Giáo dục

Đề xuất đưa "Hà Nội học" trở thành môn học chính trong hệ thống Giáo dục Thủ đô

Phan Anh 14:08 10/05/2023

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết sẽ sớm đề nghị cho phép Hà Nội giảng dạy Hà Nội học là một môn học của hệ thống giáo dục Thủ đô.

toan-canh.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội thảo khoa học ngày 9/5 (ảnh: hanoimoi.com.vn)

Ngày 9/5, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo Khoa học “Giáo dục địa phương TP Hà Nội- Thực trạng và giải pháp” với sự tham dự của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, giáo viên tại các trường phổ thông trên địa bàn TP.

Hội thảo nằm trong kế hoạch thực hiện Đề án “Bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là Đề án thuộc Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”.

Phát biểu khai mạc, TS Đỗ Hồng Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Thủ đô Hà Nội khẳng định, giáo dục địa phương trong các trường phổ thông ở Hà Nội không chỉ nhằm thực hiện các nhiệm vụ Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mà còn là sức mạnh mềm, nội sinh khơi dậy khát vọng vươn lên của những công dân Thủ đô trẻ.

Việc Trường ĐH Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo "Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội - Thực trạng và giải pháp" nhằm có thêm cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên. Qua đây, giúp giáo viên dạy tốt nội dung giáo dục địa phương TP Hà Nội trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Từ đó, hướng đến thực hiện nhiệm vụ mà thành phố giao cho Trường ĐH Thủ đô Hà Nội đào tạo giáo viên dạy môn Hà Nội học trong các trường phổ thông trên địa bàn thành phố.

Xét về nội dung thì Hà Nội học và Giáo dục địa phương TP Hà Nội đều có nội hàm giống nhau, đều nghiên cứu, phổ biến các vấn đề về Hà Nội, về không gian lịch sử- văn hóa Thăng Long- Hà Nội...

Đồng ý với quan điểm trên, GS.TS Phùng Hữu Phú- Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục Hà Nội học trong chương trình phổ thông của Hà Nội hiện nay; trong đó, Giáo dục địa phương của Hà Nội phải là giáo dục Hà Nội học cho học sinh phổ thông.

Theo GS.TS.NGƯT Phùng Hữu Phú đã đến lúc chúng ta phải có điều kiện cần và đủ để đưa môn Hà Nội học vào môn học chính của giáo dục phổ thông trên địa bàn Thủ đô. Để làm được điều này, chúng ta cần huy động các nguồn lực về con người, văn hóa. Trong đó, phải có môn Hà Nội học và Trường ĐH Thủ đô Hà Nội là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy bộ môn này.

Trên cơ sở đó, GS.TS.NGƯT Phùng Hữu Phú kiến nghị, Thành ủy Hà Nội sớm có cuộc làm việc với Bộ GD&ĐT để đưa chương trình giáo dục địa phương trở thành môn Hà Nội học trong chương trình phổ thông; đồng thời, Thành ủy sớm ban hành chủ trương để phát triển ngành Hà Nội học.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh cao ý nghĩa hội thảo; đồng thời cho biết, giáo dục địa phương luôn được TP chú trọng giảng dạy trong chương trình phổ thông nhiều năm qua.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục địa phương trong chương trình phổ thông, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho rằng: "Đây là cơ hội để chúng ta giáo dục truyền thống, về vùng đất đang sinh sống và tình yêu Hà Nội cho học sinh...".

Trên cơ sở đó, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị Sở GD&ĐT chú trọng nội dung giáo dục địa phương; chú trọng đến các yếu tố thời đại, linh hoạt và mở để học sinh hiểu rõ các giá trị về văn hóa, lịch sử, thời đại của Thủ đô Hà Nội.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội kiến nghị, Thành ủy Hà Nội sớm có cuộc làm việc với Bộ GDĐT để đưa chương trình giáo dục địa phương trở thành môn Hà Nội học trong hệ thống giáo dục Thủ đô; đồng thời, Thành ủy sớm ban hành chủ trương để phát triển ngành Hà Nội học. Trong đó, gắn giáo dục địa phương với lịch sử của từng địa phương, chú trọng đến các yếu tố thời đại, linh hoạt và mở để học sinh hiểu rõ các giá trị về văn hóa, lịch sử, thời đại của Thủ đô Hà Nội.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Ngày về” - lời ru giàu cảm xúc về làng quê Việt Nam
    “Ngày về” được mở đầu bằng hình ảnh quen thuộc, dễ nhận thấy nhất của làng quê Việt Nam với những giá trị truyền thống thiêng liêng: “Cây đa, bến nước, sân đình/ Con đường gạch lát nối tình xóm thôn”.
  • Nguyễn Đình Thi một bản lĩnh  văn hóa lớn
    Nguyễn Đình Thi là một nhà hoạt động cách mạng lão thành và là người làm văn học nghệ thuật đa tài, nhiều sáng tạo. Ông viết sách khảo luận triết học, viết văn, viết báo, làm thơ, soạn nhạc, soạn kịch, viết lý luận phê bình, và ở lĩnh vực nào, ông cũng thể hiện mình là một bản lĩnh văn hóa lớn. Những chia sẻ của nhà thơ Bằng Việt - nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, người đã tuyển chọn và dịch tác phẩm của Nguyễn Đình
  • Tuần lễ chiếu phim đặc sắc về Quân đội nhân dân Việt Nam
    Tuần phim Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024) sẽ diễn ra tại thành phố Cao Bằng (từ ngày 9/12 đến ngày 13/12) và trên phạm vi cả nước (từ 19/12 đến ngày 25/12).
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: Nhiều hoạt động ghi dấn ấn trong năm 2024
    Sáng ngày 11/12, Hội Điện ảnh Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết công tác năm 2024 và phương hướng hoạt động năm 2025.
  • Vinmec tiên phong mang công nghệ tiêu chuẩn quốc tế vào điều trị bệnh mề đay
    Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City (Hà Nội) là đơn vị đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ UCARE, khẳng định năng lực chuyên môn vượt trội trong chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh mề đay (mày đay) theo tiêu chuẩn quốc tế GA2LEN.
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất đưa "Hà Nội học" trở thành môn học chính trong hệ thống Giáo dục Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO