Mỹ thuật

Khai mạc triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2023

Yến Ly 03/10/2023 20:54

Hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023), Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức khai mạc triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2023 vào chiều ngày 3/10/2023 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Hà Nội.

Tới dự buổi Lễ khai mạc có NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, đại diện Ban Chấp hành các Hội chuyên ngành, đại diện Lãnh đạo Tạp chí Người Hà Nội, cùng đông đảo họa sĩ và công chúng yêu mỹ thuật.

quang-canh.jpg
Quang cảnh Lễ khai mạc triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2023.

Theo BTC, từ hơn 380 tác phẩm gửi tới tham dự triển lãm, Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Hà Nội đã chọn ra 280 tác phẩm để giới thiệu tại triển lãm, trong đó có 16 tác phẩm xuất sắc được lựa chọn để trao giải, bao gồm 2 giải B, 4 giải C và 10 giải Khuyến khích.

Các tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm không chỉ cho thấy sự đa dạng về chất liệu (sơn mài, sơn dầu, màu nước, chất liệu tổng hợp…) mà còn phản ánh sự phong phú về đề tài (chân dung, phong cảnh, lễ hội, cuộc sống lao động sản xuất, sinh hoạt tín ngưỡng, môi trường…).

Phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội – nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thủy đã gửi lời chúc mừng tới các tác giả có tác phẩm đoạt giải, đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đơn vị, các nghệ sĩ đã góp phần làm nên thành công của triển lãm Mỹ thuật Thủ đô.

chu-tich-hoi-my-thuat.jpg
Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thủy - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội phát biểu tại Lễ khai mạc.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội nhấn mạnh: "Trong mỗi cuộc triển lãm thường niên như thế này, BTC luôn mong muốn các họa sĩ nghiêm túc trong nhận thức và ứng xử với các xu hướng mới một cách phù hợp, đặc biệt là những chuyển biến của đời sống đương đại. Với định hướng đó, ngành mỹ thuật Thủ đô chúng ta có thể biến thách thức thành cơ hội, vượt qua những khó khăn và mở rộng lợi ích thụ hưởng được từ bối cảnh toàn cầu hóa. Chúng tôi hi vọng, qua triển lãm này sẽ đem lại những điều bổ ích cho các hoạt động mỹ thuật trong và ngoài nước, phục vụ tốt cho xã hội, góp phần cho sự phát triển kinh tế, trong đó có công nghiệp văn hóa".

Phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm, NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của Hội Mỹ thuật Hà Nội trong việc tổ chức triển lãm lần này.

nsnd-quoc-chiem.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội phát biểu tại Lễ khai mạc.

“Triển lãm mỹ thuật Thủ đô hằng năm định kỳ vào dịp 10/10 là sự hội tụ của các họa sĩ, các nhà điêu khắc Hà Nội nhằm trưng bày các sáng tác mới đã trở thành truyền thống không thể thiếu trong đời sống văn hóa của Thủ đô. Triển lãm năm nay có sự góp mặt của nhiều họa sĩ trẻ, cho thấy những tín hiệu vui của mỹ thuật Thủ đô, đem đến cho triển lãm một luồng gió mới với nhiều phong cách, dấu ấn khác biệt. Điểm nhấn tạo nên dấu ấn của triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm nay chính là các tác phẩm về đề tài Hà Nội – bên cạnh một Hà Nội cổ kính, hào hùng còn có một Hà Nội thanh lịch, hào hoa. Đặc biệt là bước chuyển mình của Thủ đô trong bối cảnh phát triển, hội nhập cũng đã được nhiều họa sĩ thể hiện thành công trong tác phẩm của mình. Đây là một hoạt động thiết thực, giàu ý nghĩa của giới văn học nghệ thuật Thủ đô nói chung và với mỹ thuật, giới nghệ sĩ tạo hình Thủ đô nói riêng trong dịp kỷ niệm những ngày tháng đầy ý nghĩa của Thủ đô Hà Nội”, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội khẳng định.

Triển lãm kéo dài tới ngày 12/10/2023./.

Một số hình ảnh khác tại triển lãm:

cat-bang.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm, nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thủy, nhà báo Tạ Thị Thu Hà (Phó Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội) cắt băng khai mạc triển lãm.
giai-b.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm trao giải B cho tác giả đạt giải.
giai-c.jpg
Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thủy trao giải C cho các tác giả.
giai-kk.jpg
Đại diện BTC trao giải Khuyến khích cho các tác giả.
cong-chung.jpg
Triển lãm thu hút đông đảo công chúng.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO