Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Phú Gia (quận Tây Hồ)

Sơn Dương (t/h) 09:51 08/05/2023

Đình Phú Gia thuộc phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Đình Phú Gia là tên gọi theo địa danh làng Phú Gia. Trước đây đình có tên gọi khác là đình Khai Nguyên, quán Già La. Nay đình thuộc cụm 4, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Đình Phú Gia thờ vị tướng thời Hùng Vương thứ sáu đã có công đánh giặc cứu nước làm Thành hoàng.

Căn cứ vào 2 cuốn thần phả còn lưu giữ tại đình và theo sách Việt điện u linh của Lý Tế Xuyên thì thần có tên là Nhự hay còn gọi là “Thần Bà Già”, tục gọi “Thần Khai Nguyên”. Khi thần đi đánh giặc Ân bị giặc chém vào cổ ngả về một bên vẫn phi ngựa về làng, ngài bèn hỏi bà quán nước “cổ tôi thế này liệu còn sống được không”. Bà hàng nước trả lời “Ngài có người nhà trời mới sống được”. Sau đó ngài phi ngựa về đến đầu làng Phú Gia thì chết. Dân làng đã lập đền thờ để tưởng nhớ công lao của ngài.

Sách Việt điện u linh viết: Thời Khai Nguyên (713 - 739) nhà Đường, thứ sử Quảng Châu là Lư Ngư sang đô hộ nước ta đóng ở thôn An Viễn. Một hôm đi chơi thấy chỗ đất bằng phẳng, cây cối tốt tươi, có sông Già La tổ sơn dẫn mạch. Lư Ngư sai lập phủ lỵ và dựng đền thờ Huyền Thiên Đế Quân. Một đêm Lư Ngư lại mơ ông cụ già đến bảo rằng “Quán này nên đặt là Khai Nguyên, thôn này cũng đặt là thôn Khai Nguyên, dựng bia để biểu dương công đức của thần”.

Trải qua thời gian tồn tại trong lịch sử, một bộ phận kiến trúc của đình không còn nữa. Đình Phú Gia hiện nay gồm 5 gian nhà gỗ xây kiểu đầu hồi bít đốc. Đình vẫn lưu giữ được nhiều đồ thờ tự có giá trị về mặt lịch sử, văn hoá nghệ thuật. Nhiều di vật cổ có giá trị bao gồm: 2 cuốn thần phả, 12 đạo sắc phong, 7 bức hoành phi, 11 câu đối, 2 nhang án. Ngoài ra còn có rất nhiều đồ thờ tự có giá trị khác như: bát bửu, y môn, cửa võng, long đình...

Hàng năm dân làng rước bài vị từ đình về cây táo để làm lễ tế thần. Các triều đại về sau đều sắc phong cho thần là “Cứu nước, cứu dân, âm phù, dương trợ, dân tình yên ổn”.

Ngày 10 tháng giêng dân làng lại tổ chức lễ hội rước nước. Trong những ngày lễ hội, các trò chơi dân gian, diễn xướng văn nghệ tạo nên không khí sôi động, hát chèo, hát quan họ, diễn các tích, các trò chơi cờ bỏi, chọi gà...

Đình Phú Gia đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 2003./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đình Phú Gia (quận Tây Hồ)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO