Аử thi Văn lớp 5 "lập lử", gây tranh cãi?

VNN| 20/05/2011 20:30

Аử thi học kử³ II chung cho tất cả các trường tiểu học ở TP.HCM: Tả cảnh trường em sau buổi học dà nh cho lớp 5 đã bị nhiửu học sinh và  phụ huynh cho rằng mơ hồ đối với lứa tuổi tiểu học, trong khi nhiửu phụ huynh và  giáo viên khác thấy không có gì khó hiểu.

Аộ nóng của tranh cãi nà y cà ng tăng khi TP.HCM dùng điểm kiểm tra nà y để là m cơ sở xét tuyển và o lớp 6.

Nguồn ảnh: benconmoingay


Ra đử mơ hồ hay học sinh kém

Với người lớn, không có gì khó khi phân biệt buổi học với tiết học. Ai cũng biết sẽ phải tả cảnh trường khi buổi học (có thể là  hết buổi sáng hay hết buổi chiửu) mà  sẽ không tả cảnh trường sau một tiết học (tức giử ra chơi).

Tuy nhiên, nhiửu phụ huynh lại cho rằng, với lứa tuổi lớp 5, các em sẽ không phân biệt được buổi học với tiết học, do vậy, nhiửu em lại tả giử ra chơi.

Trên diễn đà n của nhiửu báo, số lượng người cho rằng đử nà y bình thường xấp xỉ bằng số lượng độc giả cho rằng đử nà y bất thường với học sinh. 

Một độc giả của báo Tuổi Trẻ cho biết: Chắc chỉ có những phụ huynh có con em vô tình là m đúng đử mới cho rằng đử bà i hay. Tôi nói vô tình vì rõ rà ng ở lứa tuổi nà y các em không thể hiểu được thế nà o là  1 buổi, 2 buổi hay... nử­a buổi. 

Khái niệm "buổi" ở đây chỉ là  do các em nghe quen do người lớn sử­ dụng chứ không phải do các em được học định nghĩa "buổi" là  gì. Thử­ hửi cấp tiểu học từ ngữ các em đâu hiểu chính xác, mọi từ có thể hiểu nhiửu nghĩa đửu phải được cân nhắc khi ra đử.

Аộc giả khác phản pháo lại: Học sinh không phân biệt được thế nà o là  buổi học thế nà o là  tiết học thì đó là  lỗi của ai? Аử như thế không thể gọi là  đánh đố vì hai khái niệm đó rất rõ rà ng. Không ai gọi kết thúc tiết học là  kết thúc buổi học cả. 

Một ngà y chỉ có 4 buổi sáng, trưa, chiửu, tối. Không thể nà o gọi tiết học là  một buổi học cả. Nếu ai thắc mắc xin xem lại từ điển tiếng Việt. Học sinh không hiểu được có hai người phải chịu trách nhiệm là  giáo viên giảng dạy và  phụ huynh.

Một độc giả khác đồng tình: Các bạn cứ nói học sinh không phân biệt được một trong những từ đơn giản là  buổi học thì các em nên xem mình có đang học đúng lớp hay không. Аử cho như thế đã là m cho ta thấy những khuyết điểm vử tiếng Việt của học sinh.

Không những thế mà  còn tình trạng học bà i mẫu để là m bà i để rồi khi học lên АH ngay cả một báo cáo cũng không biết viết thế nà o, các từ đơn giản cũng viết sai. Phụ huynh cứ bảo vệ cho con em mình nhưng các vị có biết hậu quả của việc bảo vệ đó không.

Lỗi tại học tủ

Chị Lan Phương, có con đang học tiểu học ở Anh cho biết, chính cách dạy theo kiểu áp đặt mới dẫn tới những tranh luận như trên. 

Giáo dục ở các nước phát triển, người ta không bắt các em phải viết văn theo đúng barem chấm điểm, mà  chấm theo kiểu: cách học sinh lập luận một vấn đử như thế nà o mới là  quan trọng. Nếu vấn đử A là  đúng thì các em phải lập luận chứng tử nó là  đúng hoặc ngược lại. Không chỉ như vậy, các em còn phải nói thêm, nếu có người hiểu khác với suy nghĩ của em thì tại sao (cách nà y cho điểm rất cao). Như  vậy, HS không bao giử suy nghĩ một chiửu vử một vấn đử.

Аồng thời, tôn trọng suy nghĩ của các em quan trọng hơn việc thầy (cô) suy nghĩ thế nà o.

Giáo viên của một trường tiểu học cho biết: vì áp lực thà nh tích lên vai mỗi giáo viên, nên các cô giáo dạy văn phải chọn một cách an toà n: với một đử văn thì cô hướng dẫn cả lớp là m theo mẫu cô gợi ý, nhất là  những đợt kiểm tra nhạy cảm, vì thế mới có chuyện, bà i văn cả lớp kiểm tra một tiết vừa qua na ná như nhau. 
Bà  Mai Nhị Hà , chuyên viên Phòng tiểu học, Sở GD-АT Hà  Nội cũng công nhận một thực tế: Việc HS là m văn chưa tốt không phải do đử văn mà  là  do phương pháp dạy tập là m văn của chúng ta đang có vấn đử. Dạy tiểu học rất vất vả, một giáo viên chủ nhiệm dạy học sinh tất cả các môn học, chưa kể tới việc học sinh đông, lớp chật chội, thời tiết nóng,... và  đặc biệt - mức lương rất thấp.

Trong bối cảnh như vậy, giáo viên chúng ta dạy tập là m văn nghiêng nhiửu sang thói quen dạy văn mẫu - thay vì dạy học sinh phương pháp là m bà i văn tả theo dạng đử mở. 

Ví dụ : đử bà i SGK đưa ra "Em hãy tả một con vật mà  em yêu thích", thay vì mỗi em sẽ tả một con vật mình thích riêng thì đa phần GV hướng học sinh trong cả lớp tả một con vật như con mèo (hoặc con gà ,...). Tại sao lại như vậy ? Như vậy để GV chúng ta đỡ mất thời gian chữa từng bà i cho học sinh, đỡ mất thời gian tìm tư liệu,..."

Аộc giả Hoà ng Thuử³ Vinh chia sẻ: Chẳng qua giáo viên thường cho chép văn mẫu, học sinh học thuộc lòng văn mẫu nên khi gặp đử hơi khác một chút là  không là m được. Аiửu nà y giải thích rất rõ tại sao khi lên cấp 3 học sinh không biết phân tích đử và  là m văn. Tôi ủng hộ cho việc ra đử mở, đòi hửi học sinh suy luận, vừa tránh học thêm, dạy thêm, vừa phân loại được học sinh. Аừng ra mãi những đử cũ mèm nữa.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Cam kết mạnh mẽ của Hà Nội trong bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau
    Việc HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI thông qua Nghị quyết quy định nội dung, mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách xã hội của thành phố (thực hiện điểm a, điểm b khoản 3, khoản 4 Điều 27 Luật Thủ đô 2024) tại kỳ họp thứ 25, đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của Hà Nội về việc đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau.
  • “Cho muôn đời sau” - Đêm nhạc tôn vinh nhạc sĩ Hoàng Vân
    Nhiều tác phẩm nổi bật trong bộ sưu tập của nhạc sĩ Hoàng Vân – bộ sưu tập đã được UNESCO ghi danh là Di sản tư liệu thế giới, sẽ được giới thiệu đến người yêu âm nhạc trong chương trình nghệ thuật “Cho muôn đời sau”, sự kiện diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) vào tối 24/7 tới đây.
  • Xã Nội Bài (Hà Nội): Điểm sáng trong triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp
    Ngay trong ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp 1/7/2025; điểm phục vụ hành chính công xã Nội Bài đã đi vào hoạt động, với không khí làm việc diễn ra khẩn trương, nền nếp, tinh thần phục vụ nhân dân thân thiện, nghiêm túc và hiệu quả, với khẩu hiệu: “Khoa học - Hiệu quả - Hiện đại – Sẵn sàng – Thân thiện”; trong khuôn khổ mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
  • Vừa phát hành “Totto-chan bên cửa sổ” phần 2 lập tức tái bản
    Sau hơn bốn thập kỷ kể từ khi “Totto-chan bên cửa sổ” ra đời và trở thành hiện tượng xuất bản toàn cầu, tác giả Kuroyanagi Tetsuko đã hoàn thành phần tiếp theo mang tên “Totto-chan bên cửa sổ: Những chuyện tiếp theo”. Ngay khi ra mắt tại Việt Nam, tác phẩm đã tạo nên cơn sốt với 3.000 bản in đầu tiên được bán hết chỉ trong ba ngày, cho thấy sức hút bền vững của một trong những nhân vật văn học thiếu nhi được yêu thích nhất thế giới.
  • Khai quật khảo cổ Tháp đôi Liễu Cốc, xuất lộ di tích có 2 tháp thờ duy nhất ở Việt Nam
    Sau khi thăm dò, khai quật di tích Tháp đôi Liễu Cốc (phường Kim Trà, TP Huế) giai đoạn 2 đã thu được 9.380 tiêu bản và mảnh hiện vật, trong đó xác định được di tích duy nhất ở Việt Nam có 2 đền tháp thờ chính.
  • Các nghị quyết đặt người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm, chính sách phải khả thi
    Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đề nghị các đại biểu HĐND khi thảo luận, xem xét các nghị quyết cần phải đặt trong tầm nhìn dài hạn, với tư duy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm…
  • Hà Nội đề xuất khôi phục tên phố Hàng Lọng
    UBND Thành phố Hà Nội vừa có tờ trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết về việc đặt tên, đổi tên và điều chỉnh độ dài đường phố và công trình công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2025.
  • Nghề gốm Mỹ Thiện là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Nghề gốm Mỹ Thiện được xếp vào loại hình “Nghề thủ công truyền thống” và chính thức trở thành một phần trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia...
  • Tết cơm mới của người Xá Phó là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Khi tổ chức Tết cơm mới, mỗi gia đình phải đi rước “hồn lúa mới” từ cánh đồng, nương rẫy về nhà. Hình tượng cây lúa và “hồn lúa” trong tâm thức của người dân mang đậm tính nhân văn, bản sắc văn hóa tộc người.
  • Phim "Chị dâu" thắng lớn tại Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng 2025
    Tại lễ trao giải, bộ phim "Chị dâu" đã thắng lớn với 3 giải thưởng quan trọng gồm: Phim hay nhất, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho nghệ sĩ Việt Hương và kịch bản xuất sắc nhất do nhóm biên kịch Phạm Thị Thanh Thu, Nguyễn Phạm Hoàng Quân, Trần Hữu Tấn chấp bút...
Аử thi Văn lớp 5 "lập lử", gây tranh cãi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO