Gửi gắm tình yêu Người Hà Nội

Khánh Thư - Phạm Loan (thực hiện)| 15/06/2017 14:35

Lời tòa soạn: Là tờ báo văn học nghệ thuật của Thủ đô nên hơn 32 năm qua Người Hà Nội luôn được đón nhận sự quan tâm, ưu ái của độc giả Hà Nội cũng như cả nước. Nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Người Hà Nội đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các độc giả, cộng tác viên thân thiết với kỳ vọng Người Hà Nội sẽ ngày càng đổi mới, phát triển.

Nhà thơ, dịch giả Trần Đương: Vườn ươm cho sáng tạo văn học, nghệ thuật

Gửi gắm tình yêu Người Hà Nội

Kể từ khi là hội viên của Hội Nhà văn Hà Nội (năm 1970), tôi trở thành độc giả của báo Người Hà Nội và cộng tác với báo qua nhiều thời kỳ. Dõi theo sự phát triển của báo, tôi thấy báo Người Hà Nội vẫn giữ được sự phong phú, hấp dẫn về nội dung và có vị trí xứng đáng trong làng báo Hà Nội.

Vì là tờ báo văn nghệ nên Người Hà Nội có màu sắc văn nghệ khá rõ. Bên cạnh việc giới thiệu các truyện ngắn, thơ, văn học dịch… các hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật đều được phản ánh một cách kịp thời, nhất là các hoạt động văn học nghệ thuật diễn ra ở Thủ đô. Từ các vở diễn, triển lãm, đến các sáng tác, hội thảo... Tuy nhiên, theo tôi đánh giá mảng sáng tác của Người Hà Nội chưa thật sự có nhiều tác phẩm hay, nhất là thơ cần phải chọn lọc hơn nữa. 

Dù thời cuộc khác nhau, nhưng phải thừa nhận ban biên tập hiện nay rất có trách nhiệm và luôn phấn đấu cải tiến về nội dung và hình thức. Điều này thể hiện rất rõ trong thời gian gần đây.

Người Hà Nội đến nay vẫn giữ được quan hệ thân ái đối với các cộng tác viên, tôn trọng, khích lệ họ viết bài. Vì vậy, dù khó khăn về mặt kinh tế, nhân sự nhưng báo vẫn được các cộng tác viên ủng hộ. Hầu hết các cộng tác viên khi viết bài cho báo đều không nghĩ đến nhuận bút hay chế độ đãi ngộ. Với họ, báo chính là một diễn đàn để họ có thể chia sẻ, bày tỏ suy nghĩ thái độ và giới thiệu các sáng tác của mình. Vì vậy báo cũng đã trở thành vườn ươm cho không ít những cây bút của Hà Nội…

Một điều tôi muốn nói nữa đó là Người Hà Nội tuy là tờ báo của địa phương nhưng vì là Thủ đô nên tờ báo vẫn có tầm ảnh hưởng trên cả nước và được nhiều người biết tới. Tôi nhớ cách đây không lâu trong một lần trở lại nước Đức, ghé vào chợ Đồng Xuân ở Berlin, tôi thấy thật bất ngờ vì trên sạp báo cùng với tờ Văn nghệ và Thanh niên… còn có cả Người Hà Nội. Là một cộng tác viên của báo tôi thấy rất phấn khởi. Nhắc lại một kỷ niệm cũ để thấy rằng Người Hà Nội đã có “sức vươn” về vị trị địa lý, thì càng phải nỗ lực hơn để có được “sức bật” về chất lượng nội dung. Như thế mới có thể khẳng định vị thế của mình trong làng báo Việt Nam.

Nhà văn Lê Phương Liên: Cần hướng đến xây dựng tâm hồn 

Gửi gắm tình yêu Người Hà Nội

Nếu có bạn hỏi tôi, sao dạo này chăm chỉ viết cho báo Người Hà Nội thế nhỉ? Tôi xin trả lời rằng, thực ra tôi đã từng viết cho những ấn phẩm đầu tiên của Hội Văn nghệ Hà Nội  (tiền thân của Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội ) từ những năm 1974, thời của các nhà thơ Bùi Hạnh Cẩn, nhà thơ Chu Hà… làm biên tập tạp chí Sáng tác Hà Nội. Sau đó vào những năm cuối thập niên 80, đầu 90 thời kỳ đổi mới văn học, tờ báo Người Hà Nội dưới sự lãnh đạo của nhà văn Tô Hoài (Tổng biên tập), có sức lôi cuốn người đọc, người viết và cũng đã khiến tôi gửi những truyện ngắn của mình tham gia trên trang báo. Thế rồi bẵng đi hơn hai chục năm qua, tuy là người quê gốc Hà Nội nhưng tôi lại đi xa, đi sâu vào lĩnh vực văn học thiếu nhi. Vì bận rộn chuyên môn tôi gần như xa rời không khí văn học "địa phương Hà Nội", thậm chí không đọc và có khi không biết "Người Hà Nội" còn tồn tại không?

Thế  rồi cơ duyên cộng tác với báo được trở lại khi biên tập viên của báo nhiệt tình kết nối, liên hệ đặt bài, tự nhiên tôi cảm thấy một niềm phấn chấn, muốn đóng góp cho tờ báo quê hương thêm phần ý vị. Khi mời tôi cộng tác, biên tập viên của báo cũng có nói với tôi: "Nhuận bút của báo chưa cao nhưng báo rất mong cô ủng hộ, gửi bài cộng tác". Tôi thiết nghĩ rằng, người viết tất nhiên cần nhuận bút, nhất là những người viết sống thực sự bằng nghề văn học. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng đặt vấn đề nhuận bút lên hàng đầu. Nếu từ những bài viết của mình, tờ báo thực sự lôi cuốn được bạn đọc, số lượng phát hành tăng lên thì chắc báo cũng sẽ không để cho các cộng tác viên của mình thiệt thòi. Tôi vẫn thường suy nghĩ như vậy khi gửi bài cho Người Hà Nội.

Một tờ báo có chỗ đứng trong trong lòng người đọc (nhất là những báo chí về văn hóa văn nghệ) trước hết phải là một tờ báo lương thiện. Người đọc sẽ tìm thấy ở đó những bài báo giàu chất thẩm mỹ, giàu tính chân thực, giàu lượng thông tin cập nhật dưới ánh mắt nhìn tinh tế, hướng đến việc xây dựng tâm hồn con người. Theo tôi mọi tiểu xảo "câu khách" đi vào việc thỏa mãn những sự tò mò lặt vặt đều có khả năng mang lại cho số phận tờ báo những rủi ro nhiều hơn là may mắn. Mong sao tờ báo Người Hà Nội sẽ có những bước đi chắc chắn xứng đáng với tên tờ báo, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc nơi đất lành nghìn năm văn hiến.

Ông Phạm Bá Dực: Hãy là những “bữa tiệc tinh thần”

Gửi gắm tình yêu Người Hà Nội

Đọc và viết bài cho báo là sự đam mê, là nhu cầu không thể thiếu của tôi. Từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước, tôi cũng đã viết bài cộng tác cho một số tờ báo và tạp chí ở Hà Nội và một số tỉnh, thành khác. Sau khi nghỉ hưu, tôi có nhiều thời gian viết hơn.

Đối với báo Người Hà Nội, tôi đã viết những bài bút ký, tản văn đăng lần đầu vào tháng 5/2011. Là tuần báo của Hội VHNT Hà Nội, năm nay Người Hà Nội đã bước sang tuổi 32 – cái tuổi được coi là đủ độ chín của tuổi thanh xuân, với bề dày kinh nghiệm trong việc phản án lĩnh vực hoạt động VHNT Thủ đô.

So với các tờ báo khác, trang bìa của báo Người Hà Nội trình bày khá đẹp và bắt mắt. Khi là những bức tranh của những họa sĩ, lúc lại là những bức ảnh nghệ thuật tươi mới, thể hiện chất rõ nét nét riêng của tờ báo văn học nghệ thuật.

Về nội dung, báo đã có chuyên trang, chuyên mục phong phú như: Truyện ngắn, Tản văn, Sáng tạo – Cống hiến; Tác giả tác phẩm; Hà Nội với cả nước, Văn học nước ngoài… 

Trang “Thời sự” cập nhật nhiều vấn đề chính trị, thời sự của Thủ đô và đất nước. Tuy nhiên, các bài viết mới chỉ dừng ở mức độ phản ánh; Trang “Văn hóa dân gian Thăng Long – Kẻ Chợ” khá hấp dẫn. Qua các bài viết, bạn đọc được trở về những mạch nguồn văn hóa dân gian, được “sống lại” và  tìm thấy, hiểu sâu sắc hơn tinh hoa văn hóa thấm đẫm hồn dân tộc mà tổ tiên, ông bà đã sáng tạo và để lại cho tới ngày nay;  Trang “Thơ – Thơ và lời bình”, các tác giả đã giúp cho người đọc hiểu sâu hơn cái hay, cái đẹp của thi ca, giúp người làm thơ thấy được những hạn chế về gieo vần lập tứ, chọn chữ nghĩa sao cho hợp lý với văn cảnh… 

Nhìn tổng thể, Người Hà Nội có nhiều chuyên mục phong phú đa chiều và sâu sắc giúp người đọc hiểu và yêu văn chương, nghệ thuật hơn. 

Trong nhịp sống hối hả của thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc thường xuyên được dự “bữa tiệc tinh thần” chất lượng, phong phú và hấp dẫn của sách và báo một điều vô cùng ý nghĩa tựa như sống không thể thiếu khí trời… Tôi mong báo Người Hà Nội luôn bày được “bữa tiệc tinh thần” hấp dẫn để độc giả chúng tôi thưởng thức. Đó cũng là cách mà báo chí góp phần cổ vũ cho văn hóa đọc.

Đại tá - Nhà văn Phạm Thanh Cải: Nên quảng cáo cho chính mình

Gửi gắm tình yêu Người Hà Nội

Thời gian qua khi đất nước mình chuyển sang nền kinh tế thị trường, không riêng gì báo giấy, các loại báo điện tử, báo hình, báo nói… báo nào cũng gặp những khó khăn. 

Để có thể đứng vững trong giai đoạn hiện nay, với Người Hà Nội, một tờ báo là tiếng nói của văn nghệ sĩ Thủ đô, trước hết, phải xem đối tượng đọc của mình là những ai? Từ xác định được đối tượng độc giả của báo chúng ta phải xác định đội ngũ độc giả ấy đọc những gì? Sở thích của họ là gì? Họ đang quan tâm đến vấn đề gì? 

Thứ hai, chúng ta phải xem xét xuất bản như thế nào? Tờ báo của chúng ta gồm những chuyên mục gì? Nội dung như thế nào? Chọn nội dung nào là điểm nhấn của tờ báo. Thời đại này là thời đại bùng nổ thông tin và độc giả chỉ dành được một ít giây phút ít ỏi để đọc báo. Thế nên, những tin tức phải cô đọng, ngắn gọn, đủ thông tin; những bài viết, truyện ngắn đừng quá dài…

Cách chọn loại giấy in cũng phải tính theo bài toán tối ưu – vừa trang trọng vừa hợp lý tài chính. Bên cạnh đó, tờ báo nào cũng có quảng cáo, thế nhưng, nhiều tờ báo lại quên quảng cáo ngay cho chính mình. Trong khi vài tờ báo thường giới thiệu nội dung, hình thức của số báo sắp phát hành trước một vài ngày trên các phương tiện như báo điện tử, trang facebook, thì tờ báo Người Hà Nội lại chưa làm được việc này. Chính vì thế, độc giả của báo chỉ là độc giả truyền thống, độc giả quen biết chứ không thêm được một lượng độc giả mới!

Nói tóm lại, khó khăn do nền kinh tế thị trường gây ra cho báo chí thì đã rõ. Nhưng cái khó khăn lớn hơn gây ra cho báo giấy là xã hội ngày càng hiện đại, phát triển của ngành điện tử kỹ thuật số đi vào mọi ngõ ngách trong xã hội, tới từng nhà, từng người. Vì vậy Người Hà Nội cũng cần phải không ngừng tự đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và nghệ thuật để thu hút độc giả. 

Khó khăn, thách thức lớn như vậy, nhưng với sự sắp xếp lại cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, đội ngũ nhà báo có nhiệt tình có năng lực, tôi tin rằng một ngày không xa Người Hà Nội sẽ vươn lên, luôn là người bạn thân thiết không thể thiếu của độc giả, khi tờ báo đã đi vào lòng người đọc. 
(0) Bình luận
  • Triển lãm "Dấu thiêng" tại Hoàng Thành Thăng Long của họa sĩ Chu Nhật Quang
    Chiều 25-9, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long đã họp báo giới thiệu triển lãm "Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang sẽ ra mắt người yêu nghệ thuật tại Hoàng Thành Thăng Long từ ngày 5 - 15/10.
  • Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”: Hà Nội vươn mình bứt phá
    Sáng 23/9, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”. Triển lãm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • Triển lãm "Mặt khác" gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
    Ba nghệ sỹ Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà, Đinh Công Đạt cùng bày triển lãm "Mặt khác" để thể hiện tình cảm với Hà Nội đồng thời gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
  • Sự trường tồn của thư pháp chữ Quốc ngữ trong triển lãm “Nghiên bút còn thơm”
    Hướng tới kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2024); 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Lễ khai mạc triển lãm thư pháp Quốc ngữ “Nghiên bút còn thơm” vào chiều 31/8.
  • Cuộc thi vẽ tranh về di sản văn hóa Việt Nam
    Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu phối hợp tổ chức phát động cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ II - năm 2025.
  • Trao giải thưởng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng
    Chiều ngày 30/8, tại Rạp Kim Đồng, số 19 Hàng Bài, Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội – Vị thế mới – Tầm vóc mới”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
  • Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 5/10, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ (cơ sở 2).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
Gửi gắm tình yêu Người Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO