Sự kiện & Bình luận

Lễ hội Mùa thu Festival Huế 2023: Áo dài cùng dòng sông Hương lung linh sắc Màu

Hương Giang 09:51 13/08/2023

Lễ hội “Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông” nằm trong chương trình lễ hội Mùa thu Festival Huế 2023 đã tạo ấn tượng cho khán giả Cố đô Huế với nghệ thuật trình diễn đặc sắc, mới lạ… đưa người xem đi qua nhiều cung bậc của cảm xúc.

10.jpg
Lễ hội “Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông”

Tối ngày 12/8, tại sân khấu thực cảnh bên bờ sông Hương (Công viên Lý Tự Trọng, TP Huế) diễn ra chương trình Lễ hội “Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông”. Đây là hoạt động nằm trong chương trình lễ hội Mùa thu Festival Huế 2023.

Lấy cảm hứng từ bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, Lễ hội Áo dài Huế là câu chuyện kể về dòng sông Hương huyền thoại với thiên nhiên mộng mơ, trăng nước lãng mạn, phố thị êm đềm, dịu dàng thướt tha, dáng vẻ yêu kiều, điệu hò thương nhớ, Huế - Chốn ngàn thơ…

Lễ hội “Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông” là câu chuyện kể sống động về dòng sông Hương và tà áo dài Huế. Tất cả được thể hiện bằng ngôn ngữ của thời trang, âm nhạc, ca vũ kết hợp với sân khấu thực cảnh. “Chuyện kể từ dòng sông” thể hiện nghệ thuật cùng với các tác phẩm âm nhạc của các nhạc sĩ nổi tiếng Văn Phụng, Phạm Duy, Hoàng Nguyên, Trịnh Công Sơn, Minh Kỳ, Lê Anh Dũng, Lương Bằng Quang, Đỗ Anh Hùng, Hồ Trọng Tuấn, Hà Trung.

Các nhà thiết kế có tên tuổi như Đỗ Trịnh Hoài Nam, Vũ Việt Hà, Trần Thiện Khánh, Quang Hoà, Xuân Hảo, Viết Bảo, Minh Minh, Quang Huy… đã tạo ra tà áo dài với những họa tiết, sắc màu, cỏ cây hoa lá, dấu vết thời gian, hay sử thi về một dòng sông, về một đô thị cổ, một thành phố hiện đại gắn kết với những tà áo dài qua năm tháng của một thành phố đẹp tráng lệ mà cũng thực hào hùng.

Theo đó, chương trình Lễ hội “Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông” có thời lượng 80 phút đã tạo ấn tượng với du khách và công chúng với chương trình 3 chương gồm “Bản trường ca của đại ngàn”, “Sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc” và “Còn non, còn nước, còn dài” có các tiết mục Huế- Xứ ngàn thơ, Sông Hương huyền tích khởi nguồn, Sắc rừng nghiêng nghiêng soi bóng, Bản trường ca của đại ngàn, Dải lụa Thiên Thai, Kim Long mơ mộng dáng huyền, Hương Giang sương sớm ban mai, Đường phượng bay, Bâng khuâng tà áo tím, Sông Trăng Vĩ dạ, Bao Vinh miền thương cảng cổ tích, Thanh Tiên - Hoa giấy báo xuân, Diễm lệ hòa vào đại dương và Huế, dáng hình quê hương.

Với sân khấu thơ mộng ngoài trời kết hợp với ánh sáng hiện đại, kết hợp giữa những tà áo dài và sóng nước óng ánh như một bức tranh trữ tình, hòa quyện lung linh vào nhau đã đưa người xem đi qua nhiều cung bậc của cảm xúc.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, chương trình Lễ hội “Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông” được xã hội hóa hoàn toàn trong Festival Huế 2023 và hướng đến các kỳ Festival tới. Đây là một chương trình kết hợp trình diễn áo dài với câu chuyện kể về dòng sông Hương và lấy khu vực Đại Nội cùng hai bờ sông Hương làm nền.

Những hình ảnh trình diễn áo dài kết hợp với âm nhạc…

1.jpg
Trình diễn áo dài bên bờ sông Hương (TP Huế).
5.jpg
Tà áo dài trắng thướt tha, dịu dàng và nữ tính.
6.jpg
9.jpg
Âm nhạc kết hợp với trình diễn áo dài.
3.jpg
Bộ sưu tập áo dài được lấy ý tưởng từ dệt Zèng
4.jpg
Sân khấu thiết kế với bối cảnh dòng sông Hương thơ mộng.
8.jpg
Trình diễn áo dài kết hợp với âm nhạc và đạo cụ nón, diều...
2.jpg
Các mẫu áo dài thiết kế độc đáo dựa trên chất liệu thổ cẩm.
7.jpg
Trình diễn áo dài trên nền cỏ.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Mùa thu Festival Huế 2023: Áo dài cùng dòng sông Hương lung linh sắc Màu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO