Đề xuất đưa "Hà Nội học" trở thành môn học chính trong hệ thống Giáo dục Thủ đô
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết sẽ sớm đề nghị cho phép Hà Nội giảng dạy Hà Nội học là một môn học của hệ thống giáo dục Thủ đô.
Ngày 9/5, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo Khoa học “Giáo dục địa phương TP Hà Nội- Thực trạng và giải pháp” với sự tham dự của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, giáo viên tại các trường phổ thông trên địa bàn TP.
Hội thảo nằm trong kế hoạch thực hiện Đề án “Bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là Đề án thuộc Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”.
Phát biểu khai mạc, TS Đỗ Hồng Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Thủ đô Hà Nội khẳng định, giáo dục địa phương trong các trường phổ thông ở Hà Nội không chỉ nhằm thực hiện các nhiệm vụ Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mà còn là sức mạnh mềm, nội sinh khơi dậy khát vọng vươn lên của những công dân Thủ đô trẻ.
Việc Trường ĐH Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo "Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội - Thực trạng và giải pháp" nhằm có thêm cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên. Qua đây, giúp giáo viên dạy tốt nội dung giáo dục địa phương TP Hà Nội trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Từ đó, hướng đến thực hiện nhiệm vụ mà thành phố giao cho Trường ĐH Thủ đô Hà Nội đào tạo giáo viên dạy môn Hà Nội học trong các trường phổ thông trên địa bàn thành phố.
Xét về nội dung thì Hà Nội học và Giáo dục địa phương TP Hà Nội đều có nội hàm giống nhau, đều nghiên cứu, phổ biến các vấn đề về Hà Nội, về không gian lịch sử- văn hóa Thăng Long- Hà Nội...
Đồng ý với quan điểm trên, GS.TS Phùng Hữu Phú- Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục Hà Nội học trong chương trình phổ thông của Hà Nội hiện nay; trong đó, Giáo dục địa phương của Hà Nội phải là giáo dục Hà Nội học cho học sinh phổ thông.
Theo GS.TS.NGƯT Phùng Hữu Phú đã đến lúc chúng ta phải có điều kiện cần và đủ để đưa môn Hà Nội học vào môn học chính của giáo dục phổ thông trên địa bàn Thủ đô. Để làm được điều này, chúng ta cần huy động các nguồn lực về con người, văn hóa. Trong đó, phải có môn Hà Nội học và Trường ĐH Thủ đô Hà Nội là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy bộ môn này.
Trên cơ sở đó, GS.TS.NGƯT Phùng Hữu Phú kiến nghị, Thành ủy Hà Nội sớm có cuộc làm việc với Bộ GD&ĐT để đưa chương trình giáo dục địa phương trở thành môn Hà Nội học trong chương trình phổ thông; đồng thời, Thành ủy sớm ban hành chủ trương để phát triển ngành Hà Nội học.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh cao ý nghĩa hội thảo; đồng thời cho biết, giáo dục địa phương luôn được TP chú trọng giảng dạy trong chương trình phổ thông nhiều năm qua.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục địa phương trong chương trình phổ thông, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho rằng: "Đây là cơ hội để chúng ta giáo dục truyền thống, về vùng đất đang sinh sống và tình yêu Hà Nội cho học sinh...".
Trên cơ sở đó, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị Sở GD&ĐT chú trọng nội dung giáo dục địa phương; chú trọng đến các yếu tố thời đại, linh hoạt và mở để học sinh hiểu rõ các giá trị về văn hóa, lịch sử, thời đại của Thủ đô Hà Nội.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội kiến nghị, Thành ủy Hà Nội sớm có cuộc làm việc với Bộ GDĐT để đưa chương trình giáo dục địa phương trở thành môn Hà Nội học trong hệ thống giáo dục Thủ đô; đồng thời, Thành ủy sớm ban hành chủ trương để phát triển ngành Hà Nội học. Trong đó, gắn giáo dục địa phương với lịch sử của từng địa phương, chú trọng đến các yếu tố thời đại, linh hoạt và mở để học sinh hiểu rõ các giá trị về văn hóa, lịch sử, thời đại của Thủ đô Hà Nội.