi chiến lược nhằm đưa nghệ thuật chất lượng cao "chạm" vào đời sống đại chúng, góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo".
Một số đề tài tham dự sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian" giai đoạn 2026 - 2030 được kể đến như, ca ngợi về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; những thắng lợi và những thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; Phản ánh hiện thực xã hội; phản ánh người tốt, việc tốt; xây dựng nhân cách con người Việt Nam...
HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 của UBND Thành phố Hà Nội. Theo đó, chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển” tiếp tục được chính quyền Thủ đô thực hiện trong năm 2026.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 234/CĐ-TTg ngày 30/11/2025 về việc phát động, triển khai "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các gia đình có nhà bị thiệt hại do các đợt thiên tai vừa qua tại các tỉnh miền Trung.
Đứng ở vị trí thứ 5, Việt Nam được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.
Buổi hòa nhạc “Âm hưởng Slavic - Giao cảm những tâm hồn” diễn ra tối 28/11 tại không gian phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Nhạc cổ điển Việt Nam - mở ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ, lan tỏa, đồng thời giúp khán giả trong nước tiếp cận sâu hơn với âm nhạc cổ điển thế giới.
Sau một tháng tổ chức từ 1/11, Liên hoan nhiếp ảnh Photo Hanoi ‘25 đã chính thức khép lại vào ngày 30/11. Sự kiện đã thu hút hơn 200.000 lượt người quan tâm và tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó đặc biệt là đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh...
UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 26/11/2025 về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu năm 2025 “Công dân Thủ đô ưu tú”.
Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
“Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.