Đưa hàng Việt đến với công nhân

Kinhtedothi| 27/08/2019 21:07

Thời gian qua, cùng với thị trường nông thôn, các DN bán lẻ đã bước đầu đưa được hàng Việt đến với người lao động tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX). Tuy nhiên, để hàng Việt lan tỏa sâu rộng hơn nữa, đòi hỏi DN cần bắt tay chặt chẽ hơn với Ban quản lý các KCN - KCX.

Hàng Việt được chào đón
Xách cả lô nước mắm Phan Thiết mua tại phiên chợ Việt tổ chức tại KCN Thăng Long, huyện Đông Anh, chị Nguyễn Thị Tươi - công nhân Công ty TNHH Kanayama Precision Việt Nam cho biết, hiện mức thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ 14 - 15 triệu đồng/tháng, lại phải lo cho 2 con ăn học nên khi mua sắm các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, chị thường chọn hàng giá rẻ bán tại chợ truyền thống mà không biết chất lượng sản phẩm thế nào.
Mới đây, Ban quản lý KCN phối hợp với DN bán lẻ tổ chức phiên chợ Việt và bán hàng lưu động đã tạo cơ hội cho gia đình chị mua hàng Việt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá bán phải chăng. “Mong rằng, TP Hà Nội liên tục tổ chức chương trình để người công nhân đang làm việc tại các KCN mua được hàng tốt mà không phải đi vào tận nội thành mua sắm” - chị Tươi chia sẻ.
Theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Vũ Thanh Sơn, để đưa hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng các huyện ngoại thành và công nhân các KCN, thời gian vừa qua, bên cạnh việc tổ chức các chuyến bán hàng lưu động, phiên chợ Việt Hapro đã đưa vào hoạt động 2 siêu thị Hapromart bày bán khoảng 10.000 mặt hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu tại khu nhà ở Kim Chung dành cho công nhân trong KCN Thăng Long.
Chị Nguyễn Thị Trang -công nhân KCN Thăng Long chia sẻ, trước đây khi chưa có siêu thị Hapromart tại KCN, mỗi khi nghe có bán hàng Việt tại các KCN là chị đều đến mua, bởi hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá rẻ hơn thị trường, đồng thời có thêm thông tin để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, giai đoạn 2009 - 2018, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với DN tổ chức hơn 3.000 chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng đến các bếp ăn tập thể tại các KCN, huyện vùng sâu, vùng xa. Riêng từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương và các DN bán lẻ đã tổ chức 125 chuyến bán hàng lưu động, phiên chợ Việt tại các huyện ngoại thành, KCN.
Cần cái bắt tay của Ban quản lý
Nhiều DN sau khi triển khai các chuyến bán hàng lưu động, phiên chợ Việt tại KCN phản ánh, một số quận, huyện và Ban quản lý KCN truyền thông về hàng Việt chỉ mang tính phong trào, làm chiếu lệ nên tác động và sức lan tỏa không đạt kết quả như mong muốn. Vì vậy, để chương trình cung ứng hàng Việt vào KCN đạt được hiệu quả cho cả DN, người lao động, đòi hỏi công đoàn cơ sở và Ban quản lý các KCN cần đẩy mạnh phối hợp với DN trong công tác truyền thông chương trình hàng Việt tới người lao động, cũng như tạo điều kiện cho DN có được mặt bằng cố định để bố trí bán hàng; đưa hàng Việt vào các bữa ăn của công nhân, lao động. Đồng thời cần có cơ chế hỗ trợ về thuế, tiền thuê mặt bằng trong thời gian nhất định.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Nguyễn Tiến Vượng cho rằng, việc Ban quản lý KCN đẩy mạnh phối hợp với DN sẽ giúp DN nắm rõ được tâm lý người tiêu dùng đang cần những loại hàng hóa như thế nào. Ở chiều ngược lại, công nhân sẽ có thêm cơ hội nắm bắt thông tin về chương trình và về lợi ích mà họ có được từ các chuyến bán hàng lưu động, phiên chợ Việt...
Đồng tình với ý kiến này, tại hội nghị giao ban đánh giá công tác triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do MTTQ TP Hà Nội vừa tổ chức, Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cũng yêu cầu các đơn vị thành viên nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng.
“Chính quyền cơ sở và Ban quản lý các KCN cần đổi mới cách tuyên truyền theo chiều sâu, tập trung đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ của TP. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền tổng thể, lâu dài, đổi mới cả về thời lượng, nội dung, hình thức theo hướng trọng tâm, trọng điểm, chuyên đề; tập trung tuyên truyền sâu hơn tới giới trẻ, nông dân” - bà Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.
Phản ánh, kiến nghị từ phía DN cũng như sự chỉ đạo của MTTQ TP Hà Nội cho thấy, để người lao động tại các KCN tiếp cận hàng Việt, đòi hỏi sự chung tay giữa DN với Ban quản lý các KCN trong việc tăng cường truyền thông và triển khai các chuyến bán hàng lưu động.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Phòng hội nghị và triển lãm lớn nhất thế giới phục vụ APEC tại Phú Quốc
    Trung tâm Hội nghị – Triển lãm APEC do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng tại Phú Quốc sẽ sở hữu phòng hội nghị và triển lãm (ballroom) rộng 11.050 m², vượt qua ballroom lớn nhất Đông Nam Á - Sands Grand Ballroom thuộc Marina Bay Sands (Singapore) và cả ballroom lớn nhất thế giới - Caesars Forum tại Las Vegas (Mỹ).
  • The Komorebi - Điểm đến của dòng vốn thông minh đầu tư vào phong cách sống
    Trong bối cảnh nhiều kênh tài sản biến động theo chu kỳ, bất động sản phong cách sống vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định nhờ giá trị tạo ra từ trải nghiệm và cảm xúc. Khu biệt thự phong cách Nhật The Komorebi tại Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) đang nổi bật trong xu thế này, nơi phong cách sống trở thành lợi thế cạnh tranh và yếu tố gia tăng giá trị dài hạn.
Đừng bỏ lỡ
Đưa hàng Việt đến với công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO