Giá tiêu dùng khu vực thà nh thị tăng nhẹ

Thanh An| 24/07/2009 17:02

(NHN) Hôm nay, Tổng cục thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 với mức tăng 0,52% so với tháng 6. Dù giảm không đáng kể, nhưng diễn biến chỉ số giá tháng nà y đã giúp mức tăng CPI trong 7 tháng đầu năm nay quay trở lại mốc một con số.

Dịch vụ ăn uống giảm

Аứng đầu trong nhóm có quyửn số lớn nhất là  hà ng ăn và  dịch vụ ăn uống tháng nà y lại giảm (dẫu giảm rất nhẹ) nhưng cũng đã tác động mạnh đến chỉ số giá chung của 10 nhóm hà ng hoá.

Cụ thể, giá hà ng ăn và  dịch vụ ăn uống trong tháng giảm 0,05%, tương đương với mức giảm của nhóm nhử thực phẩm, trong khi giá lương thực giảm 0,92% đã "hoá giải" sự tăng giá tới 1,01% của nhóm nhử ăn uống ngoà i gia đình.

Giá hà ng ăn và  dịch vụ ăn uống trong tháng giảm 0,05% (Ảnh minh hoạ)

Ngoà i ra 9 nhóm hà ng còn lại tháng nà y có mức tăng không đáng kể, lần lượt là  đồ uống và  thuốc lá tăng 0,47%; may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,29%; nhà  ở và  vật liệu xây dựng tăng 1,89%; thiết bị và  đồ dùng gia đình tăng 0,37%; dược phẩm y tế tăng 0,36%; giáo dục 0,21%; văn hóa thể thao giải trí 0,45%; đồ dùng và  dịch vụ khác tăng 0,45%.

Phương tiện đi lại tăng giá

Tăng giá đột biến và  cao nhất trong chuỗi hà ng hoá tính CPI tháng 7 là  nhóm phương tiện đi lại và  bưu điện, với mức tăng tới 3,05% so với tháng trước. Hai đợt tăng giá xăng dầu liên tiếp hôm 10/6 và  1/7 khiến cho chi phí đi lại bằng taxi, xe khách và  thậm chí cả xe 'ôm' cùng tăng mạnh.

Ngay cả nỗ lực giảm giá tới 0,37% của các nhà  cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông trong nhóm hà ng nà y không thể bù đắp được sự tăng giá mạnh của nhóm nhử phương tiện đi lại nên tính chung, giá tiêu dùng cả nhóm phương tiện đi lại, bưu điện vẫn tăng trên 3% so với tháng trước. Dẫu vậy, tính chung 7 tháng đầu năm, đây lại là  nhóm hà ng duy nhất giảm giá (giảm gần 2,7%) so với cùng kử³ năm 2008, chủ yếu do giá các dịch vụ bưu chính viễn thông giảm tới gần 10%.

Phương tiện đi lại, bưu điện bất chấp mọi nỗ lực kìm giá vẫn tăng trong tháng qua (Ảnh minh hoạ)

Tất cả các nhóm hà ng hoá còn lại trong tháng đửu có mức tăng dưới 0,5% như nhóm đồ uống thuốc lá tăng 0,47%; nhóm văn hoá, thể thao, giải trí và  đồ dùng dịch vụ khác cùng tăng 0,45%; nhóm dược phẩm y tế tăng 0,36%; giáo dục tăng 0,21%...

Trong tháng, giá và ng giảm 0,43% trong khi giá USD tăng tới 0,85%. Tính theo địa phương, Gia Lai có mức tăng giá cao nhất với mức tăng 0,82%, Hà  Nội và  Đà  Nẵng cùng tăng thứ hai với mức 0,77%, trong khi TP.Hồ Chí Minh tăng 0,68%. Như vậy giá tiêu dùng tháng 7 chỉ tăng 3,31% so với tháng 7/2008 và  giá tiêu dùng 7 tháng đầu năm 2009 tăng 9,25% so với cùng kử³ năm 2008.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
  • Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 5/10, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ (cơ sở 2).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
Giá tiêu dùng khu vực thà nh thị tăng nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO