Theo ông Phú, sức mua kém do thu nhập của người dân không tăng, giá cá hà ng hoá không giảm nhiửu, người tiêu dùng có xu hướng chọn lọc sản phẩm và tích luử¹ tà i chính, trị giá các mặt hà ng giảm sút là những nguyên nhân chính.
Những mặt hà ng có sức tiêu thụ giảm nhiửu nhất tập trung và o nhóm hà ng hoá tiêu dùng như đồ điện tử, may mặc, gia dụng.
Vì vậy, để thúc đẩy tiêu dùng, ông Phú đưa ra những giải pháp cụ thể như: sử dụng gói cho vay ưu đãi 160 tỷ của thà nh phố dà nh cho các doanh nghiệp, tập trung và o khu vực nông thôn thuộc một số huyện ngoại thà nh như Hoà i Đức, Chương Mử¹... và chủ yếu là tác động và o những mặt hà ng thiết yếu cho sinh hoạt trong dịp tết.
Ngoà i ra, cần có biện pháp kích cầu gián tiếp bằng cách tăng các nguồn phúc lợi xã hội như tiửn thưởng, ủng hộ các gia đình có hoà n cảnh khó khăn, gia đình chính sách và tạo điửu kiện cho tiểu thương kinh doanh nhằm thúc đẩy giao thương mạnh hơn.