Mỹ thuật

Gần 160 mỹ thuật gia trên thế giới “bùng cháy” với Hanoi Art Connecting 6 tại Thủ đô Hà Nội

Mai Chi 18/10/2023 07:13

Workshop và triển lãm nghệ thuật quốc tế "Hanoi Art Connecting 6" diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18 – 24/10/2023, thu hút gần 160 nghệ sĩ tại 31 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia.

Sự kiện này do Hội Mỹ thuật Việt Nam, Asia Art Link và Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội phối hợp tổ chức, qua đây tạo sân chơi giao lưu kết nối nghệ thuật giữa các nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

van-mieu.jpg
Tác phẩm hội họa màu nước thể hiện Khuê Văn Các - biểu tượng của Hà Nội do nghệ sĩ Minh Đàm (người Việt đang sống tại Ba Lan) sáng tác.

Sự kết nối được đan xen qua lại giữa các nghệ sĩ trong nước và quốc tế, giữa nghệ sĩ và những công chúng yêu nghệ thuật tạo ra một môi trường tích cực để giao lưu văn hoá và trao đổi kiến thức, cũng như chia sẻ về tác phẩm, đời sống nghệ thuật giữa các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế thông qua nhiều hoạt động workshop, sáng tác nghệ thuật, triển lãm…

Hanoi Art Connecting 6 hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn. Lần tổ chức trước đó, hơn 100 nghệ sĩ đến từ 24 quốc gia đã cho ra đời 140 tác phẩm thuộc các lĩnh vực hội họa, điêu khắc, đồ họa và nghệ thuật sắp đặt… để trưng bày, tạo nên một không gian nghệ thuật đặc sắc, môi trường cởi mở, giao lưu giữa các nghệ sĩ. Hanoi Art Connecting tạo sự hào hứng, khát khao sáng tác và chia sẻ nghệ thuật, niềm vui giữa các nghệ sĩ. Nhưng trên hết, họ muốn mang nghệ thuật của mình đến với công chúng.

hano1.jpg
Các nghệ sĩ trong nước và quốc tế đang sáng tác tại Workshop của Hanoi Art Connecting 5 (Ảnh tư liệu/BTC).
pho-co.jpg
Nếp nhà khu phố cổ Hà Nội qua nét vẽ của họa sĩ Đặng Hiệp.

Ban tổ chức nhấn mạnh, năm nay, Hanoi Art Connecting là cơ hội thúc đẩy các nhân tố nghệ thuật trẻ, giàu sáng tạo, kết nối giữa thế hệ mới và lớp nghệ sĩ gạo cội đi trước, cũng là giao thoa giữa sự biến thiên của tương lai và tinh hoa của quá khứ. Sự kiện này sẽ góp phần thúc đẩy giao lưu văn hoá, trao đổi kiến thức, cũng như chia sẻ về tác phẩm, đời sống nghệ thuật giữa các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.

Hanoi Art Connecting 6 có 156 nghệ sĩ đến từ 31 quốc gia trên thế giới tham gia. Các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam phải kể đến các nhà điêu khắc, họa sĩ: Phan Cẩm Thượng, Trịnh Tuân, Công Quốc Hà, Đặng Tiến, Công Kim Hoa, Vũ Tuyết Mai, Mai Xuân Oanh, Vũ Đình Tuấn, Lê Thế Anh, Nguyễn Vũ Quyên, Nguyễn Ngọc Quân, Tống Ngọc, Đinh Quang Hải, Lê Trọng Nghĩa, Trần Văn An, Lê Anh Vũ, Nguyễn Thăng Long, Vũ Mười, Hoàng Khắc Biên, Khổng Đỗ Duy, Trịnh Liên, Nguyễn Bá Khanh, Lê Văn Thư…

cong-quoc-ha.jpg
Tác phẩm của họa sĩ Công Quốc Hà

Hanoi Art Connecting là “cầu nối” cho các nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ Việt Nam. Thông qua các hoạt động, các nghệ sĩ thẩm định được vị thế và tư duy thẩm mỹ của mình, biết được điểm mạnh cũng như những hạn chế trong việc xây dựng tác phẩm khi làm việc, sáng tác chung với các nghệ sĩ quốc tế. Ngược lại, các nghệ sĩ quốc tế hứng thú bởi được đến Hà Nội - Việt Nam, được tham gia vào hoạt động nghệ thuật uy tín, đi sâu vào đời sống văn hóa bản địa. Và sau mỗi chuyến đi, Việt Nam - Hà Nội luôn để lại ấn tượng với nghệ sĩ quốc tế.

Cùng đó, hàng loạt nghệ sĩ quốc tế sẽ có những ngày cùng với các đồng nghiệp tại Việt Nam thổi bùng lên "ngọn lửa sáng tác" hội họa, mỹ thuật, đó là nghệ sĩ Tassananchalee (Thái Lan), Carolyn Muskat, McKinney (Mỹ); Fil Delacruz (Philippines), Mukai Katsumi (Nhật Bản), Thomas John Barr (Bắc Ireland), Tan Keng Long (Malaysia), Edi Sunaryo (Indonesia); George Burchett, Ilza Burchett (Úc); Paul Divjak, Jeanette Mueller (Cộng hòa Áo), Sayed Fida Hossain (Bangladesh), John Schevers (Canada), Virginie Faivre (Pháp), Giuseppe Strano Spitu (Italy), Gan Yu (Trung Quốc), Kim Dong Yeoun, Cho Eun Ah (Hàn Quốc)…

Trong một tuần, các nghệ sĩ ở các lĩnh vực hội họa, đồ họa, điêu khắc sẽ sáng tác trực tiếp tại Workshop thuộc Trường Đại học kiến trúc Hà Nội. Công chúng yêu nghệ thuật có thể tới xem trực tiếp quá trình các nghệ sĩ làm việc. Thời gian sáng tác tại Workshop, các tác phẩm của gần 160 nghệ sĩ sẽ được trưng bày tại không gian triển lãm ART Gallery của Trường Đại học kiến trúc Hà Nội (ngày 24 - 31/10/2023) để giới thiệu, quảng bá tác phẩm đến công chúng Thủ đô và khách quốc tế.

le-huy-tiep.jpg
Tác phẩm của họa sĩ Lê Huy Tiếp.

Nằm trong chương trình Workshop và triển lãm nghệ thuật quốc tế Hanoi Art Connecting 6, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội sẽ tổ chức Hội thảo khoa học Phát huy sáng tạo nghệ thuật và đào tạo mỹ thuật ứng dụng thúc đẩy hội nhập quốc tế (21/10/2023). Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, nghệ sĩ trong nước và quốc tế để cùng đánh giá, định hướng về việc sáng tác nghệ thuật và đào tạo mỹ thuật ứng dụng trong bối cảnh hội nhập.

Các chủ đề tại Hội thảo sẽ xoay quanh thực trạng đào tạo mỹ thuật và mỹ thuật ứng dụng; Giải pháp nâng cao chất lượng trong sáng tác nghệ thuật và đào tạo mỹ thuật ứng dụng thích ứng với thực tiễn xã hội; Đào tạo các ngành thiết kế trong thời kỳ công nghệ số; Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong đào tạo mỹ thuật ứng dụng trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế; Ứng dụng công nghệ và kỹ thuật, chất liệu trong thực hành sáng tác nghệ thuật và đào tạo mỹ thuật công nghiệp; Những cơ hội và thách thức phát triển nguồn nhân lực là đội ngũ nghệ sĩ, giảng viên mỹ thuật trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ở Việt Nam hiện nay./.

Bài liên quan
  • Khai mạc triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2023
    Hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023), Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức khai mạc triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2023 vào chiều ngày 3/10/2023 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Gần 160 mỹ thuật gia trên thế giới “bùng cháy” với Hanoi Art Connecting 6 tại Thủ đô Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO