Đường sắt đô thị Hà Nội: Tăng kết nối sẽ tăng hiệu quả

HNNN| 07/03/2022 21:54

Ngày 6-11-2021, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chính thức đi vào khai thác thương mại. Đúng một tháng sau, ngày 6-12-2021, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được chạy thử ở chế độ vận hành tự động với tốc độ tối đa 80km/h theo thiết kế. Hai tuyến đường sắt đô thị này cùng với các tuyến buýt BRT hiện hữu và dự kiến đưa vào vận hành trong tương lai gần sẽ khiến bộ mặt giao thông Thủ đô từ trung tâm ra phía Tây, và Tây Nam thành phố có những thay đổi căn bản.

Đường sắt đô thị Hà Nội: Tăng kết nối sẽ tăng hiệu quả
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Đình Dzũng

Thiếu hụt những kết nối đồng bộ

Về lý thuyết, lựa chọn đi lại bằng đường sắt đô thị thay cho phương tiện giao thông cá nhân là sự thay đổi đem lại thuận lợi cho nhiều người cần phải di chuyển từ nhà đến nơi làm việc trong cự ly trung bình và cự ly lớn. Điều này đã được thực tiễn chứng minh sau thời gian phục vụ miễn phí cho người dân Thủ đô nhằm quảng bá, kích cầu sử dụng ở tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Tuy nhiên, năng lực chuyên chở của tàu điện hiện tại chưa tiệm cận hiệu quả như thiết kế và để có được sự thay đổi lớn cần thời gian và sự phát triển đô thị một cách đồng bộ. Đã có nhiều ý kiến từ người dân và giới chuyên gia cho rằng, “đường sắt đô thị chưa thực sự hấp dẫn bởi thiếu sự kết nối đồng bộ”. Mặt khác, đối với cự ly di chuyển ngắn, phương tiện giao thông cá nhân như xe máy, về nguyên lý, vẫn có ưu thế tuyệt đối, đặc biệt là khi tập quán và lối sống của người dân đô thị vẫn chưa thực sự chuyển hướng theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bài học từ lịch sử quy hoạch mạng lưới tàu điện cách đây hơn 100 năm trong quá trình chuyển đổi mô hình, lối sống đô thị phong kiến phương Đông sang mô hình đô thị kiểu mới vẫn còn vẹn nguyên giá trị cho hôm nay.

Bài học kết nối

Mạng lưới tàu điện Hà Nội khi xưa hoàn toàn được quy hoạch phục vụ người dân khi được thiết kế chạy qua những khu vực thị dân bản địa mà không hề hướng đến những dinh thự, công thự Pháp. Sáu tuyến đường ray hướng về Bờ Hồ, khu phố cổ đều được quy hoạch chạy ngang qua mạng lưới chợ dân sinh - trung tâm hoạt động của các khu vực dân cư. Đó là chợ Mơ, chợ Hôm, chợ Bưởi, chợ Hàng Da, chợ Đồng Xuân... Tương tự là sự liên kết ga Hàng Cỏ với bến tàu điện trung tâm tại Bờ Hồ. Bên cạnh đó, mạng lưới tàu điện còn gắn kết gần với các nhà thương - nay là các bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai, Xanh Pôn... cũng như nhiều trường học quan trọng trong thành phố. Những bến dừng đón, trả khách được bố trí gần các công trình công cộng kể trên. Rõ ràng, việc quy hoạch các tuyến tàu điện trong lịch sử đã có sự phối hợp với lĩnh vực quy hoạch đô thị khi lựa chọn vị trí quy hoạch ở cự ly phù hợp với lối sống của tầng lớp thị dân trong nội thành Hà Nội hay của người nông dân vùng ven đô.

Đặc biệt, trong suốt giai đoạn hình thành và phát triển, mạng lưới tàu điện dưới thủ pháp thiết kế đô thị sắc sảo đã góp phần tạo lập nên hai trung tâm đô thị độc đáo của Hà Nội. Những tuyến tàu điện hình sao hướng về hội sở ở phía bắc Hồ Gươm - điểm kết nối giữa khu phố cổ với khu phố Pháp ở phía Nam quận Hoàn Kiếm. Ga Bờ Hồ cùng với các kiến trúc công cộng bao bọc xung quanh cảnh quan Hồ Gươm đã tạo nên một không gian trung tâm thành phố có một không hai - niềm tự hào mãi mãi của Thủ đô. Ở thời kỳ này, một trung tâm hoạt động mới, rất đáng chú ý, cũng được hình thành bằng giải pháp kết hợp giữa ga Hàng Cỏ, điểm dừng tàu điện với các công trình công cộng dân sinh ở khu vực lân cận Cửa Nam. Đó là chợ Cửa Nam, khu hội chợ triển lãm Đấu Xảo, tòa án, công an, Hỏa Lò, nhà thương... Trung tâm này đến nay vẫn là đầu mối giao thương quan trọng tạo nên sức sống và sự phát triển liên tục của Thủ đô.

Những kết nối song hành với sự hình thành mạng lưới tàu điện, với kiến thiết đô thị đã tạo nên những trung tâm công cộng xung quanh những nhà ga, bến tàu trong lịch sử cận đại của Hà Nội. Bài học này cũng chính là lý thuyết được tổng hợp từ kinh nghiệm phát triển hệ thống đường sắt đô thị của thế giới đương đại. Đường sắt đô thị hiện đại còn đòi hỏi có sự phối hợp liên hoàn với các phương thức vận tải công cộng khác, với hệ thống điểm đỗ, gara để xe nhiều tầng..., thậm chí tích hợp các loại hình dịch vụ bên trong và ở lân cận các ga dừng đỗ và đặc biệt là tại các ga trung tâm như ga Cát Linh của tuyến đường sắt số 2A hiện nay. Đó là giải pháp có tính tổng thể, định hướng cho quy hoạch đô thị ở Thủ đô nói chung và quy hoạch hệ thống giao thông vận tải của Hà Nội nói riêng.

Để đường sắt đô thị hoạt động hiệu quả

Bán kính 500m tính từ ga đường sắt đô thị là khoảng cách thuận lợi cho người dân đi bộ đến sử dụng phương tiện giao thông hiện đại này. Để người dân coi đây là phương tiện giao thông hằng ngày cho mình, hạ tầng kết nối nhà ga cần được hoàn thiện và tổ chức một cách thông minh, tạo nên những tiện ích ưu việt cho hành khách. Để thu hút người dân ngoài phạm vi đi bộ thuận lợi nêu trên, trước mắt, nhất thiết phải hình thành ngay những bãi trông giữ xe máy, xe đạp. Những bãi trông giữ xe này có thể trở thành những điểm dịch vụ xe đạp công cộng được quản lý bằng ứng dụng thông minh. Từng bước cần có giải pháp nhằm khuyến khích các công trình cao tầng, công trình công cộng lân cận nhà ga cho phép gửi xe đối với hành khách sử dụng tàu điện.

Có thể thấy, hiện có rất ít công trình dân dụng nào được liên kết chặt chẽ với các nhà ga của cả hai tuyến đường sắt đô thị số 2A và số 3, ngoài một số trường đại học. Nếu như tạo lập được một hành lang kín kết nối giữa nhà ga đường sắt đô thị với các siêu thị, cửa hàng và trung tâm thương mại - như một “không gian đệm” trước điểm đến của hành khách - thì việc kinh doanh dịch vụ tại những công trình này chắc chắn sẽ được hưởng lợi. Một liên kết hạ tầng xung quanh một cách hợp lý sẽ khiến cả Nhà nước, người dân và doanh nghiệp cùng có lợi. Bài học từ lịch sử cho thấy, rất có thể những liên kết hỗn hợp ở một số ga quan trọng của các tuyến đường sắt đô thị sẽ tạo nên những trung tâm đô thị mới - độc đáo, đại diện cho một chu kỳ mới, một thời đại mới.

Việc cấm xe máy theo lộ trình thích hợp đang được đề cập sẽ góp phần gia tăng năng lực vận tải công cộng của Hà Nội. Rất có thể trên các tuyến đường đã có đường sắt đô thị, vấn đề này cần được nghiên cứu triển khai sớm hơn. Đồng thời với đó là việc điều chỉnh đồng bộ, hợp lý các tuyến xe buýt kết nối với đường sắt đô thị. Các tuyến kết nối thông qua tuyến cần được tăng cường để phục vụ luân chuyển hành khách đi tàu. Vé thông minh sử dụng liên thông giữa tàu điện với xe buýt có lẽ cũng sẽ là giải pháp cần sớm được nghiên cứu đưa vào sử dụng thí điểm trên một số tuyến đường.

Trong tương lai gần, các ga đầu cuối sẽ trở thành những đầu mối giao thông trọng yếu của đô thị. Ga Cát Linh của tuyến đường sắt số 2A cùng với bến xe Kim Mã và ga ngầm trước khách sạn Horison của tuyến đường sắt số 3 sẽ tạo nên hình thái tam giác liên hoàn kề cận khu trung tâm Ba Đình. Ga Cát Linh cần nghiên cứu mở rộng quảng trường ga tiếp cận trực tiếp với đường Giảng Võ nhằm tạo điều kiện cho các tuyến xe buýt vào ga đường sắt trên cao đón khách. Một hành lang lưu thông giữa ga Cát Linh với ga ngầm Horison và bến xe Kim Mã sẽ thúc đẩy sự thay đổi mạnh mẽ của một khu vực có mật độ dân cư rất lớn trong khu vực nội đô lịch sử. Việc hạn chế và cấm phương tiện giao thông cá nhân ở khu vực này, có thể sẽ là bước đi cần thiết đầu tiên cho những đổi thay. Tương tự như vậy, cụm hai đầu mối: Bến xe Yên Nghĩa - Ga Hà Đông, Ga Nhổn... và nhiều đầu mối hạ tầng giao thông tương tự sẽ hình thành. Những tổ hợp ga - bến với sự đa dạng của các phương tiện giao thông công cộng mới sẽ đòi hỏi sự liên kết sâu và hợp lý giữa các loại hình giao thông với hạ tầng ga - bến.

Nếu đô thị là một cơ thể sống thì hệ thống giao thông như những huyết mạch đưa dòng máu nóng len lỏi liên kết, truyền tải thông tin, nuôi dưỡng hoạt động của các cơ quan, bộ phận và từng tế bào đô thị. Để Hà Nội phát triển theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững thì nhất thiết những động mạch chính - đường sắt đô thị phải mạnh khỏe. Vì thế, cần tạo sự kết nối liên hoàn và thông minh giữa đường sắt đô thị với các loại hình giao thông khác, cũng như với hạ tầng công cộng đô thị. Đó là giải pháp cơ bản trước mắt cũng như lâu dài của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đẩy mạnh phân cấp trong lĩnh vực văn hóa, du lịch khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
    Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân về “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của một số Nghị định quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch; báo chí, phát thanh và truyền hình; thông tấn; xuất bản, in, phát hành, thông tin điện tử, thông tin cơ sở và thông tin đối ngoại khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp”.
  • Tinh hoa thơ ca Hồ Chí Minh
    Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), NXB Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt Tủ sách điện tử Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó đáng chú ý có cuốn sách “Tinh hoa thơ ca Hồ Chí Minh” của tác giả - nhà văn Lê Xuân Đức (1939 – 2022) giúp người yêu thơ ca của Bác thêm thấu hiểu và cảm nhận rõ nét hơn tinh hoa trong từng câu chữ mà Người để lại, rút ra những chiêm nghiệm cho riêng mình và trên hết là những bài học lớn, sâu sắc về tư tưởng, về đầu tranh chính trị, về đạo lý làm người cho hôm nay và mai sau.
  • Tiếp tục phát triển những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam (Bài cuối)
    Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nguyện trung thành và tiếp nối sự nghiệp vĩ đại của Người; phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước cách mạng, tinh thần “tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc”, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vững bước vào Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, thịnh vượng.
  • Quận Hoàn Kiếm: Tuyên dương giáo viên tiêu biểu, học sinh giỏi năm 2024 - 2025
    Chiều 19/5, UBND quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên tiêu biểu và học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia và quốc tế năm học 2024 - 2025.
  • Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Sở Du lịch Hà Nội tổ chức các hoạt động ý nghĩa
    Hòa chung không khí thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động điểm nhấn, quảng bá hình ảnh Thủ đô và liên kết với các địa phương để phát triển du lịch Thành phố nói riêng, đất nước nói chung.
Đừng bỏ lỡ
  • Triển lãm “Không gian di sản văn hóa Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Huế”
    Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành ủy – HĐND – UBND - UBMTTQ Việt Nam Thành phố Huế tổ chức dâng hoa lên Người và khai mạc triển lãm “Không gian di sản văn hóa Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Huế”.
  • Trưng bày tem, bưu ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Những hình ảnh, tem và bưu ảnh này nằm trong Trưng bày chuyên đề “Hành trình theo chân Bác qua sưu tập tem và bưu ảnh” của Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025) và Ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5).
  • Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa tiêu biểu
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 15/5/2025 về việc tuyên dương Gia đình văn hóa tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 24 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2025).
  • Tháng Năm về quê Bác
    Trong những ngày tháng Năm lịch sử, mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều nhớ đến ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu, trong tim luôn trào dâng một cảm xúc bồi hồi khó tả... Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu bài thơ "Tháng Năm về quê Bác" của tác giả Nguyễn Xuân Việt.
  • Công diễn vở chèo cổ “Trinh Nguyên” với bản phục dựng công phu, tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm
    Tối 17/5, tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội ra mắt vở chèo cổ “Trinh Nguyên” với bản phục dựng công phu, đầy tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm đề cao tình mẫu tử, lòng hiếu thảo và sự thuận hòa giữa anh em cùng cha khác mẹ.
  • “Hãy nói rằng con cần mẹ”: Cẩm nang đồng hành cùng người thân bị trầm cảm
    Anbooks phối hợp cùng Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam chính thức ra mắt cuốn sách "Hãy nói rằng con cần mẹ" – cẩm nang đồng hành với người thân bị trầm cảm của tác giả PGS.TS Nguyễn Phương Hoa. Đây là tác phẩm tiếp nối hành trình nghiên cứu và chia sẻ đầy tâm huyết của tác giả trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, đặc biệt là đối với trầm cảm ở trẻ vị thành niên và thanh niên – một vấn đề đang ngày càng trở nên đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.
  • Chuỗi sự kiện đặc sắc kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Bác trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), sáng 16/5, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tinh hoa dân tộc, tầm vóc thời đại" với chuỗi hoạt động đầy ý nghĩa.
  • Sư đoàn Phòng không 361 – 60 năm xứng đáng danh hiệu "cận vệ đỏ" canh giữ bầu trời Thủ đô
    Sáng 17/5, tại Hà Nội, Sư đoàn Phòng không 361 (Quân chủng Phòng không – Không quân) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (19/5/1965 – 19/5/2025) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.
  • Ra mắt bộ tiểu thuyết đồ sộ về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ: “Nước non vạn dặm”
    Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), sáng 17-5, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Nhà Xuất bản Văn học, Công ty cổ phần Truyền thông và Văn hóa Liên Việt ra mắt bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm”, gồm 5 tập của PGS, TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.
  • Tôn vinh thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nghệ thuật thư họa
    Nhân dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), sáng 17/5/2025, tại Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội đã tổ chức khai mạc triển lãm “Thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nét chữ sắc màu”. Thông qua hình thức nghệ thuật thư họa – sự kết hợp tinh tế giữa thư pháp truyền thống và hội họa hiện đại, triển lãm đã góp phần tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại và tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đường sắt đô thị Hà Nội: Tăng kết nối sẽ tăng hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO