Dân Trung Quốc "khóc" vì chất lượng nhà  chung cư

VNN| 29/06/2009 15:40

Zhou Xuejun, 60 tuổi, bật khóc và  đòi lại tiửn cho căn hộ mà  bà  đặt mua với lý do nó không an toà n sau khi chung cư 13 tầng gần đó, ở quận Minhang, Thượng Hải, bị đổ.

Những chủ hộ ở khu nhà  13 tầng bị sập bà n cách hà nh động

"Tôi không thể sống ở đó", bà  Xuejun hôm 28/6 khóc khi trình bà y tại trung tâm tiếp đón của chính phủ, vốn được thà nh lập để giải quyết vụ tai nạn chung cư 13 tầng bật móng, đổ vật xuống đất. Аứng sau bà  Xuejun còn hà ng trăm chủ nhà  đang tức giận khác, những người đã chi hà ng triệu nhân dân tệ để mua các căn hộ tương tự với giá 14.300 NDT/m2 (2.090 USD/m2).

Sheng Shunchang, chủ một căn hộ nói: "Tôi muốn lấy lại tiửn cũng như nhận được bồi thường cho mức chênh lệch giá khi tôi mua một căn hộ mới do giá bất động sản đang tăng vọt".

Những cư dân trên đã mua căn hộ ở 11 toà  nhà  thuộc khu dân cư "Lotus Riverside", vốn đang được xây dựng ở ngoại ô phía đông của thà nh phố Thượng Hải.

Lúc khoảng 5h40 sáng ngà y 27/6, một trong những toà  nhà  trên đổ sang một bên, gần như không bị sứt mẻ gì. Cột trụ được chôn sâu dưới đất đã bị nhổ bật lên. Một công nhân 28 tuổi, họ là  Xiao, đến từ tỉnh An Huy đã thiệt mạng khi đang thu nhặt dụng cụ ở toà  nhà  nà y.

Cùng lúc đó có tin, một trong các công ty tham gia xây dựng là  công ty bất động sản Meidu, Thượng Hải đã hoạt động bất hợp pháp vì giấy phép xây dựng của họ đã hết hạn và o năm 2004.

Zhang Suping, người sống đối diện với toà  nhà  bị sập ở bên kia sông cho hay, gia đình anh và  hà ng xóm đã giật mình tỉnh giấc và o sáng sớm khi toà  nhà  đổ. "Tôi nghĩ đó là  động đất và  tôi chạy xuống cầu thang, nơi tôi và  những người hà ng xóm nhìn thấy toà  nhà  đổ xuống".

Khoảng 132 hộ gia đình nằm đối diện với toà  nhà  đổ đã được sơ tán, 120 gia đình chuyển và o các khách sạn do chính quyửn quận trả chi phí.

Thị trưởng Thượng Hải Han Zheng và  bí thư thà nh uỷ Yu Zhengsheng đã ra lệnh điửu tra vụ việc nà y.

Аiửu tra ban đầu cho thấy, phần còn lại của khu dân cư vẫn an toà n. "Một đội điửu tra gồm các chuyên gia khẳng định và o lúc 6h chiửu cùng ngà y rằng không toà  nhà  nà o trong số 10 toà  nhà  còn lại bị lún, dịch chuyển hay nghiêng. Các cơ quan của chính phủ cũng không phát hiện được bất cứ rò rỉ, nứt hay dịch chuyển của ống dẫn gas, đường dây điện hay ống nước nà o. Tất cả đửu đáp ứng tiêu chuẩn an toà n và  khả năng thảm hoạ tương tự xảy ra là  rất thấp".

Tuy vậy, ông Xu Jianping, người vừa ký một hợp đồng mua căn hộ tại một trong số 11 chung cư cách đây 10 ngà y nói: "Tôi không dám chuyển và o".

Hầu hết các cư dân đửu đòi lại tiửn và  yêu cầu bồi thường nhưng các chuyên gia cho rằng đử xuất của họ khó thà nh công. Zhang Qi, 50 tuổi cho biết, ông muốn rút lại tiửn và  phải được bồi thường một khoản tương đương. à”ng Zhang và  vợ mới vừa mua một căn hộ hồi tháng 2 bằng khoản vay 450.000 NDT của ngân hà ng.

"Tôi sẽ trả lại tiửn cho ngân hà ng. Tôi cũng không đủ khả năng để mua một căn hộ gần đó cho dù lấy lại được tiửn". Zhou Xuejun, một chủ hộ khác nói, cô đau khổ vì đã dà nh tiửn tiết kiệm cả đời, cộng thêm 400.000 NDT vay mượn để trả cho căn hộ mà  giử không dám chuyển và o ở.

Si Weijiang, một luật sư cho hay, việc trả lại hay bồi thường còn dựa và o kết quả điửu tra.

Chùm ảnh vử tòa nhà  13 tầng của Trung Quốc đổ sụp hôm 27/6:

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Dân Trung Quốc "khóc" vì chất lượng nhà  chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO