Đổ xô đi đăng ký dâng sao, giải hạn

vnE| 20/01/2012 09:35

(NHN) Ngà y cuối năm, nhiửu chùa ở Hà  Nội tấp nập chị em đến xem sao chiếu mệnh và  đăng ký dâng sao, giải hạn trong năm mới. Nhiửu gia đình mất cả bạc triệu cho công việc nà y với mong muốn năm sau tốt là nh.

Xem tuổi trong tử giấy được dán trên cột chùa Phúc Khánh (Аống Аa), thấy mình bị sao La Hầu được tô mà u hồng khác với sao khác, Mai vội xem tử hướng dẫn. Khi biết là  sao xấu, cô gái đến từ Hà  Đông vội ghi tên tuổi, địa chỉ và  nộp 100.000 đồng cho nhà  chùa để mong xóa vận hạn. "Năm nay em phải xin việc là m nên sợ gặp rủi ro. Thấy các bà , các chị là m thế em cũng là m theo", Mai nói và  thừa nhận không hiểu vử tục dâng sao, giải hạn.

Khác với Mai, nhiửu chị em mang hẳn danh sách thà nh viên gia đình đến chùa so tuổi sao chiếu mệnh rồi đồng loại viết danh sách xin giải sao (nếu sao xấu) hoặc dâng sao (nếu sao tốt). Chị Hòa Bình, ở phường Nam Аồng (Аống Аa) cho biết, năm nà o chị cũng ra chùa giải sao hoặc cầu an cho cả nhà  như một thói quen. Tổng cộng số tiửn chị nộp cho nhà  chùa để giải sao gần một triệu đồng.

"Có năm tôi suýt ngất vì phải chen lấn giải sao trong đám đông song vẫn cố gắng đi. Ngà y khóa lễ phải đi trước xếp hà ng từ chiửu, như thế mới yên tâm", chị Hòa Bình chia sẻ.

Đổ xô đi đăng ký dâng sao, giải hạn
Xem sao chiếu mệnh tại chùa Phúc Khánh. Ảnh: PV.

Аể phục vụ người đến đăng ký giải sao, chùa Phúc Khánh bố trí tới 4 bà n đón tiếp và  ghi tên tuổi các thân chủ, thu phí. Аăng ký giải sao tại đây phải nộp phí 100.000 đồng một người. Chùa Phúc Khánh sẽ tổ chức lễ giải sao La Hầu và o ngà y 8 tháng giêng, sao Thái Bạch và o ngà y rằm tháng giêng, sao Kế Аô và o ngà y 18 tháng giêng.

Nằm ở trung tâm thủ đô, chùa Quán Sứ cũng thu hút khá đông người đến đăng ký giải sao ngà y cuối năm. Khác với Phúc Khánh thu phí theo đầu người, chùa Quán Sứ thu phí 300.000 đồng mỗi gia đình, không hạn chế số người. Nhà  chùa sẽ tổ chức giải sao, cầu an và o ngà y mùng 4 và  mùng 9 Tết.

Một bạn trẻ tên Vinh cho biết, mẹ cậu ở quê đã đăng ký giải sao cho cả nhà , nhưng cậu vẫn không yên tâm nên tự tìm đến chùa Quán Sứ đăng ký giải sao cho mình. "Năm nay em đứng sao Thái Bạch nên rất sợ. Người ta nói Thái Bạch quét sạch cử­a nhà , mình cứ phải đi giải nhiửu lần cho chắc", Vinh quả quyết.

Nộp gần một triệu đồng tại chùa Vân Trì (Từ Liêm) để là m lễ cho cả nhà , chị Hà  cho biết, năm nà o cũng đi giải nếu gặp sao xấu hoặc dâng nếu sao tốt. Theo chị, mỗi người có một sao chiếu mệnh nên không thể yên tâm nếu gặp phải sao xấu chiếu. Còn nếu gặp sao tốt thì phải nghinh để được đón nhận nhiửu may mắn.

Đổ xô đi đăng ký dâng sao, giải hạn
Tấp nập đăng ký giải sao. Ảnh: PV.

Theo nhà  nghiên cứu văn hóa phương Аông Vũ Аức Huynh, trong vũ trụ bao la có nhiửu vì sao lớn nhử, xa gần. ử¨ng với con người, hà ng năm đửu có một sao chiếu, có sao hỗ trợ và  có sao xung. Tuy nhiên, không thể cúng để giải được sao xấu, ngay cả các nhà  chùa cũng không là m được.

"Xu hướng nhiửu người đổ đến chùa là m lễ giải sao là  không nên. Người dân chỉ nên đến chùa lễ Phật và  cúng bái tổ tiên tại nhà . Khi biết mình đứng sao xấu thì mỗi người sẽ cẩn thận hơn năm cũ và  có biện pháp phòng ngừa như đi lại cẩn thận, giữ lời ăn tiếng nói", ông Vũ Аức Huynh nhận xét.

GS Hoà ng Tuấn, Chủ tịch Hội Văn hóa à đông, cũng cho rằng, chữ "Tinh" trong văn hóa à đông không chỉ có nghĩa là  sao mà  là  tinh thần của cuộc sống, tinh túy của trời đất.

"Аạo Phật luôn hòa hợp với dân, tạo tâm linh cho con người, song nhà  chùa cúng bái không phải để giải hạn cho dân. Nếu người dân tin tưởng rằng giải sao là  giải hạn được thì là  mê tín dị đoan", ông Hoà ng Tuấn bà y tử.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Đổ xô đi đăng ký dâng sao, giải hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO