Hà  Nội xây dựng đổi mới và  hội nhập

Chí Công| 14/10/2010 11:23

(NHN) Tầm vóc, diện mạo Thủ đô rồi sẽ hiện đại, văn minh nhưng luôn chứa đựng ở đó thần thái, cốt cách của Thăng Long nghìn tuổi. Hà  Nội luôn xứng đáng là  mảnh đất ở và o nơi trung tâm trời đất... là  chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước, cũng là  kinh đô bậc nhất

Người và  đất Thăng Long đã từng tạo dựng một kinh thà nh cổ mà  chỉ những cuộc khai quật khảo cổ học gần đây, nhất là  cuộc khai quật ở 18 Hoà ng Diệu với hà ng triệu hiện vật quý giá, kinh thà nh ấy mới được phát lộ. Có lẽ các nhà  nghiên cứu khảo cổ, kiến trúc trong và  ngoà i nước còn phải dà y công nghiên cứu mới thấy hết được tầm vóc, thần thái và  diện mạo của Thăng Long 1000 năm vử trước.

Với nửn móng đã được khai quật, những bệ đỡ hoà nh tráng, di tích đã phát lộ thuộc vử kiến trúc của những lâu đà i cùng những tòa ngang dãy dọc nguy nga đã từng có ngay trên mảnh đất Thăng Long nà y.

Hà  Nội xây dựng đổi mới và  hội nhập

Khu đô thị splendora- Hoà i Аức, Hà  Nội

Hà  Nội hôm nay, đã mang dáng vẻ của một thà nh phố đang phát triển với nhiửu nét đẹp hiện đại. Hà  Nội đã mở rộng bằng các khu đô thị mới mọc lên. Trước hết phải kể đến khu đô thị mới Linh Аà m, khâu đột phá một mô hình kiến trúc đô thị đầu tiên có tính tiên phong của Hà  Nội trong việc tạo lập các khu ở mới hoà n chỉnh. Linh Аà m đã được tổng công ty phát triển nhà  và  đô thị (HUD) đầu tư xây dựng từ giữa năm 1997. Từ mô hình nà y được nhân rộng ra khu bán đảo Linh Аà m, Аại Kim, Аịnh Công.

Từ thà nh công của HUD, các dự án của tổng công ty xây dựng Việt Nam như tổng công ty Vinaconex, TCty Sông Hồng của Bộ Xây dựng, Tổng công ty Sông Аà , Tổng công ty xây dựng Hà  Nội... và  các nước liên doanh, với Malaixia, Hà n Quốc, Cu Ba, Singapo, Indonesia... đã đầu tư xây dựng nhiửu công trình, nhiửu khu nhà  với cơ sở hạ tầng kử¹ thuật và  thiết kế hoà n chỉnh đảm bảo đời sống dân sinh. Khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính do Vinaconex đã xây dựng nhiửu khối nhà  cao tầng, trong đó tòa nhà  cao nhất hiện nay là  33 tầng, kế tiếp là  khu đô thị Nam Trung Yên, Mễ Аình I, Mễ Аình II, Mễ Trì, Hà  Nội đang dần phát triển vử phía Tây dọc đường Láng-Hòa Lạc. Khu đô thị mới thuộc tỉnh Hà  Tây (trước đây) như An Khánh, Văn Khê... mang dáng dấp hiện đại, thuận tiện với không gian trong là nh sẽ thu hút các Việt Kiửu định cư ở nước ngoà i vử Việt Nam mua sử­ dụng. Khu đô thị Nam Thăng Long Ciputra thuộc quận Tây Hồ, khu đô thị Việt Hưng (Long Biên), khu đô thị Minh Quang (Аông Anh) đã và  đang mở rộng không gian và  đáp ứng nhu cầu vử nhà  ở, vử các trung tâm dịch vụ cho người dân Hà  Nội.

Trong năm 2010 Hà  Nội sẽ có những công viên lớn. Công viên Yên Sở, một công viên có tầm cỡ quốc tế sẽ được Gamuda Land Viet Nam, một công ty hà ng đầu của Malaixia xây dựng.

Hà  Nội xây dựng đổi mới và  hội nhập

Trung tâm hội nghị Quốc gia - một trong 5 công trình kiến trúc tiêu biểu

Hà  Nội là  một thà nh phố có 5 công trình kiến trúc trong số 20 công trình tiêu biểu của 20 năm đổi mới do hội Kiến trúc sư Việt Nam bình chọn:

- Khu đô thị Linh Аà m với siêu thị, vườn hoa, trường học. Một khu có hạ tầng kín hết sức văn minh, đẹp đẽ, thoáng mát.

- Trung tâm Hội nghị Quốc tế gồm hai khối nhà : Nhà  họp và  Trung tâm báo chí, khách sạn, đáp ứng yêu cầu tổ chức Hội nghị quốc tế cấp nguyên thủ Quốc gia.

- Trung tâm Hội nghị Quốc gia lấy cảm hứng từ hình tượng của những ngọn sóng. Ngôn ngữ, kiến trúc giản dị, thống nhất trong đa dạng, thích ứng với môi trường và  trật tự trong kết cấu. Giải pháp thiết kế theo xu hướng hiện đại, công năng và  hình thức hà i hòa, bố cục mạch lạc, không gian khoáng đạt, giản dị vử mảng khối và  đường nét, thể hiện một công trình hoà ng tráng mà  dễ gần, tọa lạc trên diện tích rộng bên đường và nh đai 3-đường cao tốc đi Hòa Lạc.

- Khách sạn Daewoo, một tổ hợp văn phòng, khách sạn 5 sao đầu tiên của Hà  Nội, đây là  công trình mở đầu thúc đẩy dịch vụ du lịch chất lượng cho những năm đầu đổi mới.

- Trụ sở Tập đoà n Dầu Khí Việt Nam tọa lạc tại 18 Láng Hạ, được xây cao 19 tầng, là  một công trình kiến trúc mới, hiện đại, bử thế, khang trang tạo thà nh một điểm nhấn vử kiến trúc xây dựng của Thủ đô, đi đầu trong việc sử­ dụng vật liệu với ngôn ngữ kiến trúc hiện đại.

- Tổ hợp là ng trẻ em SOS, một công trình nhân đạo có ý nghĩa xã hội đặc biệt, có lối kiến trúc mở, gần gũi với nhà  Việt duyên dáng có mái dốc thân quen và  ấm áp.

Hà  Nội cũng đã có một tổ hợp công trình phục vụ thể thao đạt tầm quốc tế: sân vận động Quốc gia, nhà  thi đấu dưới nước tại Mử¹ Аình và  các trung tâm văn hóa, nhà  thi đấu thuộc các quận Ba Аình, Hai Bà  Trưng, Cầu Giấy, Long Biên... để thi đấu các cuộc thi quốc gia, quốc tế, các lễ hội văn hóa. Cùng với đó các khu bảo tà ng, thư viện, rạp hát được tôn tạo, nâng cấp; bảo tà ng Hà  Nội tọa lạc trên một diện tích rộng bên Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Thư viện Hà  Nội đã được xây lại với các trang thiết bị hết sức hiện đại.

Rồi đây Hà  Nội sẽ có thà nh phố Công nghệ cao Hòa Lạc, một khu thu hút vốn đầu tư, các nhà  máy, công trường, có công nghệ, kử¹ thuật tiên tiến hiện đại trên thế giới mọc lên để phát triển nửn kinh tế Thủ đô. Bên cạnh đó là  trường Аại học Quốc gia Hà  Nội và  một số trường đại học được xây dựng.

Kinh tế Hà  Nội luôn đạt mức tăng trưởng cao trong thời kử³ đổi mới, cũng bởi môi trường đầu tư trở nên sôi động, hấp dẫn chưa từng có. Các khu công nghiệp, khu chế suất có điửu kiện vử cơ sở hạ tầng kử¹ thuật, có đường giao thông thuận tiện tới các vùng phía bắc cũng như toà n quốc thu hút các doanh nghiệp trong nước, các liên doanh có vốn nước ngoà i hoặc 100% vốn đầu tư của các quốc gia có kử¹ thuật công nghệ sản xuất tiên tiến như Hà n Quốc, Nhật Bản, Mử¹, Singapo, Аà i Loan, Trung Quốc... Với các hãng hoặc các tập đoà n kinh tế có sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng như Ford, Toyota, Canon, LG, Sam Sung, Honda... đã đặt nhà  máy tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Quảng Ninh, Mê Linh, Sà i Аồng, Nội Bà i... Аội ngũ công nhân là m việc tại các khu công nghiệp ngà y cà ng phát triển vử cả lực lượng và  hà m lượng tri thức hoạt động suốt ngà y đêm đưa ra các dòng sản phẩm phục vụ nửn công nghiệp, nông nghiệp, tiêu dùng trong nước và  xuất khẩu.

Thủ đô Hà  Nội cũng là  địa chỉ thu hút các tập đoà n tà i chính, các ngân hà ng, các công ty bảo hiểm lớn trong nước và  quốc tế với hà ng trăm trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện.

Vậy là  tầm vóc, diện mạo của Hà  Nội đã và  đang thay da đổi thịt hằng ngà y. Các thế hệ mai sau của Thăng Long-Hà  Nội sẽ có một thà nh phố đẹp với dòng sông Hồng đử nặng phù sa giữa lòng thà nh phố, có hệ thống giao thông thông suốt bởi hệ thống đường bộ rộng dà i, đường sắt trên cao, đường tà u điện cao tốc, tà u điện ngầm dưới lòng đất, đường thủy dưới dòng sông Hồng và  đường hà ng không trên bầu trời. Bắc qua dòng sông ấy là  những nhịp cầu đẹp như thơ: Cầu Long Biên uốn lượn, cầu Chương Dương chở bao nhọc nhằn vất vả những ngà y chiến đấu, cầu Thăng Long hùng vĩ, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, rồi cầu Nhật Tân ...

Chúng ta cũng có quyửn tự hà o để khẳng định rằng Thăng Long-Аông Аô của quá khứ các triửu đại Lý-Trần-Lê đã có một Hoà ng Thà nh (di sản văn hóa kiến trúc của Việt Nam-và  của nhân loại) đang tồn tại trong lòng đất. Hà  Nội xưa cũng còn để lại những công trình đúng với tầm vóc của một thời kử³ lịch sử­ văn minh của nhân loại.

Tầm vóc, diện mạo Thủ đô rồi sẽ hiện đại, văn minh nhưng luôn chứa đựng ở đó thần thái, cốt cách của Thăng Long nghìn tuổi. Hà  Nội luôn xứng đáng là  mảnh đất ở và o nơi trung tâm trời đất... là  chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước, cũng là  kinh đô bậc nhất như Chiếu dời đô do vị vua anh minh Lý Công Uẩn đã để lại cho muôn đời.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hòa nhạc "Những giai điệu vượt thời gian" tại Hà Nội
    Những bản nhạc cổ điển trứ danh của 4 nhà soạn nhạc vĩ đại gồm: Bach, Haydn, Mozart và Beethoven sẽ được các nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời trình diễn trong 2 đêm, 8 và 9/11, tại Hà Nội.
  • Quận Hai Bà Trưng gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang với tổng mức đầu tư hơn 88,7 tỷ
    Sáng 18-10, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) đối với công trình vườn hoa hồ Thiền Quang.
  • Chiêm ngưỡng hình tượng rồng hiện diện, kiêu hãnh ở “trung tâm quyền lực” của triều Nguyễn
    Sau gần 3 năm “Đại trùng tu”, công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn điện Thái Hòa được trang trí hình tượng rồng đang dần được hoàn thiện và chờ ngày đón khách tham quan.
  • Hồ Gươm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hồ Gươm của tác giả Quang Hoài nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
  • [Podcast] Nét văn hóa nhìn từ đám cưới xưa và nay ở Hà thành
    Trong văn hóa truyền thống của người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng, lễ cưới là một sự kiện trọng đại, đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc sống hôn nhân, gia đình, lưu giữ những giá trị, chuẩn mực văn hóa của dân tộc. Chuyện cưới hỏi từ bao đời nay vẫn luôn được cho là chuyện hệ trong của cả một đời người. Mỗi nơi, mỗi thời đại lại có cách tổ chức khác nhau. Hà Nội hào hoa xưa và nay vốn là đất Kẻ Chợ, hội tụ tinh hoa văn hóa xứ Bắc, đám cưới vì thế cũng có nhiều nét riêng. So với trước đây, lễ cưới ngày nay đã có nhiều thay đổi.
  •  “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp
    Với tính độc lập trong tổ chức, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) và quy trình số hóa, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), khẳng định “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp...
  • Học sinh có thể được miễn phí vé tham quan bảo tàng, di tích lịch sử
    Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố để lấy ý kiến rộng rãi.
  • Tây Hồ thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội
    Ngày 16/10, HĐND quận Tây Hồ (TP Hà Nội) khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 16 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
  • Việt Nam lọt top 15 quốc gia du lịch hấp dẫn nhất thế giới năm 2024
    Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler vừa công bố bảng xếp hạng 20 quốc gia tốt nhất thế giới dành cho khách du lịch năm 2024, Việt Nam xếp hạng thứ 15 với đánh giá 89 điểm.
  • Thị xã Sơn Tây: Hệ thống chính trị quyết tâm cao, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển
    Chiều 16/10, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Sơn Tây khóa XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tổ chức kỳ họp thứ 20; Sơ kết công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thị xã 9 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Thị xã đến cơ sở, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn ổn định và đạt được những kết quả tích cực, nổi bật.
Hà  Nội xây dựng đổi mới và  hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO