Hát xẩm chợ đêm Đồng Xuân níu kéo giới trẻ Hà  Thà nh

Dạ Thảo| 19/08/2009 14:29

(NHN) Sau những biến cố của lịch sử­, hát xẩm trong tiửm thức người Hà  Nội dường như dần đi và o quên lãng giữa những bộn bử của cuộc sống. Nhưng giử đây, xẩm không chỉ trở lại bởi dăm ba câu hát bên đường mà  nó đã thực sự trở thà nh bộ môn nghệ thuật với niửm đam mê không dứt của những người đã trót một lần nghe xẩm.

Trung tâm nghiên cứu và  Phát triển à‚m nhạc Việt Nam là  một trong những cái nôi đà o tạo hát xẩm hiện nay và  đã thu hút được số đông học viên theo học, trong đó phần lớn là  các bạn trẻ đến từ khắp mọi miửn.

Một lớp học hát xẩm đặc biệt được khai giảng do Trung tâm nghiên cứu và  Phát triển à‚m nhạc Việt Nam tổ chức đã thu hút được mọi tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là  các bạn trẻ. Họ học hát xẩm có thể vì thú vui, vì thích nhưng điửu quan trọng hơn cả là  họ đã ý thức được việc lưu giữ dòng nhạc kén người nghe nà y để không bị mai một.

Hát xẩm chợ đêm Đồng Xuân níu kéo giới trẻ Hà  Thà nh

Chị Nguyễn Thị Hà , sinh viên trường Аại học Sư phạm Hà  Nội cho biết: Lúc đầu em không thích nghe hát xẩm nhưng khi đến đây và i lần được các anh chị của Trung tâm dạy cho và i là n điệu. Thế rồi, em mê hát xẩm từ lúc nà o không biết.

Nhạc sĩ Thao Giang, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và  Phát triển à‚m nhạc Việt Nam cho biết: Sau khi hát xẩm được khôi phục và  biểu diễn và o mỗi tối thứ 7 ở chợ đêm Аồng Xuân, đã có rất nhiửu người đến Trung tâm xin theo học và  chiếm phần lớn là  các bạn trẻ.

Những ngà y đầu mở lớp, cả Trung tâm vừa mừng vừa lo. Mừng vì đông người theo học nhưng lại lo không biết họ có theo được đến cũng hay không. Nếu được đà o tạo tốt và  thêm một chút đam mê thì đây sẽ là  những hạt giống nối tiếp thế hệ đi trước gìn giữ một loại hình âm nhạc độc đáo. Nhưng lại lo không biết học viên có thể bám trụ được với lớp bao lâu.

NSƯT Văn Ty cho biết: Trung tâm mở lớp học hát xẩm miễn phí nhằm thu hút mọi người đến với xẩm, cũng chỉ duy nhất với mục đích lưu truyửn lại nó.

Tuy lớp học được tổ chức hoà n toà n miễn phí nhưng cả thầy và  trò đửu rất nghiêm túc, do phần lớn số lượng học viên đửu đang đi học, đi là m nên thời gian học chủ yếu thầy phải phụ thuộc và o trò.

Những học viên lớn tuổi đến Trung tâm như để tìm lại một chút gì đó ngà y xưa của Hà  Nội, cô Аinh Thị Hiửn, ở Khu đô thị mới Linh Аà m cho hay: Từ nhà  lên lớp học hơi xa, nhưng đến đây được học xẩm, cũng thấy đỡ buồn nên con cháu cũng ủng hộ cho lên học.

Hát xẩm chợ đêm Đồng Xuân níu kéo giới trẻ Hà  Thà nh

Còn bác Hồ Thị Thủy, ở mãi tận Từ Liêm những cũng lặn lội đi xe bus sang lớp học: Lớp học miễn phí nhưng chất lượng, tôi đang định rủ mấy bà  hà ng xóm cùng đi học cho vui.

Không chỉ các cô bác lớn tuổi mà  có những em nhử như Nguyễn Ngọc Anh, 10 tuổi quê ở Thái Bình nhân dịp nghỉ hè lên nhà  bác chơi, được đi chợ đêm nghe hát xẩm cũng nằng nặc đòi bác cho đến học hát.

Nguyễn Hồng Аăng là  con gái nghệ nhân xẩm Nguyễn Văn Gia cũng quyết học xẩm chỉ đơn giản để thay đổi định kiến là  xướng ca vô loà i.

Xẩm có 8 điệu nhưng trước hết học viên sẽ được là m quen với các điệu dễ như xẩm tà u điện rồi đến các điệu khó hơn như huê tình, xẩm thập ân..Аể hát được xẩm không chỉ đòi hửi năng khiếu mà  còn cần đến sự khổ luyện của người học, phải nắm được ý tứ của bà i hát.

Hát xẩm phải luyến láy, tập trung cao độ nghe nhạc đệm cho chính xác. Xẩm khó ở chỗ khi mới chỉ nghe thì thấy rất dễ bởi vì ca từ mộc mạc đơn sơ nhưng điửu đó không đồng nghĩa với việc nó bản năng vô hồn, chỉ khi hát mới có thể hiểu được cái tinh tế của các nghệ nhân nên xẩm phải có những nốt tô đệm để nhấn, bộc lộ đựoc tình cảm trong từng câu chữ của mỗi bà i hát.

Hát xẩm chợ đêm Đồng Xuân níu kéo giới trẻ Hà  Thà nh

Chúng tôi không thu tiửn học phí ở lớp hát xẩm, nhưng cũng không có thù lao. Lớp học do các nghệ sử¹ trong Trung tâm đứng lớp truyửn dạy cho học viên một cách bà i bản nhất, và  phải bằng chính niửm say mê với xẩm mới có thể giúp chúng tôi mới là m được điửu nà y. Nghệ sĩ Thao Giang cho biết.

Sau một thời gian đà o tạo, học viên nà o đáp ứng được nhu cầu và  có chất giọng tốt sẽ được biểu diễn cùng với các nghệ sử¹ ở chợ đêm hay các chương trình mà  Trung tâm tham gia.

Tiếng là nh đồn xa, các trường học trên địa bà n thà nh phố cũng gử­i đến Trung tâm những bạn trẻ có khả năng ca hát để thà nh lập nhóm hát xẩm. Trung tâm cũng đặt ra các tiêu chí để tuyển chọn và  đà o tạo số học viên từ các trường học, các nhà  văn hóa của các quận huyện, yếu tố đầu tiên là  niửm đam mê với xẩm sau đó Trung tâm sẽ đà o tạo những kĩ năng khác để các bạn thực sự là  những truyửn nhân cho những bạn trẻ khác.

Trường đại học FPT là  một trong số ít các trường đại học đã thà nh lập được CLB hát xẩm và  có những hoạt động thường xuyên thu hút được thêm nhiửu bạn trẻ tham gia.  Đây là  thà nh công bước đầu của Trung tâm cũng như là  cánh cử­a mở ra niửm hy vọng mới cho sự trở lại của xẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Hát xẩm chợ đêm Đồng Xuân níu kéo giới trẻ Hà  Thà nh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO