Аử thi Văn lớp 5 "lập lử", gây tranh cãi?

VNN| 20/05/2011 20:30

Аử thi học kử³ II chung cho tất cả các trường tiểu học ở TP.HCM: Tả cảnh trường em sau buổi học dà nh cho lớp 5 đã bị nhiửu học sinh và  phụ huynh cho rằng mơ hồ đối với lứa tuổi tiểu học, trong khi nhiửu phụ huynh và  giáo viên khác thấy không có gì khó hiểu.

Аộ nóng của tranh cãi nà y cà ng tăng khi TP.HCM dùng điểm kiểm tra nà y để là m cơ sở xét tuyển và o lớp 6.

Nguồn ảnh: benconmoingay


Ra đử mơ hồ hay học sinh kém

Với người lớn, không có gì khó khi phân biệt buổi học với tiết học. Ai cũng biết sẽ phải tả cảnh trường khi buổi học (có thể là  hết buổi sáng hay hết buổi chiửu) mà  sẽ không tả cảnh trường sau một tiết học (tức giử ra chơi).

Tuy nhiên, nhiửu phụ huynh lại cho rằng, với lứa tuổi lớp 5, các em sẽ không phân biệt được buổi học với tiết học, do vậy, nhiửu em lại tả giử ra chơi.

Trên diễn đà n của nhiửu báo, số lượng người cho rằng đử nà y bình thường xấp xỉ bằng số lượng độc giả cho rằng đử nà y bất thường với học sinh. 

Một độc giả của báo Tuổi Trẻ cho biết: Chắc chỉ có những phụ huynh có con em vô tình là m đúng đử mới cho rằng đử bà i hay. Tôi nói vô tình vì rõ rà ng ở lứa tuổi nà y các em không thể hiểu được thế nà o là  1 buổi, 2 buổi hay... nử­a buổi. 

Khái niệm "buổi" ở đây chỉ là  do các em nghe quen do người lớn sử­ dụng chứ không phải do các em được học định nghĩa "buổi" là  gì. Thử­ hửi cấp tiểu học từ ngữ các em đâu hiểu chính xác, mọi từ có thể hiểu nhiửu nghĩa đửu phải được cân nhắc khi ra đử.

Аộc giả khác phản pháo lại: Học sinh không phân biệt được thế nà o là  buổi học thế nà o là  tiết học thì đó là  lỗi của ai? Аử như thế không thể gọi là  đánh đố vì hai khái niệm đó rất rõ rà ng. Không ai gọi kết thúc tiết học là  kết thúc buổi học cả. 

Một ngà y chỉ có 4 buổi sáng, trưa, chiửu, tối. Không thể nà o gọi tiết học là  một buổi học cả. Nếu ai thắc mắc xin xem lại từ điển tiếng Việt. Học sinh không hiểu được có hai người phải chịu trách nhiệm là  giáo viên giảng dạy và  phụ huynh.

Một độc giả khác đồng tình: Các bạn cứ nói học sinh không phân biệt được một trong những từ đơn giản là  buổi học thì các em nên xem mình có đang học đúng lớp hay không. Аử cho như thế đã là m cho ta thấy những khuyết điểm vử tiếng Việt của học sinh.

Không những thế mà  còn tình trạng học bà i mẫu để là m bà i để rồi khi học lên АH ngay cả một báo cáo cũng không biết viết thế nà o, các từ đơn giản cũng viết sai. Phụ huynh cứ bảo vệ cho con em mình nhưng các vị có biết hậu quả của việc bảo vệ đó không.

Lỗi tại học tủ

Chị Lan Phương, có con đang học tiểu học ở Anh cho biết, chính cách dạy theo kiểu áp đặt mới dẫn tới những tranh luận như trên. 

Giáo dục ở các nước phát triển, người ta không bắt các em phải viết văn theo đúng barem chấm điểm, mà  chấm theo kiểu: cách học sinh lập luận một vấn đử như thế nà o mới là  quan trọng. Nếu vấn đử A là  đúng thì các em phải lập luận chứng tử nó là  đúng hoặc ngược lại. Không chỉ như vậy, các em còn phải nói thêm, nếu có người hiểu khác với suy nghĩ của em thì tại sao (cách nà y cho điểm rất cao). Như  vậy, HS không bao giử suy nghĩ một chiửu vử một vấn đử.

Аồng thời, tôn trọng suy nghĩ của các em quan trọng hơn việc thầy (cô) suy nghĩ thế nà o.

Giáo viên của một trường tiểu học cho biết: vì áp lực thà nh tích lên vai mỗi giáo viên, nên các cô giáo dạy văn phải chọn một cách an toà n: với một đử văn thì cô hướng dẫn cả lớp là m theo mẫu cô gợi ý, nhất là  những đợt kiểm tra nhạy cảm, vì thế mới có chuyện, bà i văn cả lớp kiểm tra một tiết vừa qua na ná như nhau. 
Bà  Mai Nhị Hà , chuyên viên Phòng tiểu học, Sở GD-АT Hà  Nội cũng công nhận một thực tế: Việc HS là m văn chưa tốt không phải do đử văn mà  là  do phương pháp dạy tập là m văn của chúng ta đang có vấn đử. Dạy tiểu học rất vất vả, một giáo viên chủ nhiệm dạy học sinh tất cả các môn học, chưa kể tới việc học sinh đông, lớp chật chội, thời tiết nóng,... và  đặc biệt - mức lương rất thấp.

Trong bối cảnh như vậy, giáo viên chúng ta dạy tập là m văn nghiêng nhiửu sang thói quen dạy văn mẫu - thay vì dạy học sinh phương pháp là m bà i văn tả theo dạng đử mở. 

Ví dụ : đử bà i SGK đưa ra "Em hãy tả một con vật mà  em yêu thích", thay vì mỗi em sẽ tả một con vật mình thích riêng thì đa phần GV hướng học sinh trong cả lớp tả một con vật như con mèo (hoặc con gà ,...). Tại sao lại như vậy ? Như vậy để GV chúng ta đỡ mất thời gian chữa từng bà i cho học sinh, đỡ mất thời gian tìm tư liệu,..."

Аộc giả Hoà ng Thuử³ Vinh chia sẻ: Chẳng qua giáo viên thường cho chép văn mẫu, học sinh học thuộc lòng văn mẫu nên khi gặp đử hơi khác một chút là  không là m được. Аiửu nà y giải thích rất rõ tại sao khi lên cấp 3 học sinh không biết phân tích đử và  là m văn. Tôi ủng hộ cho việc ra đử mở, đòi hửi học sinh suy luận, vừa tránh học thêm, dạy thêm, vừa phân loại được học sinh. Аừng ra mãi những đử cũ mèm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
    Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Tọa đàm “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng”
    Sáng 17/5, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng 18/5/2024.
  • Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024
    Liên hoan tiếng hát Làng Sen 2024 là bản hòa tấu ngân vang được cất lên bằng những lời ca, điệu múa ca ngợi công ơn trời biển của Bác Hồ, những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối nay 17/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
Аử thi Văn lớp 5 "lập lử", gây tranh cãi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO