Đời sống văn hóa

Hà Nội: ngày càng nhiều “Gia đình văn hoá” làm kinh tế giỏi

Ly Ly 16:24 28/07/2023

Về xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, hỏi thăm từ đầu làng ai cũng biết gia đình anh Trần Huy Hoa - hộ gia đình nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” tiêu biểu của xã. Là một người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và nhiệt huyết với công việc, anh đã cùng vợ con làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, cùng nhau chung tay xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Phát triển kinh tế gia đình vững mạnh làm nền tảng

Năm 1989, sau khi học xong THPT, chàng thanh niên Trần Huy Hoa lên đường nhập ngũ. Đến năm 1991, anh bộ đội Hoa hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, xây dựng gia đình và bắt đầu khởi nghiệp bằng sản xuất kinh doanh quần áo trẻ em.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, anh quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình. Theo anh Hoa suy nghĩ, phát triển kinh tế gia đình vững mạnh chính là nền tảng cơ bản để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc;

Với tâm niệm như vậy, anh Hoa luôn trăn trở, tìm tòi sách báo, tích cực học hỏi anh em, bạn bè, đặc biệt là thường xuyên xâm nhập thực tế tại một số địa phương trong và ngoài Thành phố để tìm hướng đi mới, phù hợp vừa phát huy được lợi thế vốn có của địa phương, vừa đáp ứng với nhu cầu thị trường.

1(1).jpg
Xưởng sản xuất thú nhồi bông Hoa Thái

Và rồi, “Trời cao không phụ lòng người có tâm, có tài”, sau một thời gian không ngừng nghiên cứu, tìm tòi cùng với sự năng động, nhạy bén nắm bắt nhu cầu thị trường, anh Hoa đã tìm được hướng đi mới cho xưởng sản xuất của gia đình mình, đó là chuyển từ sản xuất quần áo trẻ em sang sản xuất thú nhồi bông vào năm 1996.

Thế nhưng, không phải con đường thành công nào cũng trải đầy hoa hồng, thời gian đầu, cơ sở sản xuất thú nhồi bông Hoa Thái gặp không ít thách thức, khó khắn bởi: vốn ít, công nhân chưa có kinh nghiệm; trang thiết bị, máy móc phục phụ sản xuất còn thiếu, khó tìm nguồn nguyên liệu đầu vào …

Không chùn bước trước khó khăn, anh Hoa chủ động tìm nguồn vốn để đầu tư trang thiết bị, máy móc; từng bước cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Bên cạnh đó, anh mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh; khích lệ động viên công nhân nâng cao tay nghề. Nhờ đó, cơ sở sản xuất thú nhồi bông Hoa Thái ngày càng có uy tín và đứng vững trên thị trường.

Anh Hoa khiêm tốn chia sẻ: “Để có được những “trái ngọt” như ngày hôm nay, trước hết là nhờ các chính sách của Đảng và Nhà nước, Thành phố; sự chỉ đạo, quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương và hơn hết là sự nỗ lực, tận tâm cống hiến của tập thể người lao động tại cơ sở sản xuất của chúng tôi”.

3.jpg
Lễ kỷ niệm 25 thành lập Cơ sở sản xuất thú nhồi bông Hoa Thái

Làm giàu không phải là quá khó, trụ lại trên mảnh đất tổ tiên để lập nghiệp vẫn có thể thành công nếu những gia đình nông dân biết nắm bắt thời cơ, dám nghĩ, dám làm. Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay, cơ sở thú nhồi bông Hoa Thái sản xuất mỗi ngày từ 500 đến 700 con thú nhồi bông các loài vật đủ các kích cỡ khác nhau, phù hợp với nhu cầu của khách hàng; giải quyết công ăn, việc làm thường xuyên cho trên 100 công nhân của địa phương và các xã lân cận với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/thán. Sản phẩm thú nhồi bông Hoa Thái đã có mặt hầu khắp thị trường miền Bắc.

Con cháu hiếu thuận là gia đình có phúc

Không chỉ nổi tiếng tại địa phương bởi là hộ sản xuất kinh doanh giỏi mà gia đình anh Hoa còn được biết đến bởi là gia đình văn hoá hạnh phúc được bà con quý trọng, yêu mến. Là gia đình “có điều kiện” nhưng anh Hoa và các thành viên trong gia đình có lối sống giản dị, hoà nhã; luôn đoàn kết, giúp đỡ hàng xóm làng giếng; yêu thương, đùm bọc người lao động.

Anh Hoa luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước; xứng đáng là tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất, đó là có tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt. Cùng với đó, cơ sở sản xuất thú nhồi bông Hoa Thái tích cực hưởng ứng tham gia công tác nhân đạo từ thiện do các cấp, các ngành và địa phương phát động.

Gia đình anh Hoa hiện có 3 thế hệ chung sống. Anh luôn răn dạy các con: “Con cháu hiếu thuận là gia đình có phúc. Dù có thành công đến đâu đi chăng nữa mà không có hiếu với ông bà cha mẹ thì cũng xem như bỏ đi”.

Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ. Chính vì vậy, bản thân vợ chồng anh luôn ý thức rằng, mình phải gương mẫu đi đầu cho con cháu noi theo. Anh còn mẹ đẻ và mẹ vợ đều đã ngoài 80 tuổi. Mặc dù không trực tiếp ở cùng nhưng anh thường xuyên quan tâm, chăm sóc và dành những điều kiện tốt nhất cho họ. Các con anh đều ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ và thành đạt. Con lớn đã xây dựng gia đình và sinh con. Con thứ hai đang học chuyên ngành thạc sĩ Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Hà Nội.

8.jpg
Ông Trần Huy Hoa (vị trí thứ 6 từ trái sang phải) nhận khen thưởng của Thành phố cho Gia đình truyền thống, gia đình văn hoá - hạnh phúc tiêu biểu năm 2023

Trong Lễ tuyên dương Gia đình văn hoá – hạnh phúc tiêu biểu Thủ đô năm 2023 vừa qua, gia đình anh Trần Huy Hoa vinh dự là một trong số 90 gia đình tiêu biểu được Thành phố lựa chọn khen thưởng. Anh Hoa tâm sự: “Tôi cảm thấy rất phấn khởi, tự hào và biết ơn Đảng và Nhà nước; Thành phố, các cấp chính quyền địa phương đã luôn quan tâm tới công tác xây dựng gia đình, vinh danh gia đình văn hoá tiêu biểu. Đối với tôi đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, góp phần động viên và lan toả sâu rộng phong trào xây dựng gia đình văn hoá no ấm, bình đẳng, hòa thuận, hạnh phúc trong nhân dân; từ đó thúc đẩy quá trình phát triển văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; người Việt Nam mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc”./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: ngày càng nhiều “Gia đình văn hoá” làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO