Giá tiêu dùng khu vực thà nh thị tăng nhẹ

Thanh An| 24/07/2009 17:02

(NHN) Hôm nay, Tổng cục thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 với mức tăng 0,52% so với tháng 6. Dù giảm không đáng kể, nhưng diễn biến chỉ số giá tháng nà y đã giúp mức tăng CPI trong 7 tháng đầu năm nay quay trở lại mốc một con số.

Dịch vụ ăn uống giảm

Аứng đầu trong nhóm có quyửn số lớn nhất là  hà ng ăn và  dịch vụ ăn uống tháng nà y lại giảm (dẫu giảm rất nhẹ) nhưng cũng đã tác động mạnh đến chỉ số giá chung của 10 nhóm hà ng hoá.

Cụ thể, giá hà ng ăn và  dịch vụ ăn uống trong tháng giảm 0,05%, tương đương với mức giảm của nhóm nhử thực phẩm, trong khi giá lương thực giảm 0,92% đã "hoá giải" sự tăng giá tới 1,01% của nhóm nhử ăn uống ngoà i gia đình.

Giá hà ng ăn và  dịch vụ ăn uống trong tháng giảm 0,05% (Ảnh minh hoạ)

Ngoà i ra 9 nhóm hà ng còn lại tháng nà y có mức tăng không đáng kể, lần lượt là  đồ uống và  thuốc lá tăng 0,47%; may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,29%; nhà  ở và  vật liệu xây dựng tăng 1,89%; thiết bị và  đồ dùng gia đình tăng 0,37%; dược phẩm y tế tăng 0,36%; giáo dục 0,21%; văn hóa thể thao giải trí 0,45%; đồ dùng và  dịch vụ khác tăng 0,45%.

Phương tiện đi lại tăng giá

Tăng giá đột biến và  cao nhất trong chuỗi hà ng hoá tính CPI tháng 7 là  nhóm phương tiện đi lại và  bưu điện, với mức tăng tới 3,05% so với tháng trước. Hai đợt tăng giá xăng dầu liên tiếp hôm 10/6 và  1/7 khiến cho chi phí đi lại bằng taxi, xe khách và  thậm chí cả xe 'ôm' cùng tăng mạnh.

Ngay cả nỗ lực giảm giá tới 0,37% của các nhà  cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông trong nhóm hà ng nà y không thể bù đắp được sự tăng giá mạnh của nhóm nhử phương tiện đi lại nên tính chung, giá tiêu dùng cả nhóm phương tiện đi lại, bưu điện vẫn tăng trên 3% so với tháng trước. Dẫu vậy, tính chung 7 tháng đầu năm, đây lại là  nhóm hà ng duy nhất giảm giá (giảm gần 2,7%) so với cùng kử³ năm 2008, chủ yếu do giá các dịch vụ bưu chính viễn thông giảm tới gần 10%.

Phương tiện đi lại, bưu điện bất chấp mọi nỗ lực kìm giá vẫn tăng trong tháng qua (Ảnh minh hoạ)

Tất cả các nhóm hà ng hoá còn lại trong tháng đửu có mức tăng dưới 0,5% như nhóm đồ uống thuốc lá tăng 0,47%; nhóm văn hoá, thể thao, giải trí và  đồ dùng dịch vụ khác cùng tăng 0,45%; nhóm dược phẩm y tế tăng 0,36%; giáo dục tăng 0,21%...

Trong tháng, giá và ng giảm 0,43% trong khi giá USD tăng tới 0,85%. Tính theo địa phương, Gia Lai có mức tăng giá cao nhất với mức tăng 0,82%, Hà  Nội và  Đà  Nẵng cùng tăng thứ hai với mức 0,77%, trong khi TP.Hồ Chí Minh tăng 0,68%. Như vậy giá tiêu dùng tháng 7 chỉ tăng 3,31% so với tháng 7/2008 và  giá tiêu dùng 7 tháng đầu năm 2009 tăng 9,25% so với cùng kử³ năm 2008.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thơ ca giải phóng miền Nam: Một hình thái đặc thù trên tiến trình văn học 1954 - 1975
    Trong bức tranh toàn cảnh thơ ca giai đoạn 1954 - 1975 không thể không kể đến thơ ca giải phóng miền Nam, một bộ phận thơ ở tuyến đầu chống Mỹ ngụy, với một đội ngũ nhà thơ triệt để và đầy bản lĩnh trong quan niệm nghệ thuật: lấy thơ ca làm vũ khí chiến đấu “Thơ là súng là gươm” (Lê Anh Xuân). Có thể nói, đây là quan niệm chung chi phối cảm hứng và tư thế diễn ngôn của văn nghệ sĩ trong văn học giai đoạn chiến tranh và cách mạng.
  • Cuộc hành quân đặc biệt
    Tháng 4 mang theo sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn, gợi lên trong tôi bao ký ức không thể nào quên về người cha thân yêu nay đã đi xa. Vào những ngày đầu tháng 4 năm 1975, khi cả nước sục sôi khí thế tiến về giải phóng Sài Gòn, Xưởng phim truyện Việt Nam nhanh chóng cử các nghệ sĩ tinh nhuệ chia thành bốn nhóm gồm biên kịch, đạo diễn, quay phim, thu thanh tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh.
  • NXB Kim Đồng ra mắt loạt ấn phẩm đặc sắc dịp Ngày sách Việt Nam 2025
    Hướng tới Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ tư và kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu nhiều ấn phẩm mới dành cho thiếu nhi. Các tác phẩm không chỉ mang giá trị giáo dục sâu sắc mà còn truyền cảm hứng về khoa học, văn hóa và lòng yêu nước.
  • Khánh thành, đưa vào sử dụng Nhà thư viện Trường Đại học Kinh tế Huế
    Đại học Huế đưa vào sử dụng Nhà thư viện Trường Đại học Kinh tế (Đại học Huế) với diện tích xây dựng 999 m2 để phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu của gần 10.000 sinh viên.
  • Đầu tư 18 tỷ đồng tổ chức Đại nhạc hội “Mega Booming - Huế” ở Quảng trường Ngọ Môn
    Đại nhạc hội “Mega Booming - Huế 2025” sẽ diễn ra vào tối ngày 6/7 tại Quảng trường Ngọ Môn Huế (TP Huế) với kinh phí tổ chức lên đến 18 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, bán vé và kỳ vọng trở thành điểm nhấn giải trí về đêm thu hút khách du lịch cho Cố đô Huế.
Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu dùng khu vực thà nh thị tăng nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO