Để tác phẩm điện ảnh ngày một hấp dẫn công chúng

Thụy Phương| 19/09/2022 06:09

Trong thời kinh tế thị trường hiện nay, có thể nói sự thành bại của một bộ phim phụ thuộc rất nhiều vào khán giả, và việc chọn lựa đề tài sáng tác sao cho đáp ứng yêu cầu, thị hiếu của công chúng cũng là điều mà những người trong giới nghề luôn trăn trở. Vấn đề này đã được làm sáng tỏ phần nào qua tọa đàm “Đề tài và đối tượng khán giả hôm nay” do Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức ngày 30/8 vừa qua.

Để tác phẩm điện ảnh  ngày một hấp dẫn công chúng
Phim Việt - vẫn chưa hút khán giả

Đây cũng là thực trạng dễ thấy của điện ảnh Việt Nam thời gian qua. Dẫu rằng khoảng 10 năm trở lại đây, số lượng phát hành phim hằng năm luôn tăng, thể loại phim phong phú đa dạng đề cập đến nhiều khía cạnh của xã hội đương đại cũng như những vấn đề thời sự nóng bỏng..., tuy nhiên phim Việt vẫn chưa thực sự thu hút, hấp dẫn công chúng. Một số nhà sản xuất vì chạy theo lợi nhuận nên đầu tư vào phim có chất lượng kém (chủ yếu là các phim hài nhảm, phim kinh dị nửa vời và phim về giới tính thứ ba). Cũng bởi thế mà một số nhà chuyên môn cho rằng phim Việt đang trở lại thời kỳ “mỳ ăn liền” của những năm 90 của thế kỷ XX.
Theo ông Nguyễn Văn Hướng - Công ty CP phim Thiên Ngân, nhiều nhà sản xuất chấp nhận mạo hiểm, thử thách khi đầu tư vào những thế loại phim “độc, lạ” để thị trường phim Việt đa dạng hơn, thế nhưng đa số các phim này chưa thành công trong việc thu hút khán giả. Đơn cử như bộ phim “Song song” (đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng), phim “Kiều” (đạo diễn Mai Thu Huyền), phim “Cậu Vàng” của Trần Vũ Thủy... Ngược lại có những bộ phim đi đúng đề tài nhưng phát hành không thắng lợi như mong muốn mà nguyên nhân chính được nhìn nhận đó là do: kịch bản nhiều lỗ hổng, nội dung dàn trải, không có sự bất ngờ với khán giả, chất lượng phim trung bình và chiến dịch truyền thông yếu.
“Có một thực tế là điện ảnh Việt Nam hiện nay vẫn chưa hoàn toàn quan tâm đúng mức đến vấn đề tâm lý khán giả khi thưởng thức, tiếp nhận tác phẩm. Điều này thể hiện qua một số thái cực: hoặc quá đề cao vai trò của người sáng tác mà không để ý đến cảm nhận của khán giả; hoặc chiều theo thị hiếu số đông một cách đơn giản, hời hợt”, Ths Hoàng Dạ Vũ, Phó Viện trưởng Viện Sân khấu điện ảnh, Trường Đại học Sân khấu điện ảnh khẳng định.
Cần đáp ứng thị hiếu khán giả và chú trọng phát hành, quảng bá phim

Lâu nay dư luận xã hội đã tốn nhiều giấy mực xung quanh những câu hỏi: Có phải khán giả ngày nay quay lưng với điện ảnh?, nếu có thì tại sao?, cần phải khắc phục như thế nào?... Có nhiều cách trả lời. Nhà thơ, nhà phê bình Cao Ngọc Thắng cho rằng nếu các nhà làm phim luôn tự đặt cho mình nhiệm vụ tìm hiểu một cách tường tận khán giả của mình hiện nay, rằng họ đang cần gì ở nghệ thuật thứ bảy, thì sẽ có cơ hội đưa tác phẩm đến với người xem không khiên cưỡng. “Hiện nay, ở nhiều đề tài mà phim tài liệu tiếp cận thường chưa có những điểm nhấn để làm nổi bật chủ đề tư tưởng và nghệ thuật, điều mà khán giả hôm nay rất trông chờ ở người làm phim. Hay, phim truyện truyền hình gần đây đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc, gây ấn tượng và yếu tố “mượn kịch bản nước ngoài” dần dần được khắc phục, tuy nhiên khán giả luôn mong đợi phim truyện truyền hình đậm phong vị Việt Nam hơn nữa, nhất là “hệ thống thoại” và tiết tấu của phim. Phim hoạt hình đã có nhiều dụng công áp dụng công nghệ hiện đại và sử dụng kỹ xảo tiên tiến, hấp dẫn lứa tuổi thiếu nhi; nếu xây dựng được phim cho cả người lớn, với cốt truyện và nghệ thuật có chiều sâu, thì sẽ thu hút khán giả nhiều hơn và khẳng định vị thế của hoạt hình cao hơn. Rốt cuộc, kịch bản - khâu quan trọng đầu tiên cho sự khởi động một bộ phim cần có sự kích hoạt cần thiết, kể cả hướng chọn đề tài cũng như ý tưởng triển khai các thủ pháp nghệ thuật”, nhà phê bình Cao Ngọc Thắng nhấn mạnh.
Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cũng đã được gợi mở như: Cần tăng cường nhận thức về tâm lý khán giả cho thế hệ làm phim trẻ, để họ hiểu được cơ chế tiếp nhận của người xem, từ đó biết cách gây sự chú ý của khán giả bằng những thủ pháp đặc trưng của điện ảnh. Ngoài ra, cũng cần có những nghiên cứu, điều tra cụ thể về công chúng điện ảnh hôm nay, từ đó gợi ý cho nghệ thuật tiếp cận theo từng khối khán giả. Không cố chạy theo thị hiếu khán giả một cách dễ dãi, nhưng việc làm thỏa mãn thị hiếu chính đáng, nắm bắt nhu cầu, tâm lý khán giả khi tiếp nhận tác phẩm điện ảnh là điều mà các nhà làm phim cần quan tâm, chú trọng. Nhà biên kịch Minh Nguyệt cho rằng hiện nay, việc đánh giá phim mới chỉ dừng ở hội đồng nghệ thuật chức năng mà bỏ khuyết phần đánh giá của khán giả. Theo bà Nguyệt, nên chăng “cần có phiếu khảo sát sau mỗi bộ phim ra mắt, để qua đó biết được ưu, khuyết điểm của mỗi bộ phim; trên cơ sở đó biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất rút ra được bài học, làm tốt hơn cho những bộ phim sau”.
Trước thực trạng chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mức, đúng hướng cho khâu đầu ra -khán giả của điện ảnh, Ths Hoàng Dạ Vũ cho rằng cần chú trọng hơn nữa khâu phát hành, quảng bá phim bởi đó là yếu tố rất quan trọng thu hút sự quan tâm của khán giả và đưa họ đến rạp xem phim. “Đã có không ít trường hợp những bộ phim có chất lượng tốt nhưng lại chết yểu vì không có người xem sau vài ngày ra rạp chỉ vì khâu quảng bá, phát hành sơ sài hoặc gần như không có. Bên cạnh đó, nhiều bộ phim đã thành công trong việc kéo khán giả đến rạp do làm tốt công tác truyền thông, quảng bá và phát hành với chiến dịch PR bài bản ngay từ khi phim còn trong giai đoạn sản xuất. Việc tạo ra những trend, viral lan truyền mạnh trên mạng xã hội hay đơn giản là hiệu ứng truyền miệng đã thu hút một lượng khán giả không nhỏ và tạo doanh thu hàng tram tỉ cho nhiều phim như “Mắt biếc”, “Em chưa 18”, “Bố già”…”,  Ths Hoàng Dạ Vũ dẫn chứng. 
 PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú -Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam chia sẻ hơn 30 năm trước trong một cuốn sách in chung ông đã có bài viết “Người xem phim hôm nay”. So với trước đây, ông đánh giá, đối tượng xem phim hiện nay đã hoàn toàn khác, khán giả trẻ đến rạp chiếm đến 65 đến 80%. Vậy làm sao phải thu hút đối tượng này vào rạp ngay cả với những phim làm nhiệm vụ chính trị đó cũng là điều không điều đơn giản. “Thêm nữa, trong thời đại 4.0, thì chỉ một cú nhấp chuột là công chúng có thể xem tất cả các thể loại phim, tất cả mọi đề tài phim ở tất cả mọi nơi. Chọn đề tài nào để điện ảnh có thể gõ cửa từng nhà trong không gian mạng đó cũng chính là thách thức đối với các nhà làm phim”, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam lưu ý.
(0) Bình luận
  • Kết thúc tuần phim kỉ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
    Tuần phim kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân do Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức tại Hà Nội từ ngày 19 đến 21-11-2024 phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đóng quân, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hoá nghệ thuật của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.
  • Phim “Không thời gian” – khắc hoạ hình tượng Bộ đội Cụ Hồ thời chiến và thời bình
    “Không thời gian” là dự án phim đặc biệt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2024), phản ánh chân thực hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời chiến và thời bình...
  • Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII: Tạo đà cho điện ảnh Việt sáng tạo và cất cánh
    Với nhiều chương trình phim, nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII đã in dấu ấn đậm nét với các nghệ sĩ điện ảnh quốc tế và Việt Nam, tạo nên bầu không khí nghệ thuật nồng nhiệt dành cho khán giả Thủ đô và khát vọng sáng tạo với nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam và quốc tế.
  • “Điện ảnh Việt Nam còn thiếu tác phẩm điện ảnh hay về đề tài lịch sử”
    Sáng ngày 9/11/2024, hội thảo “Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể tác phẩm văn học” đã diễn ra tại khách sạn Daewoo Hà Nội.
  • Liên hoan phim hoạt hình "Dòng khát vọng"
    Liên hoan phim hoạt hình "Dòng Khát Vọng" được diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện khởi động chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm hoạt hình Việt Nam (9/11/1959 - 9/11/2024). Chương trình thể hiện khát vọng mang nét họa bản địa đặc sắc của các nghệ sĩ Việt vươn ra thế giới.
  • Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII
    “Thành phố Hà Nội vinh dự được đồng hành với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trong công tác tổ chức Liên hoan phim quốc tế Hà Nội năm 2024. Thành phố đã sẵn sàng mọi điều kiện góp phần vào thành công chung của Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII năm 2024”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định tại lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) tối 7/11.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Để tác phẩm điện ảnh ngày một hấp dẫn công chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO