Văn hóa - Xã hội

Hoa đào Nhật Tân xuống phố đón xuân

Hải Truyền 30/01/2024 09:45

Đối với người dân Thủ đô, hoa đào Nhật Tân được coi là "linh hồn" của những ngày Tết. Hàng năm, cứ mỗi khi tháng Chạp về các chợ hoa đào tại Hà Nội lại tấp nập kẻ bán người mua. Nằm ngay sát “thủ phủ” của làng đào Nhật Tân, chợ hoa đào trên đường Võ Chí Công (phía phường Xuân La, quận Tây Hồ) được xem là một trong những chợ hoa đào lớn nhất Thủ đô.

dsc03049.jpg
dsc03048.jpg

Nhiều năm trở lại đây, cứ tháng 12 âm lịch về là một dải vỉa hè trên đường Võ Chí Công, đoạn từ nút giao với đường Xuân La đến đầu cầu Nhật Tân lại thắm đỏ sắc đào. Đào ở chợ hoa này chủ yếu là đào Nhật Tân - giống đào được người dân Hà Nội ưa chuộng nhất.

dsc03009.jpg
dsc03042.jpg

Đào được các nhà vườn bày bán và cho thuê ở đây chủ yếu là đào được trồng và chăm sóc tại làng Nhật Tân, ngoài ra cũng có một số gốc đào khác có nguồn gốc từ Lạng Sơn hay Sơn La.

dsc03013.jpg
dsc03035.jpg

Tìm hiểu qua những khách hàng đến chợ hoa này thì thấy số lượng khách mua rất ít, chủ yếu là khách đến chọn để thuê đào.

dsc03014.jpg
dsc03046.jpg

Lý giải cho việc tại sao người chơi chọn thuê chứ ít khi mua, anh Hoàn, chủ Siêu thị đào Tết Văn Hoàn cho biết: "Hầu hết khách hàng của tôi là khách thuê đào Tết cho các nhà hàng, doanh nghiệp, các công sở nên họ cần những gốc đào có kích thước lớn. Khách hàng có nhiều phương án để lựa chọn, có thể mua thẳng rồi sau Tết lại thuê chúng tôi mang về vườn chăm sóc đến Tết sang năm hoặc có thể thuê đào của chúng tôi trong dịp Tết.

dsc03027.jpg
dsc03005(1).jpg

Thông thường khách sẽ chọn phương án thuê đào Tết vì giá thuê đào Tết và giá thuê nhà vườn chăm sóc đào trong một năm cũng không chênh nhau là mấy, thuê đào Tết thì có ưu điểm mỗi năm có thể chọn một gốc khác nhau mang lại sự mới mẻ đồng thời lại không phải bỏ ra số tiền lớn ban đầu để mua".

dsc02999.jpg
dsc03001.jpg

Giá thuê đào Tết cũng không cố định, tùy vào từng năm mà các gốc đào được định giá khác nhau. Những gốc nhỏ phù hợp cho các gia đình thì giá khoảng vài triệu, những gốc lớn mà các nhà hàng, doanh nghiệp hay công sở chọn thuê thì có giá cao hơn nhiều, có thể từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

dsc03022.jpg
dsc03023.jpg

Thời gian thuê đào Tết thì khoảng một tháng hoặc hơn tùy theo thỏa thuận của khách hàng với nhà vườn. Thực tế các nhà vườn sẵn sàng phục vụ khách từ đầu tháng Chạp đến sau rằm tháng Giêng.

dsc03025.jpg
dsc03053.jpg

Theo quan sát, những gốc đào ở đây chủ yếu là đào cổ thụ có tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm tuổi. Nhằm tô điểm đậm hơn nét hoang sơ, cổ kính của những gốc đào, thợ của các nhà vườn đã dày công cấy và nuôi dưỡng những lớp rêu phủ kín thân đào nên dù được trồng và chăm sóc ngay tại Thủ đô nhưng nhìn vào vẫn có cảm giác như vừa được đưa về từ giữa rừng già.

dsc03000.jpg
dsc03004.jpg

Anh Nguyễn Minh Tuấn, một chủ nhà vườn bày bán và cho thuê đào tại khu vực sát với cầu Nhật Tân cho biết, để nuôi được lớp rêu phong tự nhiên trên lớp vỏ những gốc đào rất công phu. Suốt 1 năm khi chăm sóc tại vườn vẫn luôn phải giữ ẩm bằng vòi phun sương, để giảm bớt chi phí, các nhà vườn thường chỉ cấy rêu lên khi thời tiết đã dịu mát vào cuối năm.

dsc03017.jpg
dsc03018.jpg

Có những gốc đào cổ thụ mang trên mình những loài cây khác đã ký sinh và bám rễ sâu vào nó. Những người thợ chăm sóc đào không nhổ bỏ đi mà để đó như muốn nhấn thêm những vết hằn của thời gian trên những gốc đào.

dsc03006.jpg
dsc03011.jpg

Nhìn những gốc đào cổ thụ, rêu phong, sần sùi nhưng vẫn mọc ra những cành non căng đầy nhựa sống, từ đó bật lên những nụ hoa đỏ rực, những búp lộc xanh mơn mởn mới thấy được sức sống kỳ diệu của loài hoa này.

dsc03019.jpg
dsc03061.jpg

Sắc đỏ rực rỡ của hoa đào luôn mang lại không khí ngày Tết đặc trưng ở miền Bắc. Làng Nhật Tân từ xưa đã nổi tiếng là làng nghề trồng đào cảnh truyền thống nức tiếng kinh kỳ với rất nhiều giai thoại liên quan đến nguồn gốc của loài cây vốn sinh trưởng ở những vùng núi cao này. Hoa đào Nhật Tân khác biệt với hoa đào của các vùng khác bởi thường có bông to, sắc thắm, nhiều cánh, dày cánh và đặc biệt nhiều lộc. Những người trồng đào qua bao đời vẫn nói với nhau rằng, đào Nhật Tân được như vậy là bởi nhờ vào thổ nhưỡng. Hàng bao đời nay, đối với người dân Hà Thành hoa đào Nhật Tân vẫn được coi là linh hồn của ngày Tết. Những gia đình có điều kiện sẽ mua hoặc thuê một gốc đào như ý, nếu tiết kiệm hơn thì cũng là mua một cành đào để trưng trong dịp Tết, nhưng nhất định phải là đào Nhật Tân.

dsc03054.jpg
dsc03055.jpg
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Hoa đào Nhật Tân xuống phố đón xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO