Đặt Trung tâm hà nh chính ở Ba Vì là không phù hợp?!
à”ng Hà Văn Hiửn, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, với quy mô Thủ đô năm 2030-2050 thì không thể để trung tâm hà nh chính như hiện nay (thực tế chưa có trung tâm hà nh chính quốc gia theo đúng nghĩa, các cơ quan nhà nước được đặt tại nhiửu địa điểm phân tán); phải có một trung tâm hà nh chính quốc gia tương xứng.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiửn (Ảnh: Kiửu Minh) |
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, nếu đặt Trung tâm hà nh chính ở Ba Vì thì không phù hợp cả vử mặt yếu tố lịch sử, văn hóa và quốc phòng an ninh, cần nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước lập tách riêng khu vực hà nh chính có hiệu quả không?
Cùng với đó, cần là m rõ cơ sở quy hoạch Trung tâm hà nh chính quốc gia vử Ba Vì là gì, trong khi Trung tâm chính trị vẫn ở khu Ba Đình.
à kiến khác của thà nh viên Ủy ban Kinh tế đử nghị không nên tách biệt Trung tâm hà nh chính quốc gia khửi Trung tâm chính trị vì cho rằng chỉ có một Trung tâm hà nh chính và chính trị quốc gia. Hơn nữa, Đồ án chưa thể hiện rõ nét, kể cả bằng lời, sự gắn kết giữa Trung tâm hà nh chính và Trung tâm chính trị hiện nay.
Thảo luận vử nội dung nà y, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đà n bà y tử: Không hiểu đồ án vử Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2050 đưa ra khái niệm trung tâm hà nh chính và trung tâm chính trị thì khác nhau chỗ nà o?. Theo ông Đà n, Trung tâm chính trị có hoạt động hà nh chính, trung tâm hà nh chính lại có hoạt động phục vụ chính trị - khi chuyển lên Ba Vì thì có ảnh hưởng gì không? Trung tâm hà nh chính của TP Hà Nội và cả nước có tách bạch không?
Chủ nhiệm Ban Dân nguyện Trần Thế Vượng cũng thắc mắc: Xây dựng nhà Quốc hội ở Ba Đình, trung tâm đầu não cũng ở Ba Đình rồi - còn khi sáp nhập Hà Nội và Hà Tây thì di chuyển theo hướng Hòa Lạc. Vậy thì tóm lại trung tâm chính trị và hà nh chính là gì, có khác nhau không?.
Là m rõ những ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho rằng: Trong phạm vi đồ án, chúng tôi chỉ đử nghị có một quử¹ đất dự trữ ở Ba Vì, vì tư tưởng và mục tiêu của đồ án là mở rộng đất đô thị vử phía Tây (chân núi Ba Vì), đặt ra vấn đử có sự quản lý quử¹ đất cho tương lai.
Theo ông Quân, đây cũng là một trong những yêu cầu của Quy hoạch, đó là tính dự báo.
Vẫn là m rõ nội dung nà y, ông Quân ví dụ, Nam Phi có Thủ đô Lập pháp, Thủ đô Hà nh pháp, các cơ quan đầu não ở các đô thị khác nhau. Theo đó, ông Quân cũng khẳng định, Trung tâm chính trị Ba Đình đương nhiên không thay đổi. "Thuật ngữ hiểu vử Trung tâm chính trị, Trung tâm hà nh chính có những suy nghĩ khác nhau nhưng trong đồ án nà y chúng tôi chỉ dự báo trong tương lại để tạo ra quử¹ đất ở chân núi Ba Vì, ông Quân nói.
Đặt Trục Thăng Long trong quy hoạch các trục giao thông chính
Một số ý kiến cũng băn khoăn với định hướng của Đồ án là "Kết thúc trục Thăng Long là khu đất dự trữ xây dựng các công trình của Chính phủ sau năm 2050. Bao gồm trụ sở của các bộ, ngà nh, cơ quan Chính phủ, các công trình văn hóa...", trong khi hiện nay một số bộ, cơ quan Trung ương đã và đang xây dựng trụ sở là m việc mới.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiửn cho rằng, đây là một điểm nhấn quan trọng trong Đồ án quy hoạch, sẽ là một trục phát triển trung tâm của Hà Nội sau nà y, đặc biệt, trục nà y sẽ phát huy giá trị hơn khi đã hình thà nh Trung tâm hà nh chính Quốc gia. Do đó, cần là m rõ ý nghĩa và sự cần thiết xây dựng Trục Thăng Long, nhất là cần đặt trong quy hoạch các trục giao thông chính song song và gần với Trục Thăng Long, diện tích đất nông nghiệp (đất trồng lúa) cần thu hồi để là m đường.
Theo ông Hiửn, hiện đã có khá nhiửu trục song song với Trục Thăng Long (trong đó, chỉ cách Trục 4 km có đường cao tốc Láng - Hòa Lạc); các hướng phát triển của công nghiệp vử phía điểm cuối của Trục Thăng Long chưa tương xứng với Trục vử hiệu quả kinh tế.
Các thà nh viên Ủy ban Kinh tế cũng cho rằng, đối với các trục không gian Bắc - Nam (có trục Quốc lộ 3, trục Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1 mới, trục Nhật Tân - Nội Bà i...) mới chỉ thể hiện bố trí các cụm công trình phục vụ công cộng, văn phòng... chủ yếu là tạo điểm nhấn đô thị. Theo đó, để bảo đảm cân đối, cả vử hướng tuyến và vùng, gắn kết với các địa phương phía Bắc, thu hút sự phát triển lan tửa của các tuyến giao thông cao tốc phía Bắc, cần nghiên cứu xem xét thêm việc bố trí trục không gian nà y để không tạo ra sự mất cân đối trong phát triển với trục Thăng Long.
Hạn chế khống chế nhập cư và o Thủ đô có hợp lý hay không?
Theo đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, dân số Hà Nội hiện nay trên 6,4 triệu người (tính đến 01/4/2009). Đến năm 2020, dự báo dân số khoảng 7,1-7,4 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa đạt 64%; đến năm 2030, khoảng 9-9,2 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 70%. Đến năm 2050 đaÌ£t ngưỡng dân số tối đa khoảng 10,8 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 80% (dự báo tầm nhìn quy hoạch chung xây dựng sau năm 2030 sẽ có nhiửu vùng nông thôn được đô thị hóa thà nh các thị trấn). |
Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô nêu rõ, giai đoạn từ năm 2010-2020, Hà Nội sẽ khống chế nhập cư và o thà nh phố, dân số chủ yếu tăng tự nhiên. Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khung, các khu đô thị mới thuộc đô thị trung tâm và các cơ sở kinh tế động lực như khu công nghiệp, trường đại học, cơ sở y tế cấp khu vực ở ngoại ô thà nh phố.
Chủ nhiệm Ủy ban Tà i chính Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa, như vậy cũng đang theo xu thế lao động nông thôn chuyển ra thà nh thị, đến năm 2050 thì lao động nông nghiệp chỉ còn dưới 10 triệu, số thừa ra khoảng 20-30 triệu sẽ thà nh thị dân.
Như vậy, ta hạn chế khống chế nhập cư và o Thủ đô thì có hợp lý hay không? Nếu có thì chỉ hạn chế nhập những cái cốt lõi, còn khu vệ tinh hay khu mở rộng thì có chỗ dà nh cho công nhân lao động sinh sống “ ông Hiển nói.
Vấn đử nà y Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết, vử dân số dân cư, trên thế giới nhiửu nước cũng là m, ví dụ ở Pháp lập quy hoạch cho một Thà nh phố 28 vạn dân trong 20 năm, hay từ trước đến nay vẫn giữ có những vùng quy hoạch 4 vạn dân.
Tăng dân số tự nhiên là đương nhiên nhưng tăng dân số cơ học chúng tôi thấy nếu đến 3% thì dù có tiửn cũng không đáp ứng được hạ tầng xã hội (ách tắc giao thông, quá tải trường học, bệnh viện...). Ví dụ trong đồ án 7,4-7,6 triệu dân trong tương lai thì đấy là vấn đử đặt ra, còn vấn đử có khống chế được không và khống chế thế nà o thì cần có nhiửu giải pháp.
à”ng Quân dẫn chứng, hiện nay có nhiửu người có điửu kiện thì thích ra ngoại ô sống, còn người dân nghèo thì lại thích và o nội đô...