Dần xóa bỏ thói quen “dâng sao giải hạn”, đốt vàng mã tại các đình, chùa

Thạch Vũ| 03/02/2023 15:54

Dần loại bỏ thói quen cũ, thay vì cúng dâng sao giải hạn đầu năm, đốt hình nhân thế mạng để giải trừ sao xấu, năm nay nhiều chùa ở Hà Nội đã thay đổi bằng hình thức cầu an.

z4077776063115_9da79deabff4596efa267b410286fd3b.jpg
Việc đốt vàng mã tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo dần được loại bỏ.

Việc này đã hạn chế một lượng lớn vàng mã được đốt dịp đầu năm gây lãng phí, ô nhiễm môi trường và đang góp phần thay đổi tư duy của người dân, phật tử theo chiều hướng tích cực.

Theo ghi nhận của PV tại nhiều ngôi chùa ở Hà Nội trong dịp đầu Xuân năm nay thì hầu hết phật tử và người dân đi lễ tại chùa không còn thói quen mua và đốt vàng mã. Mọi người dần ý thức rõ tác hại của việc đốt vàng mã nên rất nhiều gia đình đã bỏ hẳn thủ tục này. Có được kết quả như vậy là nhờ sự tuyên truyền của những người phụ trách hoạt động tôn giáo của các ngôi chùa, nên người dân đã hiểu và không mang vàng mã đến thắp hương nữa...

Ghi nhận tại chùa Trấn Quốc (quận Tây Hồ), năm nay nhà chùa thực hiện làm lễ cầu an cho người dân vào ngày 30/1 (tức mùng 9 tháng Giêng), không thực hiện cúng dâng sao giải hạn, đốt vàng mã. Theo quan sát của PV, nhiều gia đình đến đăng ký cầu bình an cho gia đình, mong cả năm suôn sẻ. Khi được hỏi về việc cúng dâng sao giải hạn cho gia đình vì có nhiều sao xấu trong năm, một người dân đến lễ tại đây cho biết, từ nhiều năm qua gia đình đều đến chùa chỉ đăng ký cầu bình an chứ không làm lễ dâng sao giải hạn.

Còn tại chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm) ngày 29/1, nhiều người dân đến đăng ký cầu bình an cho gia đình. Ngay khi bước chân vào cổng chùa, một bảng thông báo nêu rõ, lễ cầu an, cầu tài lộc đầu năm được tổ chức vào 18h30 các ngày 6, 9, 13, 18 tháng Giêng âm lịch. Tại khu vực đăng ký cầu an, nhiều người đứng xếp hàng chờ đến lượt. Đa số đều đồng tình với việc không cúng dâng sao giải hạn mà chỉ nên cầu bình an cho các gia đình, hạn chế đốt vàng mã, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho khu vực.

Đầu năm 2023, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có thông báo về tổ chức nghi lễ cầu nguyện bình an trong dịp Tết cổ truyền xuân Quý Mão 2023. Theo đó, thông báo đề nghị các chùa, cơ sở tự viện và tăng ni tổ chức tụng kinh cầu an và thuyết giảng về ý nghĩa của luật nhân quả của Phật giáo, tạo phước đức bằng việc tránh ác, làm thiện, làm nhiều việc tốt. Đồng thời, khi tổ chức, thực hành các nghi lễ cầu an phải bảo đảm trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung không phù hợp với truyền thống của Phật giáo.

Việc ban hành văn bản ngay khi các nghi lễ đầu năm tại các chùa bắt đầu diễn ra của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã thực sự kịp thời, đúng lúc, yêu cầu các nhà chùa phải thực hiện nghiêm để tránh mê tín dị đoan và lãng phí. Đề nghị các cơ quan quản lý văn hóa tiếp tục kiểm tra, giám sát và nhắc nhở ban quản lý các di tích, ban quản lý lễ hội thực hiện nghiêm chỉ đạo về việc không tổ chức dâng sao giải hạn, đốt vàng mã tại các lễ cầu an, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và thực hành các nghi lễ tín ngưỡng, văn hóa theo hướng văn minh mà vẫn duy trì truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Bài liên quan
  • Những lễ hội đầu năm trên mọi miền đất nước
    Mỗi độ xuân về, người dân trên cả nước lại nô nức đi lễ hội: đình, đền, chùa, để thể hiện lòng thành, cầu mong một năm bình an, may mắn. Đồng thời, cũng là dịp để được hòa mình vào những nghi lễ đậm đà bản sắc văn hóa của mỗi vùng quê, đất nước...
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Dần xóa bỏ thói quen “dâng sao giải hạn”, đốt vàng mã tại các đình, chùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO