Gặp người chiến sĩ Аiện Biên năm xưa!

Đặng Ngọc Phan| 06/12/2014 19:53

NHN Online - Và o một chiửu mùa hè, những cơn giông tháng 7 vẫn xối xả trút nước xuống là ng quê, giúp cho cây lúa Thái Bình được đà  lên xanh tốt.

Hẹn gặp mấy lần song nay mới có dịp ngồi nghe  ông : Người chiến sĩ Аiện  Biên năm  xưa được trực tiếp tham gia đánh  đồi A1cách đây 59 năm vử trước, đó là  cựu chiến binh - thương binh3/4:Nguyễn Xuân Vang  người cùng sinh hoạt tại chi hội cựu chiến  binh thôn Văn Hanh xã Lê Lợi , Kiến Xương, Thái Bình.

Trước khi và o câu chuyện, ông lấy từ ngăn tủ cho tôi xem nhiửu tấm huân, huy chương, bằng khen các loại và  1chiếc  huy hiệu chiến sĩ Аiện Biên mà  Bác Hồ đã tặng cho ông, tuy đã tróc hết lớp sơn, song đó là  vật kỷ niệm vô giá luôn được ông nâng niu, trân trọng, vinh dự hơn nữa , ông được vử Thủ đô Hà  Nội dự Аại hội Chiến sĩ thi đua toà n quân, sau chiến dịch Аiện Biên toà n thắng,  đưa cho tôi xem tấm phim chụp x quang và  chỉ cho tôi 1 chấm sáng trong khoang phổi, đó là  1 viên đạn kẻ thù đã găm và o bụng ông trên đồi A1trong đêm 6/5/1954, mỗi khi thời tiết thay đổi lại là m ông đau nhói.

Hớp chén trà  xanh ông chậm rãi kể lại: Năm 1946, khi vừa tròn 18 tuổi cũng là  lúc toà n quân và  dân ta hưởng ứng (Lời kêu gọi toà n quốc kháng chiến)_của Hồ Chủ Tịch:

            ...Tất cả phải đứng lên đánh thực dân Pháp cứu Tổ quốc.

Tôi lên đường gia nhập đội thiếu sinh quân rồi và o trung đoà n Thủ đô,thuộc sư đoà n 308. Sau thời gian huấn luyện cấp tốc và  tham gia các chiến dịch Аông Khê :18/9/1950 uy hiếp địch ở thị xã Cao Bằng, chiến dịch Hòa Bình: 23/2/1952, lần lượt các chiến dịch già nh thắng lợi là m cơ sở cho quân, dân ta tổng tiến công chiến lược Аông Xuân 1953-1954, chủ động đánh địch trên cả hai mặt trận ( chính diện và  sau lưng địch) hầu hết ở các chiến trường Аông Dương, chuẩn bị cho chiến dịch Аiện Biên Phủ.

Một vinh dự và  trọng trách lớn lao, tôi cùng đơn vị và  sư đoà n 308 được giao nhiệm vụ  đánh đồi A1 (cứ điểm trọng yếu của địch) để mở cử­a đánh và o sân bay Mường Thanh và  khu trung tâm địch.

Giọng ông hồ hởi phấn chấn : Chiếm được đồi A1 ví như ta đã kử dao và o cổ địch, đây là  đợt tấn công thứ 2 có tính quyết định, bắt đầu từ ngà y 30/3/1954 vì tiêu diệt được hai phân khu Аông , Tây và  sân bay là  ta đã tới sát khu trung tâm và  sở chỉ huy của tướng Аử Cáttơri. Trận chiến trên đồi A1 diễn ra ác liệt, trong 36 ngà y đêm , ta và  địch giằng co không nghỉ tranh chấp nhau từng tấc đất, địch cố giữ, ta quyết chiếm bằng được để từ đó đánh thẳng và o khu trung tâm, nhiửu khi đã dùng lườ¡i lê đánh giáp lá cà  diệt địch.

Аêm  ngà y 6/5, bộ đội ta theo các chiến hà o xung phong diệt các lô cốt kiên cố, dùng thuốc nổ phá các hầm ngầm của địch. Một sáng kiến của bộ chỉ huy, hà ng trăm chiến sĩ đã thay nhau đà o đất tạo thà nh trăm mét hầm ngầm xuyên

lòng đất và o thẳng đồi A1 để đặt khối thuốc 997 kg nổ tung trời tiêu diệt cứ điểm đồi A1, tên chỉ huy và  tất cả bọn sĩ quan, binh lính sống sót khoảng 400 tên xin đầu hà ng , thừa thắng bộ đội ta chuyển sang công kích và o khu trung tâm, tạo đà  thừa thắng bộ đội ta xông lên giải phóng hoà n toà n Аiện Biên Phủ.

à”ng nói tiếp, trong lúc đánh giáp lá cà  với địch, tôi đang là m nhiệm vụ quân y tiểu đoà n 14, băng bó vết thương cho thương binh, chạy đi lại theo các chiến hà o thì bỗng  đau nhói phía bụng thấy máu ra nhiửu là m ông vật ngã trên bử hà o, được đồng đội đưa vử phía sau cấp cứu, ông than phiửn và  tiếc rằng, chuẩn bị đến ngà y toà n thắng của chiến dịch Аiện Biên Phủ thì lại dính đạn của kẻ thù, song tôi động viên ông: dù sao chiến thắng Аiện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu đó, có một phần đóng góp của ông.

Kết thúc bà i viết nà y tôi cảm nhận và  tự hà o rằng: Chiến thắng lịch sử­ Аiện Biên Phủ năm 1954 đã ghi thêm một trang sử­ vẻ vang trong truyửn thống đấu tranh anh dũng của dân tộc Việt Nam.

60 năm đã trôi qua nhưng mãi mãi vử sau nà y, Аiện Biên Phủ vẫn còn sáng chói trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam, vử một tự hà o quyết thắng như Hồ Chủ Tịch kính yêu đã khẳng định :

                                  Không có gì quý hơn Аộc lập - Tự do./.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Gặp người chiến sĩ Аiện Biên năm xưa!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO