Đình Khánh Vân

Phương Anh (t/h)| 05/01/2023 15:39

Làng Khánh Vân được hình thành ở thời Lê. Đến đầu thế kỷ XIX, Khánh Vân là một trong 5 thôn của xã Hà Liễu, tổng Hà Liễu, huyện Thanh Trì, phủ Thường Tín, Sơn Nam Thượng.

Đình nhìn theo hướng tây nam gồm có: Nghi môn, bức bình phong, Đại bái, Hậu cung. Các hạng mục được bố trí trong một khuôn viên có hệ thống tường bao quanh và cây cổ thụ lâu năm tạo không gian linh thiêng, cổ kính, thâm nghiêm. Nghi môn theo kiểu trụ biểu. Giữa lối đi chính là sức bình phong theo kiểu cuốn thư trụ biểu. Bức bình phong có đắp nổi ngũ phúc và hoa văn chữ “thọ” ở chính giữa. Đại bái đình gồm 5 gian 2 chái, mái lợp ngói ri, bờ nóc trang trí hoa chanh, hai đầu hồi xây bít đốc, hờ chảy xây giật tam cấp. Vào bên trong, toà Đại bái có kết cấu 5 hàng chân cột. Cột cái có chu vi 152cm, cao 360cm, cột quân có chu vi 105cm, cao 284cm. Hai bộ vì gian giữa làm theo kiểu thức “thượng giá chiêng chồng rường, trung kẻ, hậu bảy”. Các bộ vì nóc gian bên tương tự như bộ vì nóc gian giữa toà Đại bái. Nhưng bộ vì nách gian bên là một kẻ chuyển ăn mộng từ cột cái bên dưới câu đầu ra cột quân đỡ hoành mái. Từ đầu cột quân bảy vươn ra đỡ hoành hạ và tàu mái thông qua hệ thống ván gió. Các bộ vì liên kết với nhau bởi các xà thượng và xà hạ tạo nên một bộ khung vững chắc cho công trình. Các mảng chạm trang trí trên đầu dư, các bức cốn, bảy hiên,... được tạo tác tỉ mỉ, công phu. Đây là các mảng chạm miêu tả những dòng sông nhỏ, những đầm sen có cả ngó sen và hoa sen, ngư ông vọng nguyệt, các cụm vân xoắn, lá lật, lưỡng long tranh châu, long vờn mây, long quần tụ. Các mảng chạm này có niên đại trải dài từ thời Lê sơ đến thời Nguyễn. Đồng thời, căn cứ vào dòng lạc khoản ghi trên câu đầu gian giữa Đại bái đình có thể biết ngôi đình này có trước đây 300 năm. Toà Hậu cung nằm song song tạo thành kết cấu chữ “nhị”, là ngôi nhà ngang 3 gian 2 chái, được làm theo kiểu tường hồi bít đốc với 2 mái chảy lợp ngói ri. Các bộ vì đỡ mái làm theo kiểu “thượng giá chiêng chồng rường, trung kẻ, hậu bảy”. Các cấu kiện của bộ vì Hậu cung được bào trơn đóng bén.

Đình Khánh Vân thờ phụng tướng Quách Gia Suy vào thời Lê Lợi (1385 - 1433), khi tụ nghĩa đánh giặc Minh. Sau khi thắng trận, năm 1428 Lê Lợi lên ngôi hoàng đế lấy niên hiệu là Thuận Thiên, Quách Gia Suy được triều đình ban phong là Linh thánh đại vương. Sau khi tướng quân Quách Gia Suy qua đời, để tưởng nhớ công lao của ngài, làng Khánh Vân đã tôn ngài là vị Thành hoàng làng để phụng thờ.

Đình Khánh Vân còn bảo lưu được: 6 đạo sắc phong, 1 cuốn thần tích, 1 bát hương gốm Thổ Hà và nhiều đồ tế tự khác...

Đình đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật năm 2008.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
  • Đình Chi Đông và chùa Hương Hải
    Đình Chi Đông và chùa Hương Hải (tên chữ là Hương Hải tự hay còn gọi theo tên địa danh hành chính của làng là chùa Chi Đông) hiện nay thuộc thôn Chi Đông, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đình Khánh Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO