Du lịch Việt Nam: mấu chốt ở “phát triển bền vững” và nguồn nhân lực

Kiều Trang| 09/06/2017 10:26

Đó là ý kiến chung của các chuyên gia tham gia buổi tọa đàm về Tương lai tươi sáng cho ngành Du lịch Việt Nam - Cơ hội Tăng trưởng và bài học kinh nghiệm từ các nước cạnh tranh trong khu vực Mekong được tổ chức ngày 7/6 tại Khách sạn Pan Pacific Hà Nội.

Mở đầu buổi tọa đàm, khi chủ tọa bà Tori Dixon-Whittle – Giám đốc Phòng thương mại Australia “yêu cầu” các chuyên gia dùng một từ để miêu tả về du lịch Việt Nam, ông Ole Dross, Giám đốc Marketing, Asiatica Travel đã lựa chọn từ “đa dạng” trong khi “tiềm năng” là lựa chọn của Giáo sư Michael Palmer, Giảng viên cao cấp Khoa Kinh doanh & Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam. Ông Marc Emmanuel, Giám đốc điều hành Khách sạn Pan Pacific lựa chọn “cơ hội” và “thân thiện” là lựa chọn của ông Jimmy Phan – Nhà sáng lập của KOTO.

Du lịch Việt Nam: mấu chốt ở “phát triển bền vững” và nguồn nhân lực

Các diễn giả tham gia buổi tọa đàm

Có thể thấy, các chuyên gia trong ngành tham gia buổi tọa đàm đều đánh giá rất cao tiềm năng và cơ hội phát triển của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, trong hơn một tiếng đồng hồ tọa đàm sau đó, các chuyên gia cũng đã thẳng thắn chỉ ra những thách thức mà du lịch Việt Nam đang phải đối mặt. Theo đó, một trong những thách thức lớn nhất chính là làm sao để phát triển du lịch bền vững.

Về khái niệm, không có một định nghĩa chính xác về du lịch bền vững, tuy nhiên khi nhắc đến “du lịch bền vững” mọi người sẽ thường liên tưởng đến tác động đến môi trường, do đó, phát triển du lịch bền vững đồng nghĩa với phát triển môi trường bền vững. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng, còn một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng đó là hệ sinh thái. Một hệ sinh thái bền vững (ecological sustainability) đồng nghĩa với việc địa điểm du lịch đó cũng sẽ được hưởng lợi về mặt tài chính từ hoạt động du lịch, đời sống xã hội được đảm bảo như nhiều công ăn việc làm được tạo ra, có nguồn tài chính để cải tạo cơ sở hạ tầng, đầu tư cho giáo dục.

Trong khi đó, hiện nay, du lịch Việt Nam đang được phát triển dựa theo nhu cầu, chủ yếu chú trọng số lượng. Chính vì lẽ đó, điều dễ nhận thấy là một vài điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam đang bị khai thác một cách quá mức, mà theo ông Ole Dross có thể kể đến các địa điểm như Nha Trang, Phú Quốc và sắp tới là Đà Nẵng. Do đó Việt Nam cần phải có những kế hoạch cũng như chiến lược phát triển du lịch một cách phù hợp để vừa cân bằng được nhu cầu của khách du lịch với bảo tồn cảnh quan tự nhiên của các điểm du lịch.

Thêm vào đó, theo đánh giá của các chuyên gia tại buổi tọa đàm, nguồn nhân lực trong ngành du lịch của Việt Nam hiện nay chưa đáp được  yêu  cầu và tiềm năng của ngành. Theo Giáo sư Michael Palmer, Giảng viên cao cấp Khoa Kinh doanh & Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam mới chỉ có khoảng 3% nhân lực làm trong ngành du lịch Việt Nam hiện nay được đào tạo bài bản và chúng ta hiện đang thiếu hụt một lượng lớn nguồn nhân lực ở vị trí giám sát, quản lý cấp trung, và cấp cao. Theo định hướng của Chính phủ, thì trong một vài năm tới, cần có khoảng 25% nhân lực chất lượng cao phục vụ trong ngành du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu và tận dụng tiềm năng hiện có.

Buổi tọa đàm do trường đại học RMIT Việt Nam, Travel Massive, khách sạn Renaissance Riverside Hotel Saigon và khách sạn Pan Pacific Hotel Hanoi đồng tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 25/5 vừa qua và Hà Nội vào ngày 7/6 với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong ngành du lịch.

(0) Bình luận
  • Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội
    Từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), sẽ chính thức diễn ra chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm của ngành F&B: Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025. Sự kiện do Công ty Exporum Việt Nam thực hiện, dưới sự bảo trợ của Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), cùng các Cơ quan Xúc tiến Thương mại các nước tại Việt Nam.
  • Thủ đô Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long hợp tác phát triển du lịch trong kỷ nguyên mới
    Phát biểu khai mạc Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Vĩnh Long tại Nhà khách Trà Vinh (phường Nguyệt Hoá, tỉnh Vĩnh Long) diễn ra sáng 5/11, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt của sự hợp tác giữa Hà Nội và Vĩnh Long là xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, gắn kết các điểm đến theo từng chủ đề.
  • Sau 10 tháng, ngành du lịch Hà Nội ước đạt doanh thu hơn 108 nghìn tỷ đồng
    Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang vừa cho biết, 10 tháng năm 2025, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 28,22 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024.
  • Hà Nội “bội thu” Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
    Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, đã diễn ra trọng thể sáng 27/9 tại Hà Nội. Trong các hạng mục giải thưởng, nhiều đơn vị du lịch Hà Nội được vinh danh, khẳng định du lịch Thủ đô đã, đang không ngừng phát triển, là điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.
  • Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025
    Ngày 19/9, tại Quảng trường 7/5 (phường Điện Biên Phủ) đã khai mạc nhiều hoạt động trong khuôn khổ Festival Tinh hoa Tây Bắc-Điện Biên 2025 gồm Triển lãm ảnh đẹp du lịch, Trưng bày giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc.
  • Hà Nội lọt top 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất
    Mới đây, tạp chí Time Out (Anh) đã đưa Hà Nội vào vị trí thứ hai trong danh sách 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Nghệ thuật múa với đời sống đương đại
    Trong bối cảnh đời sống đương đại biến đổi nhanh chóng bởi toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ của công nghệ số, nghệ thuật múa Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Câu hỏi lớn đặt ra cho giới nghề là làm thế nào để nghệ thuật múa vừa giữ được bản sắc dân tộc, vừa thích ứng với nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của khán giả hôm nay. Từ yêu cầu cấp thiết đó, ngày 15/11/2025, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nghệ thuật múa với đời sống đương đại”, quy tụ các nhà nghiên cứu lý luận, phê bì
  • Trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông kỷ niệm 40 năm thành lập
    Sáng 16/11, trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1985 - 2025).
  • Xây dựng nền "kinh tế bạc" thích ứng với già hóa dân số nhanh tại Việt Nam
    Nền kinh tế bạc không chỉ mang lại giá trị vật chất, góp phần đáng kể vào mục tiêu chiến lược tăng trưởng và ổn định kinh tế quốc gia mà còn tác động sâu rộng tới việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững, là môi trường kinh tế-xã hội giúp cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Việt Nam: mấu chốt ở “phát triển bền vững” và nguồn nhân lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO