Đời sống văn hóa

Festival Mùa thu Huế: Hình tượng “Linh Phụng” trong kiến trúc, trang phục nhà Nguyễn trên tà áo dài Việt Nam

Hà Oai 10:14 22/09/2024

Lễ hội Áo dài Huế 2024 “Linh Phụng” sẽ dẫn dắt người xem vào hành trình khám phá vẻ đẹp trường tồn của tà áo dài Việt Nam được lấy cảm hứng sáng tạo từ hình tượng chim phụng trong trang trí kiến trúc và trang phục cung đình nhà Nguyễn.

Độc đáo hình ảnh chim Phụng trên tà áo dài Việt Nam

Trong văn hóa Việt, hình tượng Phụng (phượng hoàng) xuất hiện từ rất sớm, một hình ảnh mang tính biểu tượng đặc biệt. Có người cho rằng, hình tượng chim Lạc trên trống đồng Đông Sơn chính là sự khắc họa có tính điển hình đầu tiên, đó là loài chim thần đang bay lượn trong điệu múa của vũ trụ để vạn vật sinh sôi và hòa hợp.

Hình tượng chim phụng có sức sống mãnh liệt trong đời sống văn hóa Việt Nam và trở thành đề tài quen thuộc trong kiến trúc, điêu khắc, trang trí truyền thống của dân tộc. Tại kinh đô Huế, toàn bộ phần kiến trúc gỗ bên trên cổng chính Ngọ Môn của Hoàng thành có tên là lầu Ngũ Phụng, trong đó có một hình ảnh rất đẹp thường gặp trong kiểu trang trí là phụng hoàng đậu trên cây ngô đồng.

z5790261713970_b450c50fcedb50828f332bd3d12f64ca.jpg
Trên cổng Ngọ Môn là lầu Ngũ Phụng.

Thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động Festival Huế 2024 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và tiếp tục tôn vinh, khẳng định vị thế Huế Kinh đô áo dài hướng đến sự kiện chính trị quan trọng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương. Lấy cảm hứng từ hình ảnh chim Phụng với biểu tượng của vẻ đẹp cao quý, sự duyên dáng, đức hạnh và hạnh phúc, Lễ hội Áo dài Huế 2024 “Linh Phụng” sẽ dẫn dắt người xem vào hành trình khám phá vẻ đẹp trường tồn của tà áo dài Việt Nam với nghệ thuật độc đáo bằng ngôn ngữ của thời trang, âm nhạc, vũ khúc kết hợp với những loại hình nghệ thuật khác mang đậm bản sắc Huế… qua ba chương gồm Phụng vũ, Linh phụng, Bách phụng cát tường.

Hoa hậu, người mẫu… trình diễn áo dài ở Nhà hát Sông Hương

Các nhà thiết kế áo dài nổi tiếng trong cả nước đến từ Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh với các bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng sáng tạo từ hình tượng “Phụng” trong trang trí kiến trúc và trang phục cung đình nhà Nguyễn kết hợp với vẻ đẹp trang phục áo dài Việt Nam hiện đại. Gắn với chuyện kể về chim phụng hoàng và biểu tượng vĩnh cửu của cái đẹp, sự duyên dáng, đức hạnh và hạnh phúc.

Chương trình Lễ hội Áo dài Huế 2024 “Linh Phụng” được tổ chức tại Nhà hát Sông Hương (số 01 Lê Lợi, TP Huế) vào lúc 19h30 ngày 23/9/2024. Nhà hát Sông Hương là một công trình kiến trúc nổi bật nằm ở TP Huế có thiết kế độc đáo, kết hợp giữa nét hiện đại và truyền thống tạo nên không gian nghệ thuật trang trọng và ấn tượng với sức chứa hơn 1000 chỗ ngồi. Đặc biệt, Nhà hát Sông Hương không chỉ là nơi diễn ra các buổi biểu diễn nghệ thuật mà còn là biểu tượng văn hóa của cố đô, kiến trúc của nhà hát tạo nên sự giao thoa hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên xung quanh và tinh hoa kiến trúc mang đến cho khán giả một trải nghiệm đặc sắc, trở thành một điểm đến lý tưởng cho các chương trình nghệ thuật và sự kiện văn hóa có quy mô.

Tại chương trình, các ca sĩ, vũ công, hoa hậu, người đẹp, người mẫu chuyên nghiệp và không chuyên cùng các diễn viên quần chúng thể hiện kết hợp với tà áo dài Việt Nam lấy từ cảm hứng chim phung của các nhà thiết kế thời trang áo dài nổi tiếng có thương hiệu trong cả nước như Vũ Việt Hà, Quang Huy, Đức VinCie, Hữu Là La, Trần Thiện Khánh, Quang Hoà…

459272368_1134138794770646_5153827036197135801_n.jpg
Lễ hội Áo dài Huế 2024 “Linh Phụng” sẽ diễn ra tại Nhà hát sông Hương.

Lễ hội Áo dài Huế 2024 “Linh Phụng” tạo cơ hội gặp gỡ và tỏa sáng vẻ đẹp Huế gắn với xây dựng và phát triển áo dài Huế trở thành thương hiệu đặc sắc./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Festival Mùa thu Huế: Hình tượng “Linh Phụng” trong kiến trúc, trang phục nhà Nguyễn trên tà áo dài Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO