Để tác phẩm điện ảnh ngày một hấp dẫn công chúng

Thụy Phương| 19/09/2022 06:09

Trong thời kinh tế thị trường hiện nay, có thể nói sự thành bại của một bộ phim phụ thuộc rất nhiều vào khán giả, và việc chọn lựa đề tài sáng tác sao cho đáp ứng yêu cầu, thị hiếu của công chúng cũng là điều mà những người trong giới nghề luôn trăn trở. Vấn đề này đã được làm sáng tỏ phần nào qua tọa đàm “Đề tài và đối tượng khán giả hôm nay” do Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức ngày 30/8 vừa qua.

Để tác phẩm điện ảnh  ngày một hấp dẫn công chúng
Phim Việt - vẫn chưa hút khán giả

Đây cũng là thực trạng dễ thấy của điện ảnh Việt Nam thời gian qua. Dẫu rằng khoảng 10 năm trở lại đây, số lượng phát hành phim hằng năm luôn tăng, thể loại phim phong phú đa dạng đề cập đến nhiều khía cạnh của xã hội đương đại cũng như những vấn đề thời sự nóng bỏng..., tuy nhiên phim Việt vẫn chưa thực sự thu hút, hấp dẫn công chúng. Một số nhà sản xuất vì chạy theo lợi nhuận nên đầu tư vào phim có chất lượng kém (chủ yếu là các phim hài nhảm, phim kinh dị nửa vời và phim về giới tính thứ ba). Cũng bởi thế mà một số nhà chuyên môn cho rằng phim Việt đang trở lại thời kỳ “mỳ ăn liền” của những năm 90 của thế kỷ XX.
Theo ông Nguyễn Văn Hướng - Công ty CP phim Thiên Ngân, nhiều nhà sản xuất chấp nhận mạo hiểm, thử thách khi đầu tư vào những thế loại phim “độc, lạ” để thị trường phim Việt đa dạng hơn, thế nhưng đa số các phim này chưa thành công trong việc thu hút khán giả. Đơn cử như bộ phim “Song song” (đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng), phim “Kiều” (đạo diễn Mai Thu Huyền), phim “Cậu Vàng” của Trần Vũ Thủy... Ngược lại có những bộ phim đi đúng đề tài nhưng phát hành không thắng lợi như mong muốn mà nguyên nhân chính được nhìn nhận đó là do: kịch bản nhiều lỗ hổng, nội dung dàn trải, không có sự bất ngờ với khán giả, chất lượng phim trung bình và chiến dịch truyền thông yếu.
“Có một thực tế là điện ảnh Việt Nam hiện nay vẫn chưa hoàn toàn quan tâm đúng mức đến vấn đề tâm lý khán giả khi thưởng thức, tiếp nhận tác phẩm. Điều này thể hiện qua một số thái cực: hoặc quá đề cao vai trò của người sáng tác mà không để ý đến cảm nhận của khán giả; hoặc chiều theo thị hiếu số đông một cách đơn giản, hời hợt”, Ths Hoàng Dạ Vũ, Phó Viện trưởng Viện Sân khấu điện ảnh, Trường Đại học Sân khấu điện ảnh khẳng định.
Cần đáp ứng thị hiếu khán giả và chú trọng phát hành, quảng bá phim

Lâu nay dư luận xã hội đã tốn nhiều giấy mực xung quanh những câu hỏi: Có phải khán giả ngày nay quay lưng với điện ảnh?, nếu có thì tại sao?, cần phải khắc phục như thế nào?... Có nhiều cách trả lời. Nhà thơ, nhà phê bình Cao Ngọc Thắng cho rằng nếu các nhà làm phim luôn tự đặt cho mình nhiệm vụ tìm hiểu một cách tường tận khán giả của mình hiện nay, rằng họ đang cần gì ở nghệ thuật thứ bảy, thì sẽ có cơ hội đưa tác phẩm đến với người xem không khiên cưỡng. “Hiện nay, ở nhiều đề tài mà phim tài liệu tiếp cận thường chưa có những điểm nhấn để làm nổi bật chủ đề tư tưởng và nghệ thuật, điều mà khán giả hôm nay rất trông chờ ở người làm phim. Hay, phim truyện truyền hình gần đây đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc, gây ấn tượng và yếu tố “mượn kịch bản nước ngoài” dần dần được khắc phục, tuy nhiên khán giả luôn mong đợi phim truyện truyền hình đậm phong vị Việt Nam hơn nữa, nhất là “hệ thống thoại” và tiết tấu của phim. Phim hoạt hình đã có nhiều dụng công áp dụng công nghệ hiện đại và sử dụng kỹ xảo tiên tiến, hấp dẫn lứa tuổi thiếu nhi; nếu xây dựng được phim cho cả người lớn, với cốt truyện và nghệ thuật có chiều sâu, thì sẽ thu hút khán giả nhiều hơn và khẳng định vị thế của hoạt hình cao hơn. Rốt cuộc, kịch bản - khâu quan trọng đầu tiên cho sự khởi động một bộ phim cần có sự kích hoạt cần thiết, kể cả hướng chọn đề tài cũng như ý tưởng triển khai các thủ pháp nghệ thuật”, nhà phê bình Cao Ngọc Thắng nhấn mạnh.
Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cũng đã được gợi mở như: Cần tăng cường nhận thức về tâm lý khán giả cho thế hệ làm phim trẻ, để họ hiểu được cơ chế tiếp nhận của người xem, từ đó biết cách gây sự chú ý của khán giả bằng những thủ pháp đặc trưng của điện ảnh. Ngoài ra, cũng cần có những nghiên cứu, điều tra cụ thể về công chúng điện ảnh hôm nay, từ đó gợi ý cho nghệ thuật tiếp cận theo từng khối khán giả. Không cố chạy theo thị hiếu khán giả một cách dễ dãi, nhưng việc làm thỏa mãn thị hiếu chính đáng, nắm bắt nhu cầu, tâm lý khán giả khi tiếp nhận tác phẩm điện ảnh là điều mà các nhà làm phim cần quan tâm, chú trọng. Nhà biên kịch Minh Nguyệt cho rằng hiện nay, việc đánh giá phim mới chỉ dừng ở hội đồng nghệ thuật chức năng mà bỏ khuyết phần đánh giá của khán giả. Theo bà Nguyệt, nên chăng “cần có phiếu khảo sát sau mỗi bộ phim ra mắt, để qua đó biết được ưu, khuyết điểm của mỗi bộ phim; trên cơ sở đó biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất rút ra được bài học, làm tốt hơn cho những bộ phim sau”.
Trước thực trạng chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mức, đúng hướng cho khâu đầu ra -khán giả của điện ảnh, Ths Hoàng Dạ Vũ cho rằng cần chú trọng hơn nữa khâu phát hành, quảng bá phim bởi đó là yếu tố rất quan trọng thu hút sự quan tâm của khán giả và đưa họ đến rạp xem phim. “Đã có không ít trường hợp những bộ phim có chất lượng tốt nhưng lại chết yểu vì không có người xem sau vài ngày ra rạp chỉ vì khâu quảng bá, phát hành sơ sài hoặc gần như không có. Bên cạnh đó, nhiều bộ phim đã thành công trong việc kéo khán giả đến rạp do làm tốt công tác truyền thông, quảng bá và phát hành với chiến dịch PR bài bản ngay từ khi phim còn trong giai đoạn sản xuất. Việc tạo ra những trend, viral lan truyền mạnh trên mạng xã hội hay đơn giản là hiệu ứng truyền miệng đã thu hút một lượng khán giả không nhỏ và tạo doanh thu hàng tram tỉ cho nhiều phim như “Mắt biếc”, “Em chưa 18”, “Bố già”…”,  Ths Hoàng Dạ Vũ dẫn chứng. 
 PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú -Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam chia sẻ hơn 30 năm trước trong một cuốn sách in chung ông đã có bài viết “Người xem phim hôm nay”. So với trước đây, ông đánh giá, đối tượng xem phim hiện nay đã hoàn toàn khác, khán giả trẻ đến rạp chiếm đến 65 đến 80%. Vậy làm sao phải thu hút đối tượng này vào rạp ngay cả với những phim làm nhiệm vụ chính trị đó cũng là điều không điều đơn giản. “Thêm nữa, trong thời đại 4.0, thì chỉ một cú nhấp chuột là công chúng có thể xem tất cả các thể loại phim, tất cả mọi đề tài phim ở tất cả mọi nơi. Chọn đề tài nào để điện ảnh có thể gõ cửa từng nhà trong không gian mạng đó cũng chính là thách thức đối với các nhà làm phim”, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam lưu ý.
(0) Bình luận
  • Lưu giữ ký ức Việt qua những thước phim
    Vượt qua loại hình nghệ thuật giải trí đơn thuần, các tác phẩm điện ảnh lưu giữ ký ức và bản sắc dân tộc một cách chân thực, sống động. Tuy nhiên, kho tàng di sản điện ảnh Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ mai một từng ngày do sự xuống cấp của phim nhựa. Cuộc chạy đua với thời gian để phục hồi, số hóa và lưu giữ các cuốn phim quý giá đang gặp những thách thức không nhỏ.
  • Phim "Mưa đỏ" cán mốc doanh thu 700 tỷ đồng trước ngày rời rạp
    Đây là thành tích chưa từng có trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, giúp tác phẩm củng cố vị thế bộ phim nội địa ăn khách nhất. Ở vị trí thứ hai, Mai (do Trấn Thành đạo diễn) hiện dừng ở mức 551 tỷ đồng.
  • 6 bộ phim được công chiếu tại Tuần điện ảnh Việt Nam tại Pháp
    Dự kiến 6 phim được chọn chiếu trong Tuần Điện ảnh gồm: Cánh đồng hoang; Bao giờ cho đến tháng Mười; Tướng về hưu; Thương nhớ đồng quê; Chung cư; Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.
  • “Tử chiến trên không” vượt mốc 100 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu
    Sau 5 ngày ra rạp, “Tử chiến trên không” – bộ phim khai thác đề tài không tặc đầu tiên của điện ảnh Việt do Điện ảnh Công an nhân dân phối hợp với các đơn vị sản xuất, đã vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng, trở thành một trong những phim ăn khách nhất năm 2025.
  • Phim "Tử chiến trên không" ra mắt khán giả Thủ đô
    “Tử chiến trên không” là bộ phim hành động, kịch tính được lấy cảm hứng từ vụ cướp máy bay có thật tại Việt Nam. Đây là dự án điện ảnh đặc biệt do Điện ảnh CAND thuộc Cục Truyền thông CAND, Bộ Công an phối hợp cùng Galaxy Group sản xuất. Bộ phim ra mắt khán giả Hà Nội vào ngày 18/9 thu hút đông đảo giới làm phim phía Bắc.
  • Giới thiệu phim Ireland tại Việt Nam
    Được sự đồng ý của Bộ VHTTVDL bắt đầu từ ngày 19 – 30/9/ 2025 tại Hà Nội sẽ diễn ra "Chương trình Giới thiệu phim Ireland tại Việt Nam".
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Sôi nổi “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5
    Báo Sức khỏe & Đời sống vừa phối hợp cùng Herbalife Việt Nam tổ chức chương trình “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội). Đây là sự kiện thứ hai trong năm 2025 mà Herbalife Việt Nam đồng hành, sau chương trình diễn ra tại TP Hồ Chí Minh hồi tháng 5.
  • Trong 9 tháng qua ngành du lịch Thủ đô đã đón 26,07 triệu lượt khách
    Tháng 9/2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 4,17 triệu lượt khách, tăng 98% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 666,7 nghìn lượt, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 12 nghìn tỷ đồng, tăng 46,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Để tác phẩm điện ảnh ngày một hấp dẫn công chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO