Аử thi Văn lớp 5 "lập lử", gây tranh cãi?

VNN| 20/05/2011 20:30

Аử thi học kử³ II chung cho tất cả các trường tiểu học ở TP.HCM: Tả cảnh trường em sau buổi học dà nh cho lớp 5 đã bị nhiửu học sinh và  phụ huynh cho rằng mơ hồ đối với lứa tuổi tiểu học, trong khi nhiửu phụ huynh và  giáo viên khác thấy không có gì khó hiểu.

Аộ nóng của tranh cãi nà y cà ng tăng khi TP.HCM dùng điểm kiểm tra nà y để là m cơ sở xét tuyển và o lớp 6.

Nguồn ảnh: benconmoingay


Ra đử mơ hồ hay học sinh kém

Với người lớn, không có gì khó khi phân biệt buổi học với tiết học. Ai cũng biết sẽ phải tả cảnh trường khi buổi học (có thể là  hết buổi sáng hay hết buổi chiửu) mà  sẽ không tả cảnh trường sau một tiết học (tức giử ra chơi).

Tuy nhiên, nhiửu phụ huynh lại cho rằng, với lứa tuổi lớp 5, các em sẽ không phân biệt được buổi học với tiết học, do vậy, nhiửu em lại tả giử ra chơi.

Trên diễn đà n của nhiửu báo, số lượng người cho rằng đử nà y bình thường xấp xỉ bằng số lượng độc giả cho rằng đử nà y bất thường với học sinh. 

Một độc giả của báo Tuổi Trẻ cho biết: Chắc chỉ có những phụ huynh có con em vô tình là m đúng đử mới cho rằng đử bà i hay. Tôi nói vô tình vì rõ rà ng ở lứa tuổi nà y các em không thể hiểu được thế nà o là  1 buổi, 2 buổi hay... nử­a buổi. 

Khái niệm "buổi" ở đây chỉ là  do các em nghe quen do người lớn sử­ dụng chứ không phải do các em được học định nghĩa "buổi" là  gì. Thử­ hửi cấp tiểu học từ ngữ các em đâu hiểu chính xác, mọi từ có thể hiểu nhiửu nghĩa đửu phải được cân nhắc khi ra đử.

Аộc giả khác phản pháo lại: Học sinh không phân biệt được thế nà o là  buổi học thế nà o là  tiết học thì đó là  lỗi của ai? Аử như thế không thể gọi là  đánh đố vì hai khái niệm đó rất rõ rà ng. Không ai gọi kết thúc tiết học là  kết thúc buổi học cả. 

Một ngà y chỉ có 4 buổi sáng, trưa, chiửu, tối. Không thể nà o gọi tiết học là  một buổi học cả. Nếu ai thắc mắc xin xem lại từ điển tiếng Việt. Học sinh không hiểu được có hai người phải chịu trách nhiệm là  giáo viên giảng dạy và  phụ huynh.

Một độc giả khác đồng tình: Các bạn cứ nói học sinh không phân biệt được một trong những từ đơn giản là  buổi học thì các em nên xem mình có đang học đúng lớp hay không. Аử cho như thế đã là m cho ta thấy những khuyết điểm vử tiếng Việt của học sinh.

Không những thế mà  còn tình trạng học bà i mẫu để là m bà i để rồi khi học lên АH ngay cả một báo cáo cũng không biết viết thế nà o, các từ đơn giản cũng viết sai. Phụ huynh cứ bảo vệ cho con em mình nhưng các vị có biết hậu quả của việc bảo vệ đó không.

Lỗi tại học tủ

Chị Lan Phương, có con đang học tiểu học ở Anh cho biết, chính cách dạy theo kiểu áp đặt mới dẫn tới những tranh luận như trên. 

Giáo dục ở các nước phát triển, người ta không bắt các em phải viết văn theo đúng barem chấm điểm, mà  chấm theo kiểu: cách học sinh lập luận một vấn đử như thế nà o mới là  quan trọng. Nếu vấn đử A là  đúng thì các em phải lập luận chứng tử nó là  đúng hoặc ngược lại. Không chỉ như vậy, các em còn phải nói thêm, nếu có người hiểu khác với suy nghĩ của em thì tại sao (cách nà y cho điểm rất cao). Như  vậy, HS không bao giử suy nghĩ một chiửu vử một vấn đử.

Аồng thời, tôn trọng suy nghĩ của các em quan trọng hơn việc thầy (cô) suy nghĩ thế nà o.

Giáo viên của một trường tiểu học cho biết: vì áp lực thà nh tích lên vai mỗi giáo viên, nên các cô giáo dạy văn phải chọn một cách an toà n: với một đử văn thì cô hướng dẫn cả lớp là m theo mẫu cô gợi ý, nhất là  những đợt kiểm tra nhạy cảm, vì thế mới có chuyện, bà i văn cả lớp kiểm tra một tiết vừa qua na ná như nhau. 
Bà  Mai Nhị Hà , chuyên viên Phòng tiểu học, Sở GD-АT Hà  Nội cũng công nhận một thực tế: Việc HS là m văn chưa tốt không phải do đử văn mà  là  do phương pháp dạy tập là m văn của chúng ta đang có vấn đử. Dạy tiểu học rất vất vả, một giáo viên chủ nhiệm dạy học sinh tất cả các môn học, chưa kể tới việc học sinh đông, lớp chật chội, thời tiết nóng,... và  đặc biệt - mức lương rất thấp.

Trong bối cảnh như vậy, giáo viên chúng ta dạy tập là m văn nghiêng nhiửu sang thói quen dạy văn mẫu - thay vì dạy học sinh phương pháp là m bà i văn tả theo dạng đử mở. 

Ví dụ : đử bà i SGK đưa ra "Em hãy tả một con vật mà  em yêu thích", thay vì mỗi em sẽ tả một con vật mình thích riêng thì đa phần GV hướng học sinh trong cả lớp tả một con vật như con mèo (hoặc con gà ,...). Tại sao lại như vậy ? Như vậy để GV chúng ta đỡ mất thời gian chữa từng bà i cho học sinh, đỡ mất thời gian tìm tư liệu,..."

Аộc giả Hoà ng Thuử³ Vinh chia sẻ: Chẳng qua giáo viên thường cho chép văn mẫu, học sinh học thuộc lòng văn mẫu nên khi gặp đử hơi khác một chút là  không là m được. Аiửu nà y giải thích rất rõ tại sao khi lên cấp 3 học sinh không biết phân tích đử và  là m văn. Tôi ủng hộ cho việc ra đử mở, đòi hửi học sinh suy luận, vừa tránh học thêm, dạy thêm, vừa phân loại được học sinh. Аừng ra mãi những đử cũ mèm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hội nghị tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản triển khai thi hành của ngành văn hóa và thể thao
    Hội nghị tập huấn Luật Thủ đô 2024 và các văn bản triển khai thi hành cho công chức văn hóa 126 xã, phường năm 2025 diễn ra sáng 14/10 tại Bảo tàng Hà Nội. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bạch Liên Hương, nhấn mạnh: “Việc tổ chức Hội nghị tập huấn dịp này nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, ngành văn hóa và thể thao Hà Nội hiểu rõ, nắm chắc các nội dung cốt lõi, điểm mới, từ đó làm cơ sở cho việc áp dụng và thực hiện đúng quy định của Luật trong thực tiễn công tác và quản lý Nhà nước tại
  • Công trình kiến trúc Pháp - Ga Huế được công nhận là điểm du lịch
    Công trình Ga Huế được người Pháp xây dựng năm 1906 đã được Sở Du lịch TP Huế giao cho Chi nhánh Khai thác Đường sắt Thừa Thiên Huế quản lý, khai thác và phát triển du lịch.
  • Ra mắt bộ sách “Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam”
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc bộ sách “Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam” gồm 3 tập do tiến sĩ Lê Nhật Ký tuyển chọn và giới thiệu. Bộ sách quy tụ các tác phẩm tiêu biểu của gần 20 tác giả Việt Nam, trải dài gần một thế kỷ sáng tác (từ thập niên 1940 đến nay).
  • Ông cháu Chích Chòe
    Chích Chòe rũ mình, rỉa lông, rỉa cánh. Nó thích thú chải chuốt bộ trang phục bóng bẩy của mình. Khoái chí, anh chàng ngẩng cao đầu, cất tiếng hót trong vắt giữa trời xuân.
  • Cải cách hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đưa Hà Nội phát triển trong giai đoạn mới
    Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã thực hiện thắng lợi hầu hết các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra. Trong đó có công tác cải cách hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Đây cũng là nội dung được Đảng bộ Thành phố chú trọng triển khai trong giai đoạn phát triển mới, cụ thể là tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
  • Trưng bày quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ tại Vườn hoa Tao Đàn
    Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030, sáng 13/10, UBND phường Cửa Nam tổ chức khai mạc trưng bày quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ tại Vườn hoa Tao Đàn.
  • Phố phường Hà Nội được trang hoàng rực rỡ chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố
    Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030, những ngày này, trên khắp các tuyến phố của Thủ đô được trang hoàng rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, pano, áp phích.
  • Thanh Hóa tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2025
    Sáng 13-10 (tức ngày 22 tháng Tám âm lịch), tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (xã Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa), tỉnh Thanh Hóa tổ chức trọng thể Lễ hội Lam Kinh năm 2025 - Kỷ niệm 607 năm Khởi nghĩa Lam Sơn (năm 1418-2025), 597 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang (năm 1428-2025) và 592 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi (năm 1433-2025).
  • Hòa nhạc đặc biệt “Kết nối giai điệu Việt - Mỹ” diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm
    Chương trình hòa nhạc đặc biệt Kết nối giai điệu Việt - Mỹ sẽ diễn ra ngày 15/10 tại Nhà hát Hồ Gươm Hà Nội với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ hàng đầu đến từ hai quốc gia.
  • Góp phần thúc đẩy sự phát triển của tiểu thuyết Việt Nam hiện đại
    Chiều 10/10/2025, tại Hà Nội, Thời báo Văn học nghệ thuật phối hợp với Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Tri thức số (TTS) tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tác Tiểu thuyết Thời báo Văn học Nghệ thuật lần thứ I (2023 – 2025).
Аử thi Văn lớp 5 "lập lử", gây tranh cãi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO