Đình Giẽ Thượng

Phương Anh| 05/02/2023 13:30

Đình Giẽ Thượng có chung lịch sử xây dựng với đình Giẽ Hạ và cùng thờ một vị thần là Quảng Bác Uyên Dung đại vương.

Theo sự tích, vị thần được thờ tại đình là con của Vua Hùng thứ 8, có tên là Huy Vương và Tiên Dung Châu cung phi chính nhất. Tiên phi sinh được năm người con trai. Sinh thời năm người đều lập được nhiều chiến công dẹp giặc đem lại bình yên cho đất Văn Lang, được triều đình biểu dương và phong là Lạc hầu, Lạc tướng. Khi các ngài hoá, các triều đại ghi nhớ công lao, cấp sắc mỹ tự, tôn phong Thượng đẳng thần. Nhân dân ở nhiều nơi của tổng Thịnh Đức: thôn Thượng, thôn Hạ, thôn Thần, thôn Cầu, thôn Bùng đều lập đình, miếu thờ phụng ngài.

Ngôi đình nguyên xưa được khởi dựng cùng thời gian với đình Giẽ Hạ, tuy nhiên đình Giẽ Thượng về quy mô kiến trúc nhỏ hơn đình Giẽ Hạ. Đến triều Nguyễn, đời vua Duy Tân thứ 6 (1912) nhân dân địa phương đã tu bổ tôn tạo gian giữa, nâng cao thêm tầng mái. Hiện nay kiến trúc toà Đại bái gồm 3 gian 2 chái, có hai tầng mái đao cong mang ý nghĩa triết học, lớp mái trên là thái cực dương, lớp mái dưới là thái cực âm, tám mái là bát quái. Các bộ vì kết cấu kiểu “thượng chồng rường, hạ cốn chồng rường, bảy hiên”, trên mặt bằng 4 hàng chân cột. Các cột bằng chất liệu gỗ lim tròn to, trên có đấu vuông thót đáy đỡ câu đầu. Hệ thống xà nách, bảy hiên, bẩy hậu, các con rường đều được chạm hình rồng. Đặc biệt tại đốc gian chái còn khối tượng voi, tượng người nghệ thuật chạm khắc thời Lê, thế kỷ XVII. Bộ vì nách là các bức cốn chạm bong kênh các đề tài vận xoắn, đầu rồng, hoa cúc, tượng người săn bắn, riêng bộ vì bên trái phía ngoài có bức hoạ tiên cưỡi hạc và người hầu, các vị trí khác có chạm lân, voi, người cưỡi thú... Đây là các đề tài, các bức chạm tương đồng, giống một số mảng chạm có ở đình Chu Quyến. Hai bộ vì nách gian giữa chạm bong kênh kết hợp chạm lộng hình rồng, lan... đạt trình độ cao, các đốc cốn bên phải có những hình thú với nhưng đạo mác tạo sự cảm thụ sâu sắc đến người quan sát. Ngoài các mảng chạm trên còn các mảng chạm tại vị trí khác như: các chi tiết tại cánh gà, hai bên cửa võng,... với kỹ thuật chạm thủng nghệ thuật thời Lê độc đáo và có giá trị cao.

Đình Giẽ Thượng và đình Giẽ Hạ cách nhau không xa, cùng thờ một vị thần và cùng niên đại khởi dựng. Hai ngôi đình toạ lạc ven sông, gần Cầu Giẽ, (địa điểm lịch sử kháng chiến) sẽ trở thành địa chỉ du lịch rất hấp dẫn của huyện Phú Xuyên nói riêng và của thành phố Hà Nội nói chung. Đình Giẽ Thượng đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1997.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
  • Đình Khoái Cầu
    Đình được gọi theo tên làng, làng còn có tên nôm là làng Khoai.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • MV “Đàn ông không cần khóc” của ca sĩ Tùng Dương chạm đến cảm xúc khán giả
    Sau bài hát Cánh chim Phượng Hoàng tôn vinh hình tượng người phụ nữ, bài hát ''Đàn ông không cần khóc'' là góc nhìn của một nhạc sĩ trẻ về những phẩm chất đặc trưng của người đàn ông trong cuộc đời.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn, giảm học phí cho học sinh vùng bão lũ
    Ngày 18-9, Bộ GD-ĐT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Đừng bỏ lỡ
Đình Giẽ Thượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO