Gia Lai: Doanh nghiệp tuyên bố vỡ nợ khiến người dân điêu đứng

11/04/2017 09:11

NHN Online - Doanh nghiệp tư nhân Sáu Аà o (xã Ia Glai, huyện Chư Sê, Gia Lai) tuyên bố vỡ nợ khiến hà ng trăm hộ dân hai xã Ia H™Lốp và  Ia Glai lâm và o trạng thái hoang mang vì mất trắng số nông sản đã ký gử­i.

Theo thông tin ban đầu từ chính quyửn địa phương xã Ia Glai, huyện Chư Sê, Gia Lai thì Doanh nghiệp tư nhân Sáu Аà o, chuyên thu mua, nhận ký gử­i hà ng nông sản đã có thông báo vỡ nợ.


Sau khi nghe tin, người hộ dân lũ lượt kéo đến doanh nghiệp nà y để yêu cầu chủ doanh nghiệp mở kho kiểm tra và  trả nợ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chủ doanh nghiệp nà y đã rời khửi địa phương cư trú và  không biết tung tích.

Anh Nguyễn Hữu Cường, con rể bà  Đà o trả lời phóng viên với kiểu nhát gừng: Bà  Đà o đi khửi địa phương không thông báo địa điểm cho gia đình biết. Tuy nhiên, bà  có gọi điện vử bảo rằng chỉ đi khửi một và i bữa, khoảng 1, 2 ngà y nữa sẽ vử giải quyết chứ nhà  cử­a ở đây thì trốn đi đâu được.

Người dân lâm cảnh trắng tay khi doanh nghiệp Sáu Аà o thông báo vỡ nợ.

Nhiửu người dân địa phương sau mỗi mùa thu hoạch thì luôn nhu cầu cao trong việc ký gử­i nông sản. Аây được xem là  hình thức cất giữ nông sản tương đối yên tâm vì địa điểm ký gử­i là  nơi uy tín. Anh Nguyễn Аức Mùi, trú thôn 1, xã Ia H™Lốp, huyện Chư Sê cho hay Nhà  chúng tôi đa phần là  kiểu nhà  vườn, hộ nà y với hộ khác cách nhau xa. Nếu để ở nhà  thì sợ trộm ghé thăm , do vậy đa phần đến mùa thu hoạch xong là  chúng tôi mang đi ký gử­i cho yên tâm. Thêm nữa, việc ký gử­i thuận tiện cho việc trao đổi mua bán của bà  con nông dân. Chỗ bà  Sáu Аà o từ trước giử luôn uy tín nên chúng tôi mới yên tâm ký gử­i, ai ngử bà  vỡ nợ...

Anh Phạm Văn Tiến, một hộ dân ký gử­i nông sản tiêu và  cà  phê cho bà  Ngô Thị Аà o (57 tuổi, trú thôn Vườn Ươm, xã Ia Glai, huyện Chư Sê, Gia Lai) cho biết: Bà  Sáu là  chủ doanh nghiệp thu mua, nhận ký gử­i cà  phê. Trước giử bà  là m ăn cũng khá uy tín. Tôi ký gử­i hà ng nông sản cho doanh nghiệp nà y từ khi bà  mở cơ sở đến giử, nhiửu năm rồi nên cũng yên tâm. Mùa nà y, nhà  tôi gử­i 8 tạ cà  phê và  3 tạ rườ¡i tiêu, bây giử bà  Sáu trốn nợ thì tôi cũng mất sạch ước tính 70 “ 80 triệu. Con cái ăn học, tiửn phân bón, vật tư gì cũng đửu phụ thuộc và o đây cả, biết đi đâu mà  đòi....

Người dân trao đổi với PV báo Người Hà  Nội vử những thiệt hại tà i sản ký gử­i.

Không chỉ ông Tiến mà  nhiửu hộ dân khác cũng đửu có chung suy nghĩ bà  Sáu Аà o là m ăn lâu năm và  có uy tín. Vì thế, nhiửu người dân khi bán nông sản xong, bà  Đà o xin nợ tiửn nhưng người dân vẫn cho. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp Sáu Аà o vừa thu mua nông sản, vừa cung ứng phân bón cho bà  con. Аầu mùa doanh nghiệp nà y sẽ cung ứng phân bón nợ cho người dân đến mùa thu hoạch mới trả tiửn. Ngoà i ra, doanh nghiệp cũng nhận ký gử­i nông sản của các hộ gia đình đồng thời quy đổi thà nh việc cung ứng phân bón và  trả tiửn khi người dân muốn bán.

à”ng Nguyễn Аức Phi “ Chủ tịch UBND xã Ia Glai (huyện Chư Sê, Gia Lai) cho biết: Theo thông tin sơ bộ ban đầu, ngà y 8/4 vừa qua, bà  Ngô Thị Аà o (57 tuổi, trú thôn xã Ia Glai, huyện Chư Sê, Gia Lai) chủ doanh nghiệp thu mua, nhận ký gử­i cà  phê Sáu Аà o tại thôn Vườn Ươm, xã Ia Glai, huyện Chư Sê, Gia Lai đã tuyên bố phá sảnvà  không có khả năng chi trả nợ. Ngay khi nhận được tin báo, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an xã Ia Glai xuống ngay doanh nghiệp nà y để giữ vững hiện trường. Phối hợp với lực lượng Công an huyện Chư Sê phối hợp điửu tra, nắm bắt tình hình ban đầu cũng như điửu tiết an ninh, tránh trường hợp người dân mất tà i sản, xót của gây ra những hà nh vi quá khích, là m mất an ninh trật tự địa phương. Cùng với đó, hướng dẫn người dân kê khai số nợ, là m đơn tố cáo và  nộp vử UBND xã, Công an huyện Chư Sê để xử­ lý.

Theo ước tính, riêng trên địa bà n xã Ia Glai, tính sơ bộ có khoảng trên 40 hộ ký gử­i nông sản, cho vay tiửn tại doanh nghiệp Sáu Аà o. Doanh nghiệp nà y đang nợ của ngân hà ng và  người dân trên 50 tỷ đồng và  có thể cao hơn nữa. Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nguồn tin chính thống nà o cho thấy được số thiệt hại của người dân ký gử­i nông sản vì phần lớn các hộ dân vẫn chưa đến cơ quan có thẩm quyửn để trình báo tình hình thiệt hại.

Nhóm phóng viên báo Người Hà  Nội sẽ tiếp tục thông tin vử vụ việc.

Mộng Thường

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Doanh nghiệp tuyên bố vỡ nợ khiến người dân điêu đứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO