Hãng Phim truyện Việt Nam - Thời chưa xa vắng

Nguyễn Thị Hồng Ngát-ảnh Trần Huấn/báo Văn Hóa | 07/09/2017 16:02

Bài viết này tôi chỉ muốn kể lại thời chưa xa vắng - quả thật là chưa xa mấy của Hãng Phim truyện Việt Nam (PTVN) thôi. Thời bây giờ cổ phần như thế nào thì báo chí đã phản ánh nhiều rồi và mọi người đều biết rồi. Muốn nói về cái thời mình được chứng kiến, được sống và làm việc ở đó tuy có khó khăn nhưng nó đẹp và nó nề nếp như thế nào để những lớp trẻ “sinh sau đẻ muộn” hình dung được cũng là điều hữu ích.

Hãng Phim truyện Việt Nam - Thời chưa xa vắng

 Ảnh chụp 4.2016

Hãng PTVN (anh em sinh đôi với Hãng phim Giải phóng ở TP.HCM) về hình thái tổ chức hoạt động, nhưng về tuổi tác thì PTVN là anh cả, “anh cả đỏ” được mệnh danh đầy tự hào như thế tính đến nay, trước khi được cổ phần hóa, thì là hơn 50 năm có lẻ rồi.

Sau khi học ĐH Điện ảnh ở Moskva - Liên xô về, mùa hè năm 1987 tôi được GĐ - NSND Hải Ninh tiếp nhận ngay. Ông là một đạo diễn tài năng, một nghệ sĩ mẫn tiệp, một nhà quản lý sắc sảo, tinh tường, rất quý trọng những “tên” có học dù là học trong nước hay nước ngoài. Vì thế đội ngũ Hãng PTVN đa số đều có bằng cấp chuyên môn của nghề điện ảnh. Một mặt bằng tối thiểu để từ đó làm nghề không bị chê là “sai ngữ pháp, sai chính tả” của nghề làm phim. Dù anh là biên kịch, đạo diễn hay quay phim, họa sĩ... thì xuất phát điểm cũng đều phải như thế đã. Sau quá trình làm phim (lao động nghệ thuật) thì tài năng của mỗi người sẽ được bộc lộ dần qua mỗi bộ phim họ làm, họ đóng góp phần chuyên môn của mình.


Mô hình quản lý Hãng PTVN giống bản sao thu nhỏ của xưởng Mốt - phim ở Nga. Ta theo hệ thống XHCN thì những gì nhân sao giống họ cũng là lẽ thường tình. Những “mô hình lớn” khác đúng, sai thế nào không dám nói, nhưng mô hình sản xuất phim như ngày đó là mô hình tốt, chuẩn mực và hợp lý cho một ngành nghệ thuật đi đôi với kỹ thuật điện ảnh phối hợp nhịp nhàng cùng nhau. Cho nên ở các nước phát triển, họ gọi là nền công nghiệp điện ảnh cũng chả sai.

Mô hình sản xuất dây chuyền từ kịch bản - đạo diễn - quay phim - họa sĩ thiết kế bối cảnh, họa sĩ phục trang, hoá trang, diễn viên... cho đến khâu hậu kỳ (dựng phim, lồng tiếng, hoà âm, chỉnh mầu, chỉnh ánh sáng...) và cuối cùng là nghiệm thu sản phẩm (bộ phim) trước khi đưa lên cấp trên trình duyệt gọi nôm na là tất cả những gì “bếp núc” cần thiết để ra được một bộ phim do Hãng PTVN đã từng làm được khép kín từ A đến Z. Hãng chủ động hoàn toàn về nhân lực và vật lực nên đồng vốn của Nhà nước cho một phim, “khấu hao” máy móc không phải thuê mướn cũng đỡ được rất nhiều.

Hãng Phim truyện Việt Nam - Thời chưa xa vắng

Bên trong Hãng phim truyện VN (chụp 4.2016)

Một mô hình hoàn hảo như thế này không phải một sớm một chiều ta xây dựng được. Nó phải mất hàng nửa thế kỷ do hết lớp nghệ sĩ này đến lớp nghệ sĩ khác đầy tâm huyết mới vun đắp được nên. Xây khó, đập bỏ vô cùng dễ nếu nhà quản lý không nắm được đặc thù của nền nghệ thuật điện ảnh là như thế nào.

Một khi kịch bản được thông qua đưa vào sản xuất là cứ theo dây chuyền như thế mà làm. 10 đoàn phim được thành lập chỉ so le nhau về thời gian quay để tận dụng đủ máy và trang thiết bị của Hãng cho đỡ lãng phí. Những năm tháng đó Nhà nước năm nào cũng dành cho một nguồn ngân sách tối thiểu để sản xuất được mười bộ phim đa dạng về đề tài, đa dạng về thể loại. Các nghệ sĩ ganh đua nhau để làm phim cho hay. Xem nhau, học nhau, trao đổi, bàn bạc cùng nhau, không khí nghệ thuật của Hãng những năm chưa xa thật sôi nổi và hào hứng. Dù kinh tế cả nước khó khăn, dân còn ăn thiếu, mặc cũng thiếu nhưng đời sống tinh thần là văn học nghệ thuật thì lại được quan tâm rất nhiều.


Giống như một gia đình nề nếp, trong nhà ăn uống ra sao bên ngoài không thể biết nhưng việc học hành, dạy con hướng thiện, khuyến khích con đọc, xem, thưởng thức văn hoá nghệ thuật lành mạnh, hữu ích là ít khi các bậc phụ huynh ngăn cấm hoặc tiết kiệm. Đồng này dành mua gạo, đồng nọ dành mua sách... đâu ra đấy. Nếu đến một ngày bố mẹ trở nên giàu có nhưng lại chỉ dành tiền cho sự phè phỡn ăn chơi hưởng thụ hay lãng phí tiền của vào những trò vô bổ khác mà sao nhãng đến văn hoá, sách vở , học hành, mở mang kiến thức của con cháu thì nhà đó thật vô phúc. Con cái y rằng coi văn hoá cũng như VHNT chẳng ra gì, chỉ quan tâm đến vật chất mà thôi. Tâm hồn họ trở nên nghèo nàn, chất nhân văn cạn kiệt thì dễ nảy sinh ra cái ác, cái xấu.

Hãng Phim truyện Việt Nam - Thời chưa xa vắng

 Dãy nhà của Hãng phim truyện VN (chụp 4.2016)

Công bằng mà nói, văn hóa nói chung, điện ảnh nói riêng được quan tâm thật hết lòng nên Hãng PTVN đã bảo vệ được truyền thống hoạt động của mình, đã cho ra đời nhiều bộ phim có giá trị lịch sử và giá trị nghệ thuật, góp phần làm nên lịch sử vẻ vang của nền điện ảnh cách mạng mà các thế hệ đi trước đã mất bao tâm sức mới gây dựng được.

Không gian sống cũng như không gian sáng tạo của các nghệ sĩ được tôn trọng, được vun xới là điều đã từng có ở Hãng PTVN.


Hãng PTVN mươi năm nay đang chịu sự chi phối khốc liệt của thời kinh tế thị trường. Nó đang quật quã để trở mình, để thức tỉnh tìm lối thoát. Khi chưa có lối thoát (hướng đi) sáng sủa thì mỗi cán bộ chỉ được hưởng 540.000 đ/tháng cũng là điều đáng buồn đang xảy ra. Và việc đóng, khoá lại cửa chính (điều mà hơn 50 năm các đời Giám đốc không ai được, không ai dám làm thế) để đi cửa phụ phía sau như bây giờ thì cũng là điều không có gì phải ngạc nhiên. Bởi người đứng đầu của Hãng PTVN bây giờ không phải là NSND Hải Ninh thời chưa xa, hoặc chí ít cũng được một phần như ông, ảnh hưởng từ ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Hãng Phim truyện Việt Nam - Thời chưa xa vắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO